สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Asus เปิดตัว Zenfone 5 และ Zenfone 5Z สองสมาร์ทโฟนในตระกูล Zenfone 5 series ที่งาน MWC 2018 โดยทั้งสองรุ่นมีดีไซน์ภายนอกที่คล้ายกันและมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลที่แหว่งบริเวณขอบบนซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Apple iPhone X ส่วนสเปกภายในของทั้งสองรุ่นมีความแตกต่างกันในส่วนของชิปประมวลผลและพื้นที่เก็บข้อมูล

Zenfone 5 และ Zenfone 5Z นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI มาช่วยเหลือแทบจะทุกการใช้งานไม่ว่าจะเป็น AI Boost สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพขณะเล่นเกม, AI Photography สำหรับตรวจจับและเรียนรู้ฉากหลังขณะถ่ายภาพ, AI Display สำหรับปรับค่าและอุณหภูมิสีการแสดงผลบนหน้าจออัตโนมัติ, AI Ringtone สำหรับปรับระดับเสียงโดยอัตโนมัติตามเสียงรบกวนจากสภาพแวดล้อม

Zenfone 5 / 5Z มีกระจกขอบโค้ง 2.5D ครอบทับตัวเครื่องทั้งด้านหน้าและด้านหลังโดยมีกรอบตัวเครื่องวัสดุโลหะ จอแสดงผล Super IPS ขนาดกว้าง 6.2 นิ้ว ความละเอียด FullHD+ อัตราส่วน 19:9 ดีไซน์ไร้ขอบ ขนาดตัวเครื่องจะใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนหน้าจอ 5.5 นิ้วทั่วไป

Zenfone 5 เป็นรุ่นสเปกระดับกลางขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 636, RAM 4GB / 6GB, พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง 64GB, รองรับ microSD card, รองรับการใช้งาน 2 ซิม (Hybrid SIM slot)

Zenfone 5Z เป็นรุ่นท็อปของ Asus ในปีนี้โดยมาพร้อมกับชิปเซ็ต Snapdragon 845 และหน่วยประมวลผล AI engine พร้อมฟีเจอร์ AI boost สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์, RAM 6GB / 8GB, พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง 64GB / 128GB / 256GB

ทั้งสองรุ่นมีลำโพงสเตอริโอในตัวพร้อมแอมป์ขยายเสียง NXP smart amplifier, รองรับการเชื่อมต่อ NFC, Bluetooth 5.0, FM radio, ช่องเสียบแจ็คหูฟัง 3.5 มม., รันแพลตฟอร์ม Android 8.0 Oreo ครอบทับด้วย ZenUI 5.0

 

นอกจากกล้องและรอยแหว่งบนหน้าจอที่ Asus นำแรงบันดาลใจจาก iPhone X มาใช้งานแล้วยังมี Animoji ของตัวเองในชื่อ ZeniMoji ด้วย

Zenfone 5 / 5Z มีแบตเตอรี่ความจุ 3300mAh พร้อมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว BoostMaster โดย Asus ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ AI Charging ซึ่งช่วยเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้เป็นสองเท่า

Asus อธิบายว่าการชาร์จสมาร์ทโฟนเสียบปลั๊กค้างคืนไว้ขณะที่แบตเตอรี่เต็มแล้วจะมีผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลง แต่ด้วย AI Charging ผู้ใช้งานสามารถเสียบสมาร์ทโฟนชาร์จแบตไว้ได้โดยฟีเจอร์นี้จะมีการศึกษาพฤติกรรมการนอนหลับของผู้ใช้งาน เมื่อชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้แล้วไปนอนระบบจะชาร์จแบตให้ถึงระดับ 80% ของความจุและหยุดไว้เท่านั้นจนกว่าผู้ใช้งานตื่นนอนถึงจะกลับมาชาร์จแบตเตอรี่ต่อให้เต็มความจุให้อัตโนมัติ

Zenfone 5 / 5Z มาพร้อมกล้องหลังเลนส์คู่ กล้องหลักใช้งานเซ็นเซอร์ Sony IMX363 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 จับคู่กับกล้องรองเลนส์มุมกว้าง 120 องศา ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการรับภาพถึง 200%

กล้องของ Zenfone 5 / 5Z ยังมาพร้อมกับ AI scene detection ซึ่งใช้ AI ระบุประเภทของฉากหลังและวัตถุต่าง ๆ ได้ถึง 16 ฉากที่แตกต่างกัน เช่น ทะเล สัตว์ ดวงอาทิตย์ตก ภาพดอกไม้ มนุษย์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโหมดถ่ายภาพ HDR และโหมดถ่ายภาพบุคคล Portrait mode

กล้องหน้าใช้งานเซ็นเซอร์ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 รองรับโหมดถ่ายภาพกลางคืน Night HDR, โหมดถ่ายภาพบุคคล Portrait mode, โหมดถ่ายภาพเซลฟี่พาโนราม่าและโหมดถ่ายภาพเคลื่อนไหว GIF animation

Zenfone 5 และ Zenfone 5Z มีตัวเครื่องให้เลือกในแบบสีน้ำเงินเข้ม Midnight Blue และสีเงิน Meteor Silver โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนเมษายนและพฤษภาคมตามลำดับ ราคาวางจำหน่ายของรุ่น Zenfone 5Z จะมีราคาเริ่มต้นที่ 479ยูโร (ประมาณ 18,450 บาท) แต่รายละเอียดราคาของรุ่นอื่น ๆ ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาในเวลานี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่