แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 26 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในงาน Mobile World Congress 2018 ปีนี้นอกจากเราจะได้เห็นสมาร์ทโฟน Android รุ่นใหม่เปิดตัวออกมาจำนวนมากแล้ว อุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์บางรุ่นยังติดตั้งผู้ช่วย AI ที่สามารถรับคำสั่งเสียงใส่มาให้ใช้งานด้วยไม่ว่าจะเป็น Google Assistant (Google), Bixby (Samsung) หรือ Alexa (Amazon) ซึ่งในส่วนของ Google Assistant นั้น Google ได้อัปเดตข่าวคราวการพัฒนาและยังคงแสดงความเชื่อมั่นว่าฟีเจอร์นี้จะได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาผู้ช่วยอัจฉริยะและจะมีฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ถูกพัฒนาออกมาจำนวนมาก

นับตั้งแต่ Google Assistant ถูกเปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 2012 ทาง Google ได้พัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานให้ทำอะไรได้หลากหลายมากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ล่าสุด Google ยืนยันว่าจะมีการเปิดให้ใช้งาน Google Assistant เพิ่มอีกใน 25 ประเทศภายในปีนี้และสามารถรองรับภาษาอีก 30 ภาษาใหม่จากเดิมที่รองรับเพียง 8 ภาษาเท่านั้น ซึ่งข่าวดีที่สุดก็คือจะรองรับภาษาไทยแล้วหลังจากที่รอคอยมานาน ตัวอย่างภาษาที่ถูกเพิ่มเข้ามา เช่น ภาษาไทย ภาษาสวีเดน ภาษาเดนมาร์ก ภาษานอร์เวย์ ภาษาอินโดนีเซียและภาษาฮินดู นอกจากนี้ Google Assistant จะถูกเพิ่มความสามารถให้พูดได้หลายภาษามากขึ้น เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรังเศสและภาษาเยอรมัน

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android หลาย ๆ เจ้านำฟีเจอร์ Google Assistant ไปใช้งานบนอุปกรณ์ Android ของตัวเองโดยบางเจ้ามีการใช้งานชิปเซ็ตที่มีหน่วยประมวลผล AI แยกส่วนออกมาโดยเฉพาะ ดังนั้น Google จึงได้ตั้งกลุ่มช่วยเหลือผู้ผลิตมือถือ Assistant Mobile OEM ขึ้นมาเพื่อนำฟีเจอร์ต่าง ๆ บนอุปกรณ์มาประยุกต์ใช้กับ Google Assistant เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้คำสั่งเฉพาะที่มีบนสมาร์ทโฟนรุ่นนั้น ๆ กับ Google Assistant ได้และเพื่อให้มั่นใจว่าจะใช้งานคำสั่งต่าง ๆ ผ่าน Google Assistant บนอุปกรณ์อย่างไม่มีปัญหา ล่าสุดตอนนี้แบรนด์ที่ตอบรับแล้วได้แก่ Xiaomi, Sony Mobile และ LG

สุดท้าย Google ยังตั้งกลุ่มช่วยเหลือผู้ให้บริการเครือข่าย Assistant Carrier program ขึ้นมาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้บรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายและผู้ใช้บริการสามารถใช้งาน Google Assistant ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่