สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 15 มีนาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มีคำถามที่ถูกถามบ่อย ๆ หลังจากที่ Sony เปิดตัวสมาร์ทโฟน XZ2 และ XZ2 Compact ในงาน MWC 2018 เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าเพราะเหตุใด Sony ถึงตัดสินใจถอดแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรออกจากสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ทั้งสองรุ่น ล่าสุดก็มีการตอบคำถามนี้ผ่านบล็อคโดย Sony อธิบายว่าแจ็คหูฟังแบบเดิมถูกตัดออกไปเพื่อรองรับดีไซน์ 'Ambient Flow' และเพื่อให้สอดคล้องกับความนิยมชุดหูฟังไร้สายในตลาดหลักที่เพิ่มมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตามแฟนคลับของ Sony เชื่อว่าเหตุผลเหล่านี้ดูเหมือนเป็นข้ออ้างมากกว่าโดยมั่นใจว่า Sony สามารถออกแบบให้มีช่องเสียบแจ็คหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรได้ถ้าหากต้องการทำจริง ๆ ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นที่สามารถออกแบบเครื่องโดยเน้นความบางเฉียบมากกว่านี้และยังคงมีช่องเสียบแจ็คหูฟังติดมาให้ใช้งานได้อยู่

ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งที่บอกว่ามีการเปลี่ยนไปใช้หูฟังไร้สายเพิ่มขึ้นนั้นเชื่อว่ามาจากเหตุผลด้านความจำเป็นมากกว่าความต้องการของตัวลูกค้าเอง ตัวอย่างเช่นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่าง Apple ตัดสินใจเลิกใช้ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรตั้งแต่ iPhone 7 เป็นต้นมา

Sony ยืนยันว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นยังคงสามารถใช้หูฟังแบบมีสายเพื่อการรับฟังเสียงคุณภาพสูง Hi-Res Audio ผ่านหูฟังอื่นที่รองรับและมีพอร์ต USB-Type C หรือใช้อแดปเตอร์ USB Type-C to 3.5 มม. ที่แถมมาให้ในกล่องแต่นั่นหมายความว่าผู้ใช้งานจะไม่สามารถเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่พร้อม ๆ กับเสียบหูฟังเพื่อฟังเพลงได้ยกเว้นจะซื้ออุปกรณ์เสริมที่เป็นอแดปเตอร์ USB Type-C 2-in-1 Cable EC270 แต่อัตราการชาร์จจะลดลงเหลือ 5V / 0.5A เท่านั้น

 

เป็นความไม่สะดวกที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับแฟน Sony Xperia ที่ชื่นชอบการฟังเพลงผ่านหูฟังแบบมีสาย ภาษาการออกแบบ Ambient Flow ของ Sony จะทำให้สมาร์ทโฟน Sony Xperia รุ่นต่อไปไม่มีแจ็คเสียบหูฟัง 3.5 มม. ทุกรุ่นเลยหรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่