เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Xiaomi และ Samsung สาขาอินเดียกำลังทำสงครามน้ำลายกันว่าใครกันแน่ที่สามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนในอินเดียช่วงไตรมาสที่สี่ของปี ค.ศ. 2017 ได้มากที่สุด

รายงานจากบริษัทวิจัยตลาด IDC ชี้ให้เห็นว่า Xiaomi มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 26.8% ซึ่งมากกว่า Samsung ที่มีส่วนแบ่งตลาด 24.2% ในอินเดียช่วงไตรมาสที่สี่ของปี ค.ศ. 2017 แต่ภาพรวมตลอดทั้งปี Samsung ยังคงเป็นผู้นำตลาดอินเดียด้วยส่วนแบ่ง 24.7% ขณะที่ Xiaomi มีส่วนแบ่ง 20.9% ตามมาเป็นลำดับสอง

ตัวเลขเหล่านี้ดูแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ Asim Warsi รองประธาน Samsung สาขาอินเดียได้แย้งรายงานดังกล่าวที่บอกว่าส่วนแบ่งตลาดของ Samsung ที่อินเดียกำลังอยู่ในขาลง เขาให้สัมภาษณ์กับสื่อเอเชีย Indo-Asian News Service (IANS) และแสดงความเห็นในเรื่องนี้ออกมาว่า "ลองดูตัวอย่างเช่น GfK บริษัทวิจัยตลาดจากเยอรมันซึ่งพวกเขานำรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคขั้นสุดท้ายซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการชี้วัดส่วนแบ่งตลาดมาใช้คำนวณ ในขณะที่ IDC นำตัวเลขการจัดส่งสินค้ามาใช้เท่านั้น แน่ละการจัดส่งมีความสำคัญ แต่มันก็ไม่สามารถบอกว่าส่วนแบ่งตลาดขั้นสุดท้ายจริง ๆ นั้นเป็นอย่างไร" เขากล่าวอีกว่า "ส่วนแบ่งตลาดที่แท้จริงคือสิ่งที่ผมขายให้กับลูกค้าที่นี่ (อินเดีย) และแน่นอนเรามีความแข็งแกร่งอย่างมาก"

ฝั่ง Xiaomi ก็ออกมาตอบโต้โดย Manu Jain รองประธานของ Xiaomi สาขาอินเดียให้ความเห็นว่าทางบริษัทสามารถทำยอดขายสมาร์ทโฟนที่อินเดียได้มากกว่าแบรนด์อื่น ๆ จนส่งผลให้กลายเป็นแบรนด์มือถือที่ขายได้เร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียใต้ แม้ว่าเขาจะไม่ได้พูดกระทบชื่อแบรนด์ใด ๆ ออกมาก็ตามแต่คนที่ติดตามเรื่องนี้จะรู้ดีว่าเขากำลังพูดถึง Samsung นอกจากนี้เขายังแซะ Samsung อ้อม ๆ โดยบอกว่า Xiaomi ไม่มีคลังสินค้าขนาดใหญ่ในอินเดียเอาไว้เก็บสต็อกสินค้ารอการขาย (เหมือนอย่าง Samsung) และมันเป็นเรื่องจริงแท้แน่นอนว่า Xiaomi ขายสมาร์ทโฟนได้เร็วกว่าแบรนด์อื่นในประเทศอินเดียโดยใช้เครือข่ายช่องทางการกระจายสินค้าน้อยที่สุด สินค้าที่กำลังผลิตอยู่ในประเทศหรือถูกนำเข้ามานั้นถูกหยิบออกจากชั้นวางของอย่างรวดเร็ว

การออกมาแสดงความเห็นของรองประธาน Samsung สาขาอินเดียแสดงให้เห็นว่าบริษัทยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้เริ่มตระหนักถึงความนิยมแบรนด์ Mi ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนหน้านี้ Samsung เป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียมานานหลายปีและยังคงครองตำแหน่งนี้อยู่ในปี ค.ศ. 2017 แต่ Xiaomi ก็เข้ามาบุกตลาดอินเดียอย่างรวดเร็วและอาจจะแซงหน้า Samsung ได้ในปีนี้หากสามารถรักษาโมเมนตัมของตัวเองได้อย่างเช่นปัจจุบัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่