เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 14 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Qualcomm บริษัทเทคโนโลยีด้านหน่วยประมวลผลชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา ที่ได้ผลิตชิปเซ็ตตัวใหม่เพื่อนำไปใช้ในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ตัวท็อปทุกรุ่นอย่าง Snapdragon 845 ซึ่ง Android Authority เว็บไซต์ข่าวที่เป็นโลกของแอนดรอยด์จากต่างประเทศ ได้ถูกเชิญไปทดสอบประสิทธิภาพการทำงานจริงของสมาร์ทโฟนที่ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ตรุ่นนี้ ตั้งแต่การเล่นเกม, เทคโนโลยี VR หรือระบบเสียงที่พัฒนามากขึ้น ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่าจะเจ๋งสักแค่ไหน?

 

คะแนน Benchmark

ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu ได้ไปถึง 256,805 คะแนน มากกว่าคะแนนของ Huawei Mate 10 Pro (คะแนนมากที่สุดของสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในปี 2017) ที่ทำไปได้ 212,835 คะแนน รวมถึง HTC U11 Plus รุ่นที่ได้คะแนนจากชิปเซ็ต Snapdragon 835 มากที่สุดในปีก่อน ด้วยคะแนน 211,381

 

จากการทดสอบข้างต้น แสดงให้เห็นถึงความเร็วที่ทำได้มากกว่า Mate 10 Pro ถึง 20.65% ทั้งยังเร็วกว่าทุกหน่วยประมวลผลในปีที่แล้วถึง 27.07% โดยเฉลี่ย

นอกจากนี้ การ์ดจอ Adreno 630 ที่ทำงานร่วมกับ Snapdragon 845 ยังทำคะแนนกราฟิกเหนือ iPhone X อีกด้วย (5,834 ต่อ 4,428 คะแนน)

ทดสอบการเล่นเกม

ทีมงานของ Android Authority ได้ใช้สมาร์ทโฟนของ Qualcomm ที่มีหน้าจอคมชัดแบบ FHD กว้าง 5.5 นิ้ว พร้อม RAM 6 GB เพื่อทดสอบการเล่นเกม Shadow Fight 3, Puzzle Fighter และ AMAZING KATAMARI DAMACY ที่ใช้กราฟิกค่อนข้างหนัก และเล่นเป็นเวลา 30 นาที พบว่า เล่นได้อย่างไหลลื่นมากและไม่สะดุดเลยแม้แต่น้อย ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะ Snapdragon 835 ก็เล่นได้ไม่ต่างกัน

 

ลำโพงอัจฉริยะ

Qualcomm ได้ทำการสาธิตลำโพงอัจฉริยะภายในห้องทดลองที่เรียกว่า “Qualcomm Audio Platform 6-mic Dev Kit” โดยใช้ระบบลำโพงคล้าย Google Home และ Amazon Echo เพื่อให้จดจำเสียงเจ้าของได้ดีกว่าเดิมแม้ว่าจะอยู่ในระยะไกลก็ตาม ทั้งยังมีไมค์ 6 ตัวเพื่อรับเสียงรอบทิศทาง

 

เสียงรอบทิศทาง

ไม่ใช่แค่ลำโพงอัจฉริยะเท่านั้นที่พร้อมขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 845 ในปี 2018 แต่รวมไปถึงอุปกรณ์ Sound Bar แบบ 3D audio หรือเสียงรอบทิศทาง เพื่อให้ผู้ชมได้รับอรรถรสอย่างเต็มรูปแบบขณะที่ดูภาพยนตร์หรือเนื้อหาต่างๆ

 

ระบบเสียงในสมาร์ทโฟน

ในส่วนนี้ Qualcomm ได้พัฒนาระบบเสียงให้ดีขึ้น ที่ไม่ใช่แค่ในสมาร์ทโฟนทุกรุ่น แต่รวมถึงพอร์ตเชื่อมต่อทุกรูปแบบที่ต้องได้รับประสบการณ์ในการรับฟังแบบเดียวกันด้วย ดังนั้น ไม่ว่ารุ่นที่มีหรือไม่มีช่องเชื่อมต่อแบบ 3.5 มิลลิเมตร จะได้รับฟังเสียงเหมือนๆ กัน

 

เทคโนโลยี VR

ในส่วนนี้อาจจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เพราะ Snapdragon 835 นั้นทำออกมาได้ดีอยู่แล้ว แต่สำหรับ Snapdragon 845 สามารถทำภาพวิดีโอหรือเกมให้มีความไหลลื่น (Smooth) มากกว่าที่เคยเป็นมา

 

และสุดท้ายนี้ ทีมงานของ Android Authority ก็ยังบอกอีกว่าการทดสอบหน่วยประมวลผล Snapdragon 845 ครั้งนี้ ถือว่าเป็นไปได้อย่างยอดเยี่ยม และไม่ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นไหนที่ได้ใช้ชิปเซ็ตตัวนี้ ก็จะให้ประสบการณ์สุดพิเศษต่อผู้ใช้อย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่