สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 เมษายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ตลาดล่าสุดเผยยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศจีนลดลงอย่างหนักถึง 21% ในไตรมาสที่หนึ่งของปี ค.ศ. 2018 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยสามเดือนแรกของปีนี้เป็นช่วงที่ตลาดจีนอยู่ในขาลงหนักที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012

Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดรายงานข้อมูลตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ว่ามียอดขายลดลงถึง 21% เทียบกับปีก่อนหน้าโดยรายชื่อของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 4 อันดับแรกที่ขับเคลื่อนตลาดในสัดส่วนกว่า 73% เป็นแบรนด์จีนทั้งหมดได้แก่ Huawei (นับรวม Honor), OPPO, Vivo และ Xiaomi

ขณะที่ Huawei สามารถทำยอดขายได้ราว ๆ 21 ล้านเครื่องซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ OPPO และ Vivo กลับมียอดขายลดลง 10% มาอยู่ที่ 18 ล้านเครื่องและ 15 ล้านเครื่องตามลำดับ ส่วน Xiaomi เป็นรายเดียวที่ต่างจากแบรนด์อื่น ๆ เนื่องจากมียอดขายเกือบ 12 ล้านเครื่องหรือเพิ่มขึ้น 37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

Mo Jia นักวิเคราะห์ตลาดของ Canalys ให้ความเห็นว่าเนื่องจากต้นทุนด้านการตลาดและการจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าสำหรับตลาดขนาดใหญ่อย่างประเทศจีนนั้นมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นจึงมีเพียงผู้ผลิตที่มีทุนหนามากพอเท่านั้นถึงจะอยู่รอดได้ แนวโน้มดังกล่าวนำไปสู่การควบรวมกิจการของบริษัทขนาดเล็กในประเทศจีนหลาย ๆ เจ้า ดูจากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้วบริษัทอื่นนอกท็อป 4 สามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนรวมกันถึง 48 ล้านเครื่องหรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 42% ของตลาดแต่ช่วงเวลาเดียวกันในปีนี้กลับมีตัวเลขยอดขายลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง

นักวิเคราะห์รายนี้ยังแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่าบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศจีนควรระมัดระวังเรื่องของการผลิตสินค้ามากเกินความต้องการของตลาดและควรมุ่งเน้นเรื่องการวิจัยพัฒนาเพื่อนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาทำให้สมาร์ทโฟนน่าสนใจมากขึ้นซึ่งจะช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่