สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Xiaomi กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดสมาร์ทโฟนอินเดีย ตามข้อมูลจาก Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดเผยว่าแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนรายนี้สามารถแซง Samsung ขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้เป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันด้วยส่วนแบ่งตลาด 31% ขณะที่ Samsung มีส่วนแบ่งตลาด 25% โดยไตรมาสที่หนึ่ง ปี ค.ศ. 2018 ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟน Redmi series และ Mi series เติบโตขึ้นกว่า 155% ต่อปีหรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 9 ล้านเครื่อง ส่วน OPPO และ Vivo อยู่ในอันดับสามและสี่

Canalys เผยว่า Xiaomi มีการปรับปรุงภาพลักษณ์ของตัวเองทั่วทั้งประเทศอินเดียและกลยุทธ์การนำสมาร์ทโฟนสเปกกลาง ๆ ราคาน่าคบหาอย่าง Redmi Note 5, Redmi Note 5 Pro และ Redmi 5A บุกตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียสามารถทำยอดขายได้เป็นจำนวนมาก โดยรุ่นประหยัดงบ Redmi 5A รุ่นเดียวสามารถทำยอดขายได้ถึง 3.5 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกของปีนี้ เทียบกับอุปกรณ์ที่ขายดีที่สุดของ Samsung อย่าง Galaxy J7 Nxt มียอดขายในอินเดียเพียง 1.5 ล้านเครื่องเท่านั้น

ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียในไตรมาสแรกของปีนี้ยังคงเหมือนกับไตรมาสก่อนโดย 3ใน 4 ของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่วางขายล้วนเป็นสินค้าจาก 1 ใน 4 ของบริษัทชั้นนำข้างต้นที่กล่าวมาส่งผลให้ผู้ผลิตรายย่อยแบรนด์อื่นในอินเดียถูกบีบให้หลุดออกจากการแข่งขันไปในที่สุด

Gionee และ Lenovo ก็กำลังพิจารณากลยุทธ์ของตัวเองสำหรับตลาดอินเดียเนื่องจากยอดขายของทั้งสองแบรนด์ลดลง 90% และ 60% ตามลำดับเนื่องจากไม่สามารถปรับตัวให้สอดรับกับการผลิตสินค้าในประเทศ การขยายช่องทางการจำหน่ายแบบออฟไลน์รวมถึงค่าใช้จ่ายเพื่อการตลาดและการโฆษณาที่เพิ่มสูงขึ้น

ปี ค.ศ. 2018 จะเป็นปีที่ร้านค้าปลีกออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Flipkart และ Amazon สาขาอินเดียต้องพยายามอย่างหนักเพื่อปรับตัวให้สอดรับกับตลาดสมาร์ทโฟนที่มีการแข่งขันสูงซึ่งการทุบราคาจำหน่ายให้ถูกกว่าคู่แข่งเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอที่จะประสบความสำเร็จในปีนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่