สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

SD Card หรือการ์ดหน่วยความจำภายนอก ทั้งหมดมีชื่อเต็มว่า Secure Digital Memory Card ซึ่งทุกคนน่าจะพอรู้จักพร้อมกับรู้วิธีการใช้งานไปบ้างแล้ว โดยมีหน้าที่ไว้เป็นหน่วยความจำสำรองของเหล่าอุปกรณ์สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์, กล้องดิจิตอล หรือแม้แต่เครื่องนำทาง GPS และ SD การ์ด มีแยกประเภทออกมาถึง 3 ประเภทคือ Micro SD, Micro SDHC และ Micro SDXC แต่รู้หรือไม่ว่าทั้ง 3 ประเภทมีความแตกต่างอย่างไรบ้าง ซึ่งเราจะมาอธิบายความแตกต่างของ SD การ์ดทั้ง 3 ชนิดแบบเข้าใจง่ายๆ กัน

Micro SD

มีชื่อเต็มว่า Micro Secure Digital การ์ด และนี้คือ SD การ์ดรุ่นแรกที่ถูกพัฒนา เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ในมาตรฐาน MMC หรือการ์ดสำหรับใช้งานด้านมัลติมีเดีย โดยมีเป้าหมายหลักคือเพิ่มการเก็บข้อมูลให้กับสมาร์ทโฟน ด้วยความเป็นรุ่นแรกทำให้การถ่ายโอนข้อมูลและเก็บข้อมูลมีน้อยที่สุด โดยสามารถเก็บข้อมูลได้สูงสุด 2GB และถ่ายโอนข้อมูลได้สูงสุด 25 MB/วินาที เท่านั้น แต่ก็มีจุดเด่นที่ราคาถูกที่สุด และใช้กับอุปกรณ์ได้ทุกแบบที่รองรับ Micro SD ไม่ว่าเครื่องนั้นจะเขียนกำกับไว้ว่ารองรับ Micro SDHC หรือ Micro SDXC ก็ตาม

Micro SDHC

มีชื่อเต็มว่า Micro Secure Digital High Capacity มีการเก็บข้อมูลและการถ่ายโอนข้อมูลที่สูงกว่า Micro SD โดยเก็บข้อมูลได้ 4GB ถึง 32G และถ่ายโอนข้อมูลได้ 50 MB/วินาที ถึง 150 MB/วินาที นอกจากนี้ Micro SDHC ยังไม่เหมาะกับอุปกรณ์รุ่นเก่า เพราะมีการรองรับไฟล์แบบ FAT32 โดยอุปกรณ์เก่าๆ ส่วนใหญ่รองรับไฟล์แบบ FAT12, FAT16 หรือ FAT16B แทบทั้งหมด การใช้งานสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ที่รองรับทั้ง Micro SDHC หรือ Micro SDXC ได้ แต่ไม่สามารถใช้กับอุปกรณ์ที่รองรับเฉพาะ Micro SD

Micro SDXC

มีชื่อเต็มว่า Micro Secure Digital eXtended Capacity โดยการ์ดประเภทนี้จะมีการเก็บข้อมูลและการถ่ายโอนข้อมูลที่สูงที่สุด สามารถเก็บข้อมูลได้ถึง 32GB ถึง 2 TB เลยทีเดียว และมีการถ่ายโอนข้อมูล 50 MB/วินาที ไปจนถึง 312 MB/วินาที แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงกว่าประเภทอื่นๆ และสามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ที่รองรับ Micro SDXC เท่านั้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ SD Card ทั้ง 3 ประเภท ซึ่งเห็นได้ชัดว่า Micro SDXC เป็นประเภทที่มีความเร็วและการเก็บข้อมูลมากที่สุด แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่สูงตามไปด้วย ซึ่งใครจะนำ SD การ์ดแบบไหนไปใช้งาน ก็ควรดูว่าอุปกรณ์นั้นรองรับหรือไม่ และเหมาะสมกับการใช้งานหรือเปล่า

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่