สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 มีนาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Sony ใช้เวทีงาน MWC 2018 เผยโฉมการออกแบบสมาร์ทโฟนดีไซน์ใหม่ที่เรียกว่า Ambient Flow ในสมาร์ทโฟนสองรุ่นใหม่ Xperia XZ2 และ XZ2 Compact ซึ่งมาพร้อมกับฝาหลังรูปทรงโค้งแตกต่างไปจากการออกแบบในรุ่นก่อนหน้า เพื่อระลึกถึงการออกแบบในอดีต Sony Xperia Taiwan ก็เผยแพร่คลิปบน Youtube แสดงรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับภาษาของการออกแบบหรือ "design language" บนสมาร์ทโฟน Sony ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 จนถึงปัจจุบันมาให้ชมกัน

เริ่มต้นด้วย Iconic Identity Design การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสมาร์ทโฟน Xperia S และตระกูล Xperia NXT series ซึ่งตัวเครื่องด้านหลังยังคงเป็นรูปทรงโค้งและมีปุ่มควบคุมการทำงานแบบโปร่งใสที่ด้านล่างหน้าจอ

จากนั้น OmniBalance Design การออกแบบที่เน้นความสมมาตรก็เข้ามาอยู่กับสมาร์ทโฟนของ Sony ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 - ค.ศ. 2015 โดยถูกนำมาใช้งานครั้งแรกใน Xperia Z ซึ่งช่วงเวลานี้ผู้คนสามารถจดจำสมาร์ทโฟนของ Sony ในรูปลักษณ์ที่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าและเครื่องหมายการค้าในตระกูล Xperia อย่างเช่นคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นและลำโพงสเตอริโอในตัว

หลังจากOmniBalance Design โลดแล่นอยู่ในวงการสมาร์ทโฟนมาสักพักใหญ่ ปี ค.ศ. 2016 Sony ก็นำ Unified Design การออกแบบที่มุมขอบต่าง ๆ เริ่มมีความโค้งมนอย่างเห็นได้ชัดบนสมาร์ทโฟน Xperia X ในช่วงปี ค.ศ. 2016 - 2017 มีการพูดถึงดีไซน์เส้นขอบวงกลม Loop Surface และปุ่ม Power ด้านข้างถูกใช้เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

มาถึงวันนี้ Sony ตัดสินใจใช้ Ambient Flow ภาษาการออกแบบล่าสุดที่ด้านหลังเป็นมุมโค้งบนสมาร์ทโฟน Xperia XZ2 และ XZ2 Compact ซึ่งเน้นการหยิบถือที่สอดรับกับมือ การเปลี่ยนแปลงของ Sony ถูกมองว่าคล้ายคลึงกับการออกแบบ Iconic Identity Design และเหมือนย้อนยุคกลับไปสมัย 4-5 ปีก่อนอีกครั้งแม้ว่า Sony จะพยายามสื่อให้เห็นว่ามันคือการก้าวไปข้างหน้า

Ambient Flow จะติดหูและเป็นที่จดจำเหมือนกับดีไซน์ช่วงก่อนหน้านี้หรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่