สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 12 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ช่วงสองปีที่ผ่านมาที่ประเทศจีนไม่มีสมาร์ทโฟนแบรนด์ Samsung เลยสักรุ่นที่สามารถขยับขึ้นไปติดอันดับ 10 สมาร์ทโฟนรุ่นขายดีที่สุดในตลาดจีนได้ จากข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ตลาด Strategy Analytics เผยว่า Samsung อยู่ในอันดับที่ 12 ของแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในประเทศจีนเมื่อไตรมาสที่สี่ของปี ค.ศ. 2017 โดยแบรนด์ต่างชาติเพียงแบรนด์เดียวที่ติด 10 อันดับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในตลาดจีนก็คือ Apple (อันดับที่ 5) ตามหลัง Huawei, OPPO, Vivo และ Xiaomi นอกจากนี้ Strategy Analytics ยังเผยอีกว่าส่วนแบ่งตลาดของ Samsung ในประเทศจีนได้ลดลงเหลือ 0.8% ในไตรมาสดังกล่าวด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 2011 - ค.ศ. 2013 เป็นช่วงเวลาที่ Samsung เคยเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนเวลานั้น กระทั่งต่อมาแบรนด์ท้องถิ่นในประเทศก็สามารถสร้างความนิยมจากชาวจีนได้มากกว่า Samsung ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์เชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนของ Samsung ในประเทศจีนลดลงนั้นเพราะว่ามันไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ประกอบกับแบรนด์ท้องถิ่นมีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ค.ศ. 2018 Samsung ได้เปิดตัว Galaxy S9 / S9+ ที่ประเทศจีนและมีการเซ็นสัญญากับดารานักร้องหนุ่มจีน Zhu Yawen และ Jing Boran มาเป็นพรีเซนเตอร์โปรโมทสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นโดย Samsung คาดหวังว่าจะสามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดมาได้บางส่วนหลังจากนี้

Samsung พยายามปรับปรุงส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนโดยปีที่แล้วมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าทีมและฝ่ายบริหารในประเทศจีนเพื่อให้การดำเนินงานต่าง ๆ คล่องตัวขึ้น ทางบริษัทได้วางแผนมุ่งเน้นเป้าหมายกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ อย่างไรก็ตามไม่ใช่เรื่องง่ายที่ Samsung จะได้รับความนิยมในประเทศจีนเนื่องจากมี Huawei, OPPO, ViVo, Xiaomi และ OnePlus ขวางอยู่ซึ่งแบรนด์ดังกล่าวสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปที่มีราคาถูกกว่ารุ่นท็อปของ Samsung ในเวลานี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่