สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองมีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ แม้จะมีสัญญาณบางอย่างที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างเช่นการดำเนินชีวิตโดยมีสุขภาพไม่แข็งแรง แต่บางครั้งสิ่งที่เห็นจากภายนอกอาจไม่สามารถบอกได้ว่าภายในเป็นอย่างไร ถ้าหากสงสัยว่าตัวเองจะเป็นโรคหัวใจก็ต้องไปตรวจสุขภาพอย่างละเอียดที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ตามในอนาคตเรื่องนี้จะง่ายขึ้นโดยบทความที่เผยแพร่ใน Nature journal Biomedical Engineering (nature.com) ได้กล่าวถึงความพยายามของนักวิทยาศาสตร์จาก Google และบริษัทด้านสุขภาพ Verily ที่ร่วมมือกันพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสามารถทำนายโรคหัวใจในผู้ป่วยได้โดยการสแกนดวงตาของพวกเขา

การสแกนดวงตาดังกล่าวสามารถสรุปข้อมูล อย่างเช่น อายุ ความดันโลหิต การสูบบุหรี่ เป็นต้น ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วกว่าการทดสอบทางการแพทย์ในปัจจุบัน การทดสอบนี้ไม่จำเป็นต้องมีการตรวจเลือดซึ่งอาจเป็นหนทางที่จะกระตุ้นให้ผู้คนหันมาเช็คสุขภาพของตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม

แม้ว่าข้อมูลเหล่านี้จะฟังดูแปลก ๆ ที่แค่สแกนม่านตาก็สามารถนำไปวิเคราะห์ถึงสุขภาพหัวใจ แต่มันเป็นพื้นฐานของการวิจัยที่ได้รับการยอมรับว่าผนังภายในดวงตาเต็มไปด้วยเส้นเลือดที่สามารถสะท้อนสุขภาพโดยรวมของร่างกายได้ ในอนาคตข้างหน้าการตรวจสอบด้วยวิธีดังกล่าวอาจจะเป็นมาตรฐานใหม่ของการตรวจสอบสุขภาพหัวใจที่ใช้ในโรงพยาบาล

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ไฮไลท์ข่าวเด่น

อ่าน

แบ่งปันบทความ

มือถือออกใหม่