กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 26 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ซัมเมอร์นี้ สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทยคงหนีไม่พ้น “ทะเล” เพราะนอกจากความเย็นสบายของลมทะเลที่ช่วยผ่อนคลายความร้อนได้แล้ว ทะเลไทยบ้านเราก็สวยงามไม่แพ้ที่ใดในโลก เมื่อนึกถึงหาดทรายสวย น้ำทะเลใส ท้องฟ้าสีคราม หลายคนก็อดเตรียมตัวจะพกอุปกรณ์ถ่ายภาพแบบจัดเต็มออกไปแคปเจอร์เก็บภาพ แบ่งปันความสุขและความทรงจำผ่านภาพถ่าย Big Camera  ศูนย์รวมกล้องดิจิทัลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด จึงขอแนะนำ 8 ไอเท็ม เพราะของมันต้องมี สำหรับทริปสุดพิเศษ

  • เลนส์ 50 mm F1.4

ตัวเดียวเอาอยู่ไม่ต้องพกเลนส์ไปแบบครบชุด เป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับทั้งนักถ่ายภาพมือโปรและมือใหม่ เนื่องจากมีองศาการรับภาพใกล้เคียงกับสายตาของเรา ทำให้ได้ภาพที่ไม่มีการบิดเบือนของภาพ (Distortion) เสมือนกับดวงตาของเรา สามารถนำไปถ่ายภาพได้หลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ภาพถ่ายระยะใกล้ (Close up) หรือภาพวิวทิวทัศน์ (Landscape) ใช้งานง่าย และด้วยค่าช่องรับแสง (Aperture) กว้างสุดที่ f1.4 จึงทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยหรือถ่ายภาพ Subject ให้ชัดแต่หลังละลายได้ง่ายๆ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ควรมีพกติดกระเป๋าไว้ก่อนออกทริป (การเลือกซื้อเลนส์ชนิดนี้ก็ควรคำนึงถึงขนาดเซ็นเซอร์ของกล้องที่ใช้อยู่ด้วย เช่น ถ้าใช้กล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาด Micro Four Thirds ก็ต้องนำระยะเลนส์ คูณด้วย 2 จึงจะได้ค่าระยะทางยาวโฟกัสที่ตรงกับขนาดเซนเซอร์)

  • ขาตั้งกล้อง

เป็นอุปกรณ์เสริมที่ควรต้องมี เพราะการถ่ายภาพส่วนใหญ่ของใครหลายคนจะเน้นการถ่ายวิวทิวทัศน์ (Landscape) อาทิการภาพพระอาทิตย์ตก เป็นการใช้เทคนิคเป็นการตั้งความเร็วชัตเตอร์ช้าต้องการความคมชัดสูง รวมไปถึงถ่ายภาพเซลฟี่สำหรับคนที่ชอบเที่ยวคนเดียว หรือไปกับคู่รักแล้วต้องการภาพคู่สุดสวีทกับวิวสวยๆ ขาตั้งกล้องนับว่าเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ ซึ่งการเลือกซื้อขาตั้งกล้องนั้นควรพิจารณาถึงความแข็งแรงของการรับน้ำหนัก ขนาด การพกพาให้เหมาะสมกับทริปแตะละครั้งด้วย

  • เมมโมรี่การ์ด

เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะจะเก็บบันทึกภาพถ่ายสวยๆ ได้มากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับเมมโมรี่การ์ดที่นำติดไป หลายคนมักนิยมเลือกเมมโมรี่การ์ดที่มีขนาดความจุมาก เพื่อจะได้เก็บไฟล์ภาพ หรือไฟล์วิดีโอได้มาก ซึ่งไม่ใช่วิธีคิดที่ผิด แต่ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ขอแนะนำคือ เลือกใช้เมมโมรี่การ์ดที่มีความจุดไม่มาหรือน้อยจนเกินไปหลายๆใบ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่การ์ดเกิดความเสียหายได้ และข้อสำคัญไม่แพ้กันคือความเร็วในการเขียนและอ่านข้อมูล ( write / read) เพราะมีผลต่อการบันทึกภาพและการเลือกดูภาพ

  • กระเป๋ากล้อง

ไอเท็มที่ช่วยป้องกันกล้องให้ปลอดภัยจากแรงกระแทก และกลายเป็นแฟชั่นของนักถ่ายภาพไปแล้ว เพราะกระเป๋ากล้องในปัจจุบันมีรูปแบบให้เลือกมากมายตามไลฟ์สไตล์และวันของผู้ใช้งาน อาทิ แบบสะพายข้าง แบบสะพายเฉียง หรือแบบเป้ ใครชอบรูปแบบใดสีใดก็เลือกใช้ตามความเหมาะสมแต่ละครั้ง เพราะเราไม่จำเป็นต้องมีใบเดียว

  • ฟิลเตอร์ UV, Protector

คอยทำหน้าที่ ป้องกันรอยขีดข่วน หรือละอองน้ำ ละอองฝุ่นที่จะเกิดขึ้นบริเวณหน้าเลนส์ ฟิลเตอร์ยังเป็นตัวช่วยให้ภาพถ่ายมีสีสันมากยิ่งขึ้น จากการตัดแสงสะท้อนในวันที่แดดจ้าด้วยฟิวเตอร์โพลาไรซ์ (Polarize) หรือทำให้เกิดความนุ่มนวลขึ้นในภาพด้วยฟิลเตอร์ ND (Neutral Density) แต่ถ้าใครวางแผนดำดิ่งลงไปใต้ทะเลอย่าลืมคว้า “กล้องถ่ายใต้น้ำ” ไอเท็มที่จะช่วยแชร์ภาพถ่ายสุดแอ็กซ์คูลซีฟให้เพื่อนๆได้อิจฉากัน

  • กล้องอินสแต๊กซ์ (Instax)

ด้วยเอกลักษณ์ของภาพถ่ายในสไตล์ฟิล์มสามารถถ่ายปุ๊บแล้วสามารถปริ้นท์ติดลงไดอารี่บันทึกการเดินทางได้ทันที จึงทำให้กล้องอินสแต๊กซ์เป็นที่นิยมของสาวๆ นักเดินทาง ซึ่งปัจจุบันกล้องอินสแต๊กซ์ผลิตออกมาให้ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการถ่ายรูปที่ง่ายและสะดวก บางรุ่นผลิตมาเพื่อเอาใจสาวๆ ที่ชอบถ่ายเซลฟี่โดยเฉพาะ อย่างเช่น Fujifilm Instax mini 9 ที่มีกระจกเล็กๆ ติดอยู่ด้านหน้ากล้อง ใช้สำหรับมองตัวเองเวลาถ่ายเซลฟี่กับวิวรอบข้าง

  • อุปกรณ์ทำความสะอาด

เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการออกทริปทะเล ถึงแม้กล้องถ่ายภาพจะไม่ได้สัมผัสกับน้ำทะเลโดยตรง แต่ละอองเกลือจากน้ำทะเลก็สามารถทำลายกล้องได้โดยที่เราไม่รู้ตัว และอีกปัญหาที่พบมากที่สุดคือ ฝุ่นละอองที่เข้าไปเกาะติดอยู่ตามเลนส์และตัวบอดี้กล้อง ซึ่งหากปล่อยไว้ฝุ่นเหล่านี้ก็จะไปสร้างความเสียหายให้กับกล้องของเรา ดังนั้นทุกครั้งหลังจากถ่ายภาพเสร็จเรียบร้อย จึงควรรีบใช้ลูกยางเป่าลม แปรงปัดฝุ่นทำความสะอาดก่อนที่จะใช้น้ำเปล่าซับตัวบอร์ดี้ และเลนส์ทำความสะอาดอีกครั้งหนึ่ง ก่อนเก็บลงกระเป๋า

สามารถศึกษารายละเอียดอุปกรณ์การถ่ายภาพได้ที่ BIG CAMERA ทั้ง 230 สาขาทั่วประเทศไทย หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bigcamera.co.th, www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่