เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 8 มีนาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในความพยายามที่จะระงับเหตุรุนแรงม็อบชาวพุทธปะทะมุสลิมในศรีลังกา เจ้าหน้าที่รัฐบาลศรีลังกาได้สั่งให้โซเชียลมีเดียบางสื่อปิดตัวลงชั่วคราวซึ่งคำสั่งนี้มีผลกระทบต่อ Facebook, Instagram, Viber และ WhatsApp โดยในเมืองหลวงอย่างกรุงโคลัมโบจะใช้งานโซเชียลมีเดียบางสื่อไม่ได้และบางสื่อก็ทำงานช้าลงอย่างเห็นได้ชัดในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังใช้วิธีการดั้งเดิมเพื่อยุติความรุนแรงอย่างเช่น การกำหนดเวลาเคอร์ฟิว

ในอดีตตุรกีเคยออกมาตรการที่คล้ายคลึงกันด้วยการเซ็นเซอร์ทวีตและประณามสื่อโซเชียลมีเดียว่าเป็น "อันตรายที่เลวร้ายที่สุดต่อสังคม" ปลายปีที่แล้วรัฐบาลคองโกสั่งให้ตัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและ SMS เพื่อลดจำนวนผู้ประท้วง ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วันเจ้าหน้าที่อิหร่านก็ปิดกั้นการเข้าถึง Instagram และ Telegram บนมือถือ แต่การกระทำเหล่านี้ก็ไม่สามารถทำให้รัฐบาลปิดกั้นการแสดงออกทางความคิดอย่างเสรีซึ่งยังคงเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ

โฆษกของ Facebook ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการในศรีลังกาว่า "ความปลอดภัยของชุมชนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา และเราก็มีกฎที่ชัดเจนสำหรับการต่อต้านคำพูดที่แสดงความเกลียดชัง ถ้อยคำหยาบคายและการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง เราพยายามอย่างหนักเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เราตอบสนองต่อสถานการณ์ในศรีลังกาและได้ประสานงานกับรัฐบาลและองค์กรเอกชนเพื่อตรวจสอบ ระบุที่มาและลบเนื้อหาเหล่านี้ออกจาก Facebook และ Instagram"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่