เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 15 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ยุคที่การสตรีมมิ่ง และเทคโนโลยีอย่าง VR ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็น การศึกษา, แพทย์, สารคดี หรืออสังหาริมทรัพย์ต่างต้องใช้หน่วยความจำเยอะในการเก็บข้อมูลทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ทั้งอาจเกิดค่าความหน่วงของข้อมูลส่งผลให้การถ่ายทอดติดขัดไม่ต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันมีเปิดตัวมาตรฐานใหม่ๆ เพื่อสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ล่าสุดกลุ่ม Joint Photographic Experts ที่เราหลายคนรู้จักกับมาตรฐานของ JPEG ได้เผยโฉม JPEG XS ด้วยจุดเด่นสำหรับใช้โลกออนไลน์เป็นหลัก

มาตรฐาน JPEG XS พัฒนามาเพื่อการทำงานบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และ VR โดยเฉพาะ ด้วยจุดมุ่งหมายหวังให้อุปกรณ์ที่มีหน่วยความจำอย่างจำกัด รวมถึงอุปกรณ์สมัยใหม่ อาทิ โดรน, รถยนต์ไร้คนขับ หรือที่สามารถเข้าถึงโลกของเทคโนโลยีดังกล่าวได้ ซึ่งมาตรฐานนี้จะให้ความเสถียรของภาพมีค่าความหน่วงตํ่า เช่นการรับชมคอนเทนต์ระดับ HD บนหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ทำได้ดีขึ้น และประหยัดพลังงานด้วย 

 

ด้านคุณภาพของ JPEG XS ใช้กระบวนการบีบอัดไฟล์แบบใหม่ที่ขนาดไฟล์ไม่น้อยกว่า แต่ก็สามารถส่งผ่านระบบเครือข่ายอย่าง 5G และ Wi-Fi ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปกติแล้ว JPEG จะบีบอัดภาพให้มีขนาดเล็กลง 10 เท่า แต่ JPEG XS บีบอัดภาพให้มีขนาดเล็กลงประมาณ 6 เท่า ทว่าผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่ต่างจากภาพต้นฉบับ จึงกล่าวได้ว่า JPEG สำหรับการดาวน์โหลด แต่ JPEG XS เพื่อการสตรีมมิ่ง 

มาตรฐาน JPEG XS เป็นแบบ Open source ที่มีการเข้ารหัสแบบ HDR สากล โดยการนำไปใช้งานยังคงต้องรอการรับรองจากหน่วยงานต่างๆ ว่าสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในเร็วๆ นี้เราก็อาจได้เห็นมาตรฐานนี้บนแพลตฟอร์ม อาทิ รถยนต์ไร้คนขับ, โลก (VR) และ (AR), อุปกรณ์ไร้สาย รวมถึงโทรทัศน์กับเครื่องโปรเจคเตอร์ เป็นต้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่