ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 10 พฤษภาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Internet of Things (IoT) หรือ "อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง" กำลังจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา อีกไม่กี่ปีข้างหน้าอุปกรณ์ไฮเทคเกือบทุกชนิดรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านจะเชื่อมต่อถึงกันเป็นเครือข่ายและเพื่อให้อุปกรณ์เหล่านี้มีระบบปฏิบัติการที่ดีและเหมาะสม Google ก็ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์ม Android Things 1.0 เวอร์ชั่นล่าสุดที่มีความเสถียรพร้อมใช้งาน

Android Things เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์ IoT ซึ่งมีการพัฒนามาโดยตลอดตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 แต่ในเวลานั้นยังอยู่ในเวอร์ชั่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนา (Developer Preview) และตอนนี้เวอร์ชั่นสมบูรณ์ (final version) ก็เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการซึ่งเราจะได้เห็นอุปกรณ์ตัวแรกที่นำแพลตฟอร์มนี้ไปใช้ในอีกไม่ช้า

ตามข้อมูลจาก Google Android Things 1.0 จะให้การสนับสนุนอุปกรณ์ที่นำไปใช้งานเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยจะมีอัปเดตแก้ไขความเสถียรและแพทช์ด้านความปลอดภัย (ความปลอดภัยข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญมากในส่วนของอุปกรณ์ IoT ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ใช้งานในชีวิตประจำวัน) หลังจากผ่านช่วงการสนับสนุนเป็นเวลา 3 ปีแล้วจะมีตัวเลือกสำหรับการสนับสนุนในระยะยาวเพิ่มเติมซึ่งผู้ผลิตอุปกรณ์จะสามารถส่งอัปเดตไปยังสินค้ารุ่นต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง

นอกเหนือจากการเปิดตัวแพลตฟอร์มแล้ว Google ยังได้แนะนำโมดูลที่สามารถเข้ากันได้กับแพลตฟอร์ม Android Things 1.0 ด้วย โดยฮาร์ดแวร์รุ่นที่รองรับได้แก่ NXP i.MX8M, Qualcomm SDA212, Qualcomm SDA624 และ MediaTek MT8516

Google ยืนยันว่าอุปกรณ์ IoT รุ่นแรกที่มาพร้อมแพลตฟอร์ม Android Things 1.0 จะเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้โดยจะมีทั้งอุปกรณ์ประเภทลำโพงไฮเทคและจอแสดงผลไฮเทค

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่