โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 14 มีนาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อเร็วๆ นี้ มีภาพหลุดของมือถือ OPPO รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมพาดหัวข่าวบนเว็บไซต์เทคโนโลยีมากมาย และมีการถกเถียงกันในเรื่อง “หน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบากด้านบน (Notch-shaped) ” จนกลายเป็นประเด็นร้อนเรื่องลิขสิทธิ์ทางปัญญาในวงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยโปรดักส์ตัวใหม่ของ OPPO นี้มาพร้อมกับดีไซน์แบบมีรอยบากบนจอ (narrow-bezel) ตามรูปด้านล่าง ซึ่งถ้าหากข่าวลือนี้เป็นเรื่องจริง OPPO จะเป็นสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนแบรนด์แรก ที่ปล่อยโปรดักส์ในดีไซน์หน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบาก (Notch-shaped)

ซึ่งอ้างอิงจากเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสาธารณรัฐประชาชนจีน OPPO ได้มีการยื่นขอรับสิทธิบัตรหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบากด้านบน (Notch-shaped) เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2560 ซึ่งได้รับการอนุมัติจากผู้มีอำนาจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ.2560 ซึ่งจากรายงานนี้ถือว่า OPPO เป็นแบรนด์ระดับต้นๆ ในการยื่นขอรับสิทธิบัตรหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบากด้านบน (Notch-shaped) ก่อนสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ รวมถึง Apple ด้วย โดยผลงานด้านสิทธิบัตรของ OPPO ฉบับนี้ว่าด้วยเรื่องการออกแบบที่ไร้ขีดจำกัด มีความหลากหลายและมาพร้อมรอยบากด้านบนของหน้าจอรูปแบบใหม่ ซึ่งมีทั้งรูปแบบ ครึ่งวงกลม, สามเหลี่ยมกลับหัว, ครึ่งเหลี่ยม, ครึ่งวงรี, ครึ่งโค้ง เป็นต้น และหากดูตามภาพที่หลุดออกมา รอยบากที่ว่านี้คือรูปแบบที่ 5 (แบบครึ่งวงรี) ตามในสิทธิบัตร OPPO นั่นเอง

และถึงแม้ OPPO จะยื่นขอสิทธิบัตรใช้เทคโนโลยีหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบาก (Notch-shaped) นี้เป็นเจ้าแรก แต่ทาง OPPO ก็ไม่ได้รีบเร่งที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด โดยคุณ Alen Wu รองประธานบริษัท OPPO ได้กล่าวในที่สาธารณะอย่างตรงไปตรงมาว่า "มีหลายปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณา ก่อนที่พวกเราจะตัดสินใจนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับโปรดักส์ รวมถึงโอกาสความเป็นไปได้ในการผลิต ความน่าเชื่อถือ และต้นทุน ปัจจัยที่มีอยู่อย่างจำกัดสำหรับการผลิตขนาดใหญ่ แม้หลังจากที่เราได้ระบุความต้องการทางเทคโนโลยีไปแล้วก็ตาม" และขอรับรองว่า OPPO เป็นบริษัทอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเจ้าแรกที่ได้รับสิทธิ์อนุญาตในการใช้เทคโนโลยีหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบาก (Notch-shaped) ก่อนหน้า Apple เป็นเวลา 3 เดือน ถึงแม้ว่า Apple จะปล่อยโปรดักส์ที่มีหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบากออกมาก่อนก็ไม่ได้หมายความว่า OPPO จะทำการลอกเลียนแบบแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม OPPO มีการรักษาระดับมาตรฐานการขอจดสิทธิบัตรไว้ในระดับสูงมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบัน โดย OPPO ได้มีการยื่นคำขอรับสิทธิบัตรมากกว่า 20,000 ฉบับทั่วโลก และในปีพ. ศ. 2560 OPPO ยังติดอันดับ 8 ใน 10 บริษัทชั้นนำของจีนในการอนุมัติสิทธิบัตรและเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟน ซึ่ง OPPO เองได้ริเริ่มที่จะเป็น “ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีนี้เป็นเจ้าแรก” ในด้านของการวิจัย การออกแบบ รวมถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย อีกทั้ง OPPO ยังมีส่วนร่วมในการออกแบบและกำหนดรูปแบบ เพื่อพัฒนามาตรฐานเทคโนโลยี 5G ร่วมกับทีมอื่นๆ ภายใต้ ISO (องค์การระหว่างประเทศเพื่อการมาตรฐาน)

และเป็นที่ทราบกันดีว่า OPPO มีความแข็งแกร่งในด้านเครือข่าย, จุดมุ่งหมาย การใช้งาน ฯลฯ. รวมถึงการร่วมมือเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี (3GPP = The 3rd Generation Partnership Project) โดยบทความที่โพสต์โดย OPPO จัดอยู่ในกลุ่มบริษัทชั้นนำระดับโลก ซึ่งในปี พ.ศ.2559 OPPO พยายามที่จะเป็นคนแรกที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาใช้บนสมาร์ทโฟนซึ่งก็คือรุ่น OPPO F5 โดยรุ่นนี้มีโปรแกรมมากกว่า 7 โปรแกรมที่มีการนำเทคโนโลยี AI นี้มาใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟน ได้แก่ โหมดถ่ายรูปสวยด้วยกล้องหน้า (AI Beauty), โหมดสแกนใบหน้า (Face ID), โหมดตรวจจับใบหน้า (Face Detection) และอื่นๆ

หลายคนคาดการณ์ว่า ปีพ.ศ.2561 นั้นจะเป็นศักราชใหม่สำหรับเทคโนโลยีหน้าจอแบบฟูลสกรีนแบบมีรอยบาก (Notch-shaped) ซึ่งสิทธิบัตรการขอใช้เทคโนโลยีนี้ของ OPPO สามารถเป็นหลักฐานยืนยันในข้อถกเถียงตามพาดหัวข่าวได้ และด้วยกระแสที่ได้รับความนิยมในการตลาดเทคโนโลยี สิทธิบัตรหน้าจอฟูลสกรีนแบบมีรอยบากนี้จึงถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์อย่างหลากหลายรวมถึง OPPO ด้วยเช่นกัน และจากที่ได้เห็นภาพหลุด OPPO R15 หรือ OPPO F7 ที่มีการใช้ดีไซน์รอยบากด้านบนนี้หลุดออกมาตามข่าวลือ ดังกล่าวนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่