เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หญิงคนหนึ่งเกิดอาการโรคหลอดเลือดสมองขณะกำลังวิดีโอคอลล์กับน้องสาวผ่าน FaceTime ซึ่งท้ายที่สุดแล้วเทคโนโลยีนี้ก็ได้ช่วยชีวิตเธอไว้

Opokua Kwapong หญิงคนดังกล่าวพักอาศัยอยู่ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาในขณะที่เธอกำลังโทรศัพท์คุยกับน้องสาวแท้ ๆ ของเธอ Adumea Sapong ซึ่งอยู่ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ทางน้องสาวก็สังเกตว่าพี่สาวของเธอ "มีบางอย่างผิดปกติ"

เธอกล่าวเตือนพี่สาวเพื่อบอกว่าเสียงพูดของพี่ที่คุยกันเริ่มไม่ชัด

ฝั่งของพี่สาว (Kwapong) เล่าให้ฟังว่าเธอไม่ทันได้ตระหนักเลยว่าเรื่องแค่นี้จะกลายเป็นเรื่องซีเรียสขึ้นมาได้

Kwapong วัย 58 ปีตื่นนอนจากการงีบหลับช่วงบ่ายเพราะน้องสาวโทรมาคุยผ่าน FaceTime (ฟีเจอร์วิดีโอคอลล์บน iPhone)

Kwapong กล่าวว่า "น้องสาวของฉันมองหน้าฉันและบอกว่ามันมีอะไรแปลก ๆ เกิดขึ้นนะ"

"เธอยังบอกอีกว่าฉันพูดไม่ชัด แต่ฉันคิดว่าเธอกำลังจู้จี้และไม่เชื่อสิ่งที่เธอบอก"

น้องสาว (Sapong) บอกว่า "ตอนที่ฉันโทรหาพี่ เธอบอกว่าเธอรู้สึกไม่ค่อยดี เหนื่อยและขยับตัวเดินลำบาก"

"ฉันพูดว่า 'บางทีพี่อาจจะต้องใช้ยาแอสไพรินสักนิด' เธอพยายามหยิบแก้วน้ำขึ้นมาแต่ไม่สามารถทำได้ จากนั้นฉันก็สังเกตเห็นผ่านทาง FaceTime ว่าใบหน้าของเธอบิดเบี้ยว ฉันบอกว่าพี่ต้องวางสายแล้วไปหาหมอทันทีเลยนะ"

"พี่สาวฉันคิดว่าฉันกำลังล้อเล่น ดังนั้นฉันจึงโทรไปหาน้องสาวอีกคนที่เป็นหมอและเมื่อเธอได้ยินเสียงพี่สาวฉันเล็ดลอดผ่านทางโทรศัพท์ เธอก็บอกว่าเสียงนั่นฟังดูไม่ปกติเลยนะ จากนั้นเราทั้งคู่ก็บอกให้พี่สาวฉันโทรขอความช่วยเหลือทันที"

Opokua Kwapong ได้วางสายและก็โทรหา 911 ทันทีและหลังจากนั้นไม่นานก็มีรถพยาบาลมาถึง เมื่อแพทย์ทำการตรวจสแกนก็วินิจฉัยว่าเธอมีก้อนเลือดจับตัวเป็นลิ่มในสมอง

อาการหลอดเลือดสมองดังกล่าวส่งผลให้เธอเป็นอัมพาตที่ร่างกายซีกซ้าย

Opokua Kwapong ซึ่งทำงานในด้านวิทยาศาสตร์อาหาร (food scientist) กล่าวว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่า FaceTime ช่วยชีวิตฉันไว้ในตอนนั้น"

"ถ้าน้องสาวฉันไม่ได้สังเกตว่ามีบางอย่างผิดปกติ เรื่องราวมันอาจจะแตกต่างไปจากตอนนี้เลย"

"เทคโนโลยีไม่เพียงช่วยชีวิตฉัน แต่มันยังช่วยให้ฉันใช้ชีวิตต่อไปได้อีกด้วย"

"ฉันต้องพึ่งพาการประชุมทางไกล (video conferencing) อย่างมากเพราะฉันไม่สามารถเดินทางไปไหนต่อไหนได้มากเท่าก่อนหน้านี้สำหรับการทำงานของฉัน"

ทางน้องสาว Adumea Sapong กล่าวว่า "คุณได้ยินเรื่องราวเชิงลบมากมายเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี แต่ฉันคิดว่านี่เป็นตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีในทางที่ดี"

"ถ้าไม่ได้ FaceTime คุยกันตอนนั้น เราอาจจะต้องบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกันกับตอนนี้อย่างมาก"

Esmee Russell หัวหน้าฝ่ายป้องกันและการรณรงค์ที่สมาคมโรคหลอดเลือดสมองในสหรัฐอเมริกากล่าวว่า "โรคหลอดเลือดสมองสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกวัยและทุกเวลา นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่จะสร้างความตระหนักให้กับผู้คนที่พบอาการดังกล่าวรู้ว่าควรจะแจ้งเหตุฉุกเฉินทันทีเพื่อช่วยชีวิตพวกเขา"

อาการหลอดเลือดสมองเกิดขึ้นเมื่อปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงสมองถูกยับยั้งโดนก้อนเลือดที่จับตัวเป็นลิ่ม (เรียกว่าภาวะสมองขาดเลือด) หรือความเสียหายจากการที่เลือดออกจนทำให้เซลล์สมองที่ได้รับผลกระทบเกิดอาการเนื้อตาย (เรียกว่าภาวะเลือดออกในสมอง)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่