เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 17 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ZTE ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนจะไม่สามารถซื้อชิปเซ็ตจาก Qualcomm ได้อีกต่อไปหลังจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาออกมาตรการลงโทษ ZTE ซึ่งละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาที่มีต่ออิหร่าน โดยบทลงโทษครั้งนี้จะส่งผลให้ ZTE ไม่สามารถซื้อสินค้าบางจำพวกจากสหรัฐอเมริกาอย่างเช่นชิปเซ็ต ชิ้นส่วนและเทคโนโลยีขั้นสูงเป็นเวลานานถึง 7 ปีเต็ม

ZTE ได้รับสารภาพเมื่อปีที่แล้วว่ามีการวางแผนที่จะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาต่ออิหร่านโดยการจัดส่งสินค้าและเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาไปยังอิหร่านอย่างผิดกฎหมาย หลังถูกจับได้ ZTE ให้สัญญาว่าจะลงโทษพนักงานในตำแหน่งสูงรวม 35 รายทั้งทางวินัย การตำหนิและการลดเงินโบนัส

แต่การกระทำของ ZTE ในเวลาต่อมากลับไม่เป็นเหมือนอย่างที่รับปากไว้ เดือนที่แล้วทางบริษัทได้ไล่พนักงานอาวุโสจำนวน 4 รายซึ่งเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง แต่กลับไม่มีบทลงโทษทางวินัยหรือการลดโบนัสต่อหนักงานที่กระทำผิดส่วนที่เหลือ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาจึงตัดสินใจได้ออกมาตรการลงโทษ ZTE ในที่สุด

เห็นได้ชัดว่าเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ ZTE ในเชิงลบ โดยปัจจุบันบริษัทในสหรัฐอเมริกาเป็นผู้จัดส่งชิ้นส่วนให้กับ ZTE กว่า 25-30% ตั้งแต่อุปกรณ์เครือข่ายไปจนถึงสมาร์ทโฟน

หลังจากนี้คาดว่าจะไม่ได้เห็นสมาร์ทโฟนของ ZTE ใช้งานชิปตระกูล Snapdragon ไปอีกนานเลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่