สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 6 มีนาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่า Samsung Galaxy S9/S9+ จะเปิดตัวไปได้ไม่นาน และคาดว่าจะทำผลงานที่ดีตามรอยรุ่นน้องอย่าง Galaxy S8/S8+ แต่ดูเหมือนว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นี้จะยังมีอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่ขาดหายไปอยู่ จนกว่าตัวท็อปจากตระกูล Note ของ Samsung รุ่นต่อไปจะเผยโฉมและปรับปรุงเพิ่มเติม

สำหรับตระกูล Galaxy Note ถือเป็นรุ่นท็อปที่รวมฟีเจอร์ระดับ High-End เอาไว้มากมายในปีนั้นๆ ประกอบกับอุปกรณ์ S-Pen ที่มักจะมีลูกเล่นใหม่ๆ มาให้เราใช้งานอยู่เสมอ และจากการที่ตระกูล Note นั้นมักจะมีทีเด็ดใหม่ๆ เราจะมาลองดูกันว่า 6 ฟีเจอร์ที่ทำให้ Galaxy Note 9 กลายเป็นสมาร์ทโฟนพัฒนาได้แบบก้าวกระโดด มีอะไรกันบ้าง?

 

1. Face Unlock แบบเต็มรูปแบบ

การสแกนอัจฉริยะ (Intelligent Scan) คือ หนทางใหม่ในการปลดล็อคหน้าจอของค่ายซัมซุงจากรุ่น Galaxy S9/S9+ เพื่อรวมการสแกนใบหน้าและม่านตาเข้าด้วยกันเพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม ซึ่งปัญหาหลักของเทคโนโลยีนี้คงเป็นการป้องกันที่ยังไม่เพียงพอสำหรับแอพพลิเคชั่นด้านธุรกรรมการเงินที่มีการจำแนกเพียงมิติเดียว

แต่ทั้งหมดนี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงใน Galaxy Note 9 ด้วยการใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 845 ที่อาจพร้อมสำหรับฟีเจอร์แยกแยะตำแหน่งในใบหน้าสูงสุด 50,000 จุด (iPhone X ได้สูงสุด 30,000 จุด) รวมไปถึงเทคโนโลยีสแกนม่านตาที่ต้องปรับปรุงให้มีมิติมากขึ้น

 

2. เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ

นับตั้งแต่ Galaxy Note 8 เปิดตัว เราก็ได้ยินเสียงกระซิบมาตลอดว่า Galaxy Note นั้นจะมีระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ ขณะที่ Vivo บริษัทสมาร์ทโฟนจากจีน ก็เป็นเจ้าแรกที่สามารถทำได้ และกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาให้เกิดความเสถียรเหมือนกับการใช้งานนอกจอ

 

3. ให้ปุ่ม Bixby ใช้งานได้หลากหลายขึ้น

"Bixby" ผู้ช่วยอัจฉริยะของซัมซุงที่มีอยู่ในรุ่นท็อปอย่าง Galaxy S8/S8+ และ Note 8 ได้กลายเป็นตัวช่วยให้มีความสะดวกสบายกับผู้ใช้งานมากขึ้น ทั้งยังมีปุ่มเพื่อเรียกใช้งาน Bixby โดยเฉพาะอีกด้วย แต่หากใครที่ไม่ได้ใช้ เจ้าปุ่มด้านข้างตัวเครื่องปุ่มนี้ก็จะกลายเป็นปุ่มที่ไร้ประโยชน์ทันที ดังนั้น หากบริษัทได้เปลี่ยนแผนเพิ่มตัวเลือกการใช้งานในปุ่มดังกล่าวเข้าไป นั่นจะกลายเป็นฟีเจอร์ที่แปลกใหม่และไฉไลกว่าเดิม

 

4. ทำ AR Emoji ให้ลื่นไหลขึ้น

หนึ่งในฟีเจอร์ Galaxy S9/S9+ ที่มีการพูดถึงมากที่สุดคือ AR Emoji หรืออีโมจิ 3 มิติที่ให้เราได้ตกแต่งตัวละครได้ตามใจชอบ ทั้งยังสามารถบันทึกเป็นวิดีโอส่งความรู้สึกต่างๆ ผ่านโซเชียลได้อย่างน่ารัก แต่ในเมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย เพราะระบบกล้องเพื่อสร้างโครงหน้าอาจจะยังทำได้ไม่ดีมากนัก ดังนั้น หากซัมซุงทำการอัพเกรดหรือปรับปรุงส่วนนี้ในรุ่น Galaxy Note 9 ก็จะดีไม่ใช่น้อย

 

5. ปรับรูรับแสงได้ในกล้องหน้า

เดี๋ยวนี้เป็นยุคที่ใครๆ ก็ต้องการเซลฟี่ให้ได้รูปสวยๆ ในทุกมุมของตัวเองจากกล้องหน้า ซึ่งซัมซุงเองก็รู้ดีถึงเรื่องนี้ จึงได้ทำโหมดเซลฟีโฟกัสขึ้นมาเพื่อเบลอฉากหลังและปรับความสวยงามของใบหน้าได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ Galaxy S9/S9+ ก็ยังเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่ปรับค่ารูรับแสงได้จากกล้องหลัง (f/1.5 และ f/2.4) เพื่อช่วยในเรื่องแสงและความคมชัดของภาพในสภาวะต่างๆ

แต่หากซัมซุงลองปรับเปลี่ยนให้ Galaxy Note 9 ปรับค่ารูรับแสงได้ในกล้องหน้าด้วย ก็จะยิ่งทำให้เป็นสมาร์ทโฟนที่แตกต่างไปจากแบรนด์อื่นอย่างสิ้นเชิง

 

6. กล้องหน้าคู่ เพื่อโหมด Portrait ที่ดีขึ้น

Galaxy S9/S9+ ได้ใช้ซอร์ฟแวร์ในการสร้างภาพบุคคลขึ้นมา ดังนั้นก็อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่สมบูรณ์แบบมากเท่าไหร่ แต่สิ่งที่จะเข้ามาแก้ไขเรื่องนี้ได้ คือ กล้องหน้าเลนส์คู่ที่จะสร้างความชัดลึกชัดตื้นได้เป็นธรรมชาติกว่าเดิม

 

และนี่ก็คือ 6 สิ่งที่เราอาจจะได้เห็นใน Galaxy Note 9 ในช่วงกลางปีนี้เท่านั้น แต่ถ้าใครอดใจรอไม่ไหว Galaxy S9/S9+ ก็พร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว โดยจะเริ่มเปิดพรีออเดอร์ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 8 มีนาคม 2561 และเริ่มเปิดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 มีนาคม 2561 โดยมีทั้งหมด 3 สีให้เลือก ได้แก่ สีดำ (Midnight Black), สีม่วง (Lilac Purple) และสีฟ้า (Coral Blue)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่