สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 19 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถือว่าปัจจุบัน AI เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของสมาร์ทโฟนไปแล้ว โดยที่ผ่านมาก็ได้เข้ามาเสริมประสิทธิภาพในด้านต่างๆ อาทิ ด้านการถ่ายภาพและการสั่งการด้วยเสียง ซึ่งมาดูกันดีกว่าว่าในปี 2018 ความสามารถของ AI จะมาเข้ามาพัฒนาสมาร์ทโฟน ในด้านไหนบ้าง

1. ประสิทธิภาพกล้องถ่ายรูปที่เพิ่มขึ้น

นี้คือหนึ่งในฟีเจอร์หลักบนสมาร์ทโฟน จากเดิมที่ AI สามารถตรวจหาและแบ่งแยกสิ่งต่างๆ ในรูปภาพได้ ทำให้ในปีนี้จะมีการพัฒนาเรื่องความแม่นยำ และจัดการส่วนต่างๆ บนรูปภาพให้ออกมาดีกว่าเดิม และยิ่งไปกว่านั้นอาจจะได้เห็นการถ่ายรูปแนว Portrait จากกล้องหน้าที่สมจริงมากยิ่งขึ้นด้วย

2. แปลภาษาแบบเรียวไทม์ (แบบไม่ใช้อินเตอร์เน็ต)

ในตอนนี้ก็มีแอพพลิเคชั่นที่สามารถแปลภาษาได้อย่างรวดเร็ว และสามารถแปลภาษาต่างๆ จากรูปภาพได้ทันที อย่างไรก็ตามแอพฯ เหล่านี้ยังต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ เพื่อทำการแปลภาษาเหล่านั้น ซึ่งคาดการณ์กันว่า AI ถูกพัฒนาให้มีความฉลาดในด้านการแปลภาษาแบบทันที และไม่ต้องเชื่อมต่อกับสัญญาณอินเตอร์เน็ตแต่อย่างใด

3. ช่วยจัดการชีวิตประจำวันของคุณ

ระบบ AI จะมีการปรับและเรียนรู้ผู้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา ทำให้ตารางงานหรือสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานจะถูกจดจำ และจะมีคำแนะนำให้ผู้ใช้งานทำสิ่งเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น

4. Face ID และการสแกนใบหน้า

หลังจากที่ Apple ได้มีการใช้งาน Face ID บน iPhone X ซึ่งเทคโนโลยีนี้เป็นการใช้งานจากรากฐานของระบบ AI ในการจดจำใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นหนวด, เครา, ดวงตา, สีผม และโครงหน้า โดยอนาคตน่าจะมีการใช้งานที่แม่นยำและปลอดภัยมากขึ้น รวมไปถึงบริษัทผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ น่าจะมีการนำมาใช้และต่อยอดไปในด้านอื่นๆ อีกมากมาย

5. ผู้ช่วยอัจฉะริยะด้านเสียง จะทำงานได้มากกว่าคุณ

ในตอนนี้ ผู้ช่วยอัจฉะริยะด้านเสียง แทบจะอยู่รอบๆ ตัวคุณทั้งหมด โดยอนาคตน่าจะมีการพัฒนาประสิทธิภาพให้ใช้งานแทนคุณได้มากกว่านี้ ไม่ว่าจะสั่งของออนไลน์, หาเพลงที่ถูกใจ หรือแม้แต่เขียนข้อความขึ้นมาเองเลย เพียงแค่สั่งการด้วยเสียง

ก็ถือว่าในปี 2018 กระแสของเทคโนโลยี AI น่าจะยังแรงอย่างต่อเนื่อง และเหล่าค่ายผลิตสมาร์ทโฟนก็น่าจะมีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าความสามารถที่แท้จริงของ AI ในปี 2018 จะมีอะไรออกมาบ้าง เผลอๆ อาจจะมีมากกว่า 5 ข้อทางด้านบนด้วยซ้ำ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.gadgetsnow.com วันที่ : 19 กุมภาพันธ์ 2561

มือถือออกใหม่