ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่าระบบปฏิบัติการ Windows Phone จะหายไปจากโลกนี้และไม่มีวันกลับมาแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นอีกระบบที่มีลูกเล่นหลากหลายทั้งเรื่องของกล้องหรือความสะดวกในการใช้งานต่างๆ ขนาดที่ว่า Bill Gates นักธุรกิจชื่อดังระดับโลกยังยอมแพ้เรื่อง Windows phone ของเขา และหันมาใช้มือถือระบบแอนดรอยด์แทน

 

ย้อนกลับไปเมื่อนานมาแล้ว (ค.ศ.1998) สมาร์ทโฟนในระบบ Windows ได้ถือกำเนิดขึ้น ในยุคสมัยของ Palm (อุปกรณ์ PC ขนาดพกพา) ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ต่อมา Nokia ก็ผลิตมือถือที่เบียด Palm ร่วงลงไป จนมาถึงยุคที่แข่งขันกับ BlackBerry หรือ "บีบี" ที่เราเรียกกัน ซึ่งเป้าหมายเดียวที่ Nokia ต้องการในตอนนั้น (ยุค Symbian) คือ ขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในระบบปฏิบัติการที่ดีที่สุดของโลก

อย่างไรก็ตาม ในปี 2007 บริษัท Apple ได้ถือกำเนิดสมาร์ทโฟนที่มาเปลี่ยนโลกในชื่อ "iPhone"  และนั่นก็เป็นสัญญาณที่ส่งไปบอกกับบริษัท Microsoft ว่านี่ถึงเวลาที่ต้องต่อสู้เพื่อนำแอพพลิเคชั่นและผู้ใช้งานหันกลับมาสนใจให้ได้ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จจนต้องปิดตัวไป

 

ทวิตเตอร์ของ Jessica Dolcourt ผู้สื่อข่าวจากเว็บไซต์ CNET ได้ออกมาถามความเห็นของผู้คนว่า "สำหรับผู้ที่เคยใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณเคยซื้อ? และเมื่อเลิกใช้ไปแล้ว อะไรคือสิ่งที่ทำให้คิดถึงมากที่สุด?"

หลายร้อยทวิตที่ตอบกลับ ได้ให้ความเห็นต่างๆ นานา เช่น "UI และฟีเจอร์มีความเป็นเอกลักษณ์มาก", "ฟีเจอร์มีความเรียบง่ายและโดดเด่น" และ "เป็นระบบที่เน้นการทำงานเป็นหลัก" เป็นต้น

 

ทั้งนี้ หากใครที่คิดถึงการใช้งานหรือฟีเจอร์ต่างๆ ในระบบ Windows Phone เราจะสามารถหาสิ่งเหล่านั้นได้จากสมาร์ทโฟนรุ่นไหนกันบ้าง

ปุ่มชัตเตอร์ด้านข้างตัวเครื่อง

  • มือถือแบรนด์ Sony อย่าง Xperia XA2 หรือ XA2 Ultra ต่างก็มีปุ่มชัตเตอร์ข้างตัวเครื่องเพื่อความสะดวกในการใช้งาน
  • มือถือแอนดรอยด์แทบทุกรุ่นก็ให้เรา Double Click ที่ปุ่มโฮม เพื่อเปิดใช้งานกล้องได้ทันทีเช่นกัน

 

ฟีเจอร์สแกนม่านตาหรือใบหน้าใน Windows Hello

  • ฟีเจอร์สแกนใบหน้าที่เราเห็นชัดๆ คือ Face ID ของ iPhone X ที่มีการสแกนตา, ปาก, และจมูก เพื่อปลดล็อกเครื่องหรือยืนยันการใช้จ่ายต่างๆ
  • ฝั่ง Samsung ก็มีข่าวลือออกมาว่า Galaxy S9 ที่กำลังจะเปิดตัวก็อาจจะมีระบบ Face Unlock เป็นของตัวเอง หรือ Galaxy Note 8, S8 และ S8+ ต่างก็มีระบบสแกนม่านตาและสแกนลายนิ้วมือทั้งหมด

 

หน้าตาของ Metro UI

หน้าตาของ Windows Phone ได้ใช้ Metro UI ต่างจากรูปแบบไอคอนของ Android และ iOS แต่หากใครที่ชอบทรงเหลี่ยมๆ แบบเดิม เราก็มีแอพพลิเคชั่นที่สามารถปรับรูปแบบเป็น Metro UI ได้ ดังนี้

 

ใช้งานธีมมืด

  • ในสมาร์ทโฟนระบบ Android ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดธีมสีดำหรือธีมมืดผ่านแอพพลิเคชั่นที่ติดตามกับตัวเครื่อง (แล้วแต่แบรนด์)
  • สำหรับ iOS ก็สามารถทำได้ตามบทความนี้ (คลิกที่นี่)

 

กล้องที่มีดีไซน์แบบ Microsoft Lumia

ดีไซน์หรือิฟังก์ชั่นแบบเก่าก็คงจะหนีไม่พ้นแบรนด์ Nokia ที่ได้ HMD Global เป็นผู้พัฒนาต่อ

 

นอกจากนี้ ก็ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ให้เราเห็นกันบ่อย เช่น Microsoft Office 365 หรือโหมดสำหรับเด็ก เป็นต้น สุดท้ายนี้ แม้ว่า Windows Phone จะไม่ได้ไปต่ออีกแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่เสถียรและมีความเร็วมากที่สุดระบบหนึ่งเลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่