สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 13 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่า ที่ผ่านมา MicroSD การ์ดเป็นส่วนสำคัญของสมาร์ทโฟนอย่างยิ่ง เพราะการเลือกสมาร์ทโฟนที่มีความจุภายในมากๆ ต้องแลกด้วยราคาที่สูงขึ้นพอสมควร ทำให้การเลือกใช้งาน MicroSD ที่เมื่อนำมาบวกราคาแล้วกลับมีราคาถูกกว่า เป็นตัวเลือกที่ใครๆ ก็เลือกใช้ แต่รู้หรือไม่ว่า MicroSD ไม่ได้มีข้อดีเสมอไป ทีนี่มาดูกันดีกว่าว่าทำไมต้องยอมจ่ายเงินที่สูงขึ้น เพื่อเพิ่มความจุภายในไปเลยทีเดียวจะดีกว่า ?

1. การกู้ข้อมูลทำได้ยาก และไม่มีการการันตีใดๆ

แม้ว่า MicroSD จากผู้ผลิตบ้างราย จะมีประกันมาให้ด้วยและอาจจะมีสูงถึง 5-10 ปีเลยทีเดียว แต่ในทางปฏิบัติ MicroSD ไม่ค่อยจะพังหรือเกิดความเสียหายจากภายนอกอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลสูญหายเป็นต้น ซึ่งในเงื่อนไขการประกันไม่ได้ครอบคลุมถึงการสูญหายของข้อมูลสำคัญไปด้วย แม้ว่าจะไปให้คนที่มีความรู้ในการกู้ข้อมูลกลับมา ก็ยังการันตีไม่ได้ 100% ว่าข้อมูลสำคัญที่หายไปจะสามารถกู้กลับมาได้ทั้งหมด หากใครที่จะเก็บข้อมูลสำคัญไว้บน MicroSD การ์ด ก็ควรจะหลีกเลี่ยงไปดีกว่า

2. MicroSD การ์ด ช้ากว่าหน่วยเก็บข้อมูลภายใน

เมื่อพูดถึงความเร็วในการ อ่าน / เขียน ของหน่วยความจำ ต้องบอกว่าหน่วยเก็บข้อมูลภายในจะมีการ อ่าน / เขียน ที่เร็วกว่า MicroSD การ์ดอยู่แล้ว เนื่องจากการมาของเทคโนโลยี UFS ที่สามารถทำความเร็วได้ที่ 100 MB/s แม้ว่าจะเลือกใช้งาน MicroSD ที่มีราคาแพงๆ และมีมาตรฐานความเร็วระดับสูงสุด ความเร็วก็ยังเทียบเท่ากับหน่วยเก็บข้อมูลภายในอยู่ดี

3. ของปลอมยังมีอยู่เยอะ

ในตลาดยังคงมี MicroSD การ์ด ของปลอมอยู่กลาด ซึ่งหากไม่มีวิธีดูหรือรู้ได้ว่าอยากไหนเป็นของจริงหรือของปลอม เมื่อนำมาใช้งานจะทำให้สมาร์ทโฟนที่ใช้อยู่ช้าลง แถมข้อมูลที่ถูกเก็บลงไปจะไม่มีความแน่นอนเลยว่า ข้อมูลจะยังคงอยู่ใน MicroSD การ์ด หรือหายไปหรือเปล่า

4. MicroSD การ์ด ความปลอดภัยยังน้อยอยู่

เคยทำสมาร์ทโฟนหายหรือไม่ ? ถ้าเคยเกิดเรื่องแบบนี้กับสมาร์ทโฟนที่มีช่องใส่ MicroSD การ์ด แทบจะบอกลาข้อมูลสำคัญในนั้นไปได้เลย เนื่องจากไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่รัดกุมพอ เพียงแค่ถอดออกมาและนำไปต่อกับคอมพิวเตอร์ ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้แล้ว ผิดกับสมาร์ทโฟนที่ไม่มีช่องใส่ MicroSD การ์ด ที่เวลาจะเอาข้อมูลจะต้องเอาจากหน่วยเก็บข้อมูลภายในเท่านั้น ซึ่งกว่าจะไปถึงขั้นตอนนั้น ก็ต้องผ่านระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ ทั้งรูปแบบ PIN, เลข, สแกนนิ้วมือ, สแกนใบหน้าหรือรูปแบบ ซึ่งมีความปลอดภัยกว่าเยอะ

จาก 4 ข้อทางด้านบน ก็แสดงให้เห็นว่า MicroSD การ์ด ยังคงมีข้อเสียอยู่มาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อดีเลยเพราะว่าสมาร์ทโฟนที่มีหน่วยความจำภายในน้อยๆ ยังคงต้องพึ่ง MicroSD การ์ดอยู่ แต่หากสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มีความจุภายในถึง 64GB แล้ว ก็น่าจะเพียงพอ และเลี่ยงการใช้งานในจุดนี้ได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.phonearena.com วันที่ : 13 กุมภาพันธ์ 2561

มือถือออกใหม่