สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 6 มีนาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จบลงแล้วสำหรับ Mobile World Congress 2018 งานมหกรรมสมาร์ทโฟนครั้งยิ่งใหญ่ ต้องบอกว่าในปีนี้อาจดูไม่คึกคักเท่าใดนัก เพราะแบรนด์หลักๆ มีเพียงไม่กี่เจ้าเท่านั้นที่เปิดตัวรุ่นใหม่ ทว่าอย่างน้อยก็ทำให้เราสามารถคาดเดาทิศทางของตลาดอุปกรณ์สุดสมาร์ทนี้ได้ว่าจะเป็นเช่นใดต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ มาสรุปให้ฟังกันแล้ว!

 

1. ชิปเซ็ตประมวลผล ต้องรุ่นใหม่เท่านั้น : หากลองสังเกตดูจะเห็นว่าผู้พัฒนาชิปเซ็ตทั้งหลายต่างก็เปิดตัวรุ่นใหม่ประมาณช่วงท้ายปีของปีนั้นๆ โดยระยะเวลาที่สามารถนำมาใช้งานจริงก็อาจเป็นช่วงเดือนมกราคม หรือภายในงาน MWC เลย ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือ Snapdragon 835 รุ่นท็อปที่สุดกลับกลายเป็นว่าไม่ค่อยมีแบรนด์ไหนนำมาใช้งานอย่างแพร่หลาย ขณะเดียวกันรุ่นพี่ 845 ก็มีประสิทธิภาพสูงกว่าอีกเยอะ ทั้งนี้ไม่เฉพาะของ Qualcomm เท่านั้น เจ้าอื่นยังเผยโฉมรุ่นใหม่ๆ ในเวลาไล่เลี่ยกัน เสมือนแข่งขันเพื่อแย่งชิงตลาด 

ดังนั้นหมายความว่า : ผู้บริโภคอย่างเราหากต้องการสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ตใหม่ๆ ควรรอซื้อช่วงหลังงาน MWC เพราะผู้ผลิตต่างก็แข่งขัน และงัดลูกไม้เด็ดมาสร้างความแตกต่าง ทำให้ได้รุ่นใหม่ไว้ใช้งาน ไม่ตกรุ่น

2. หน้าจอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ : ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้วหน้าจออัตราส่วน 18:9 เรียกได้ว่าฮิตสุดๆ ซึ่งหลากหลายแบรนด์ต่างนำมาชูเป็นจุดเด่น ทว่างาน MWC ในครั้งนี้มาพร้อมอัตราส่วนใหม่คือ 19:9 แน่นอนว่าหน้าจอขนาดใหญ่ และความละเอียดมากขึ้น ขณะเดียวกันตัวเครื่องมีขนาดเท่าเดิม ทั้งนี้แบรนด์แรกที่นำมาใช้คือ Wiko กับสองรุ่นใหม่ View 2 / View 2 Pro นอกจากนี้ตามข่าวลือแบรนด์ Huawei ก็อาจเป็นอีกหนึ่งเจ้ากับรุ่น P20

 

3. แรงบันดาลใจมาเต็ม : เป็นประเด็นที่พูดยาก เพราะก็ไม่ใช่แค่วงการสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่อาจต้องนำมาเล่าสู่กันฟัง อาทิ อิโมจิ, กล้องแนวตั้ง, รอยบาก เป็นต้น แต่จะเป็นแบบนี้ไปทั้งปีหรือไม่เรามาติดตามกัน 

4. เฉดสีของตัวเครื่อง ยังเป็นประเด็นสำคัญ : ปีที่แล้วเฉดสีที่มาแรงแซงทางโค้ง ต้องยกให้กับสองสีคือแดงกับดำ ส่วนในปีนี้แบรนด์ใหญ่อย่าง Samsung, Sony หรือ Nokia ต่างก็ยังเผยโฉมสีสันที่แตกต่างจากเดิม นับว่าเป็นเรื่องดีเพราะจะทำให้เราสามารถซื้อรุ่นที่ถูกโฉลกในแง่ของโชคลาง ทั้งตอบโจทย์ความเป็นแฟชั่นมากขึ้น มีตัวเลือกที่หลากหลายไม่จำเจ 

5. ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. : แม้ว่าสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะยังมีช่องเสียบหูฟังให้เราได้ใช้งานกัน ทว่าในบรรดารุ่นท็อปฟังก์ชั่นดังกล่าวกับมีตัวเลือกน้อยลง หมายความว่าในอนาคต มีความเป็นไปได้สูงว่าช่องเสียบหูฟัง เตรียมตัวบอกลาได้เลย

6. Vivo ประกาศศักดา : ในช่วงเวลาที่ผ่านมางาน MWC ส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์หลักที่จะเป็นข่าวตามเว็บไซต์ต่างๆ ว่ามีไฮไลท์ใดน่าสนใจบ้าง ทว่าในครั้งนี้วีโว่สามารถเป็นที่สนใจจากสื่อได้ไม่น้อยกับสมาร์ทโฟนคอนเซ็ปต์ของพวกเรา โดยมีชื่อเรียกโปรเจคว่า Apex " ย้อนกลับไปทางแบรนด์ก็ได้เปิดตัว Vivo X20 Plus UD สมาร์ทโฟนรุ่นที่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ใต้หน้าจอรุ่นแรกของโลก แต่โครงการดังกล่าวข้างต้นดูเหมือนว่าได้รวมความลํ้าหน้าเอาไว้ (อ่านข่าว Siamphone.com

7. ไม่ต้องอัปเดต ใช้เวอร์ชั่นใหม่ไปเลย : หลายรุ่นใหม่เปิดตัวพร้อม Android Oreo ทั้งเวอร์ชั่น 8.0 หรือ 8.1 ทว่ายังไร้ข่าวคราวการอัปเดต หากยังจำกันได้ก่อนสิ้นปีที่แล้ว หลายแบรนด์ต่างให้ข่าวเตรียมรออัปเดต แต่มาถึง ณ เวลานี้ก็ยังไร้วี่แวว ประเด็นที่น่าสนใจคือเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนเวอร์ชั่นใหม่ก็จะเปิดตัวแล้ว โดยตัวย่ออย่างที่ทราบกันคือ "P"  

8. ทางเลือกใหม่ของรุ่นประหยัด : อย่างที่ทราบกันสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ถ้าจะให้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพต้องมีหน่วยประมวลผล และ RAM ที่เหมาะสม โดยภายในงาน MWC ได้มีการเผยโฉมสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์ม Android Go Edition กันหลายรุ่น ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าในปีนี้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวจะมีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

 

9. เก่าแต่เก๋า สู่โลกใหม่ : ย้อนกลับไปแบรนด์ Nokia สร้างความฮือฮาอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเปิดตัวรุ่นเด่นรุ่นดังในอดีตอย่าง "เจ้ากล้วยหอม Nokia 8110" มาพร้อมดีไซน์ใหม่สวยสดไฉไลกว่าเดิม โดยรองรับการใช้งาน 4G LTE สามารถเล่นแอปพลิเคชั่นโซเชียลได้ นอกจากนี้ CEO LENOVO ยังบอกเป็นนัยๆ อีกว่าพวกเขาอาจเผยโฉม Motorola RAZR อีกครั้งหนึ่ง แต่ไม่ใช่แบบทั่วไป เพราะเราจะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าไปด้วย 

 

10. 5G เริ่มเป็นจริงเร็วๆ นี้ : คงปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงเวลาต่อจากนี้ เรากำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคของการสื่อสารเจนเนอเรชั่นที่ 5 โดยยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีต่างกำลังทดลอง และเตรียมเปิดให้ใช้เชิงพาณิชย์อีกไม่นานซึ่ง ณ งาน MWC 2018 ผู้ผลิตชิปเซ็ตชื่อดังอย่าง Qualcomm ก็เดินหน้าเต็มสูบ พร้อมประกาศก้องว่า Snapdragon 845 แพลตฟอร์มใหม่ล่าสุด รองรับการใช้งาน 5G

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่