สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 พฤษภาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าในช่วงสองสามปีหลังมานี้ ราคาสมาร์ทโฟนประมาณ 10,9xx มาแรงมาก ก็มีหลากหลายแบรนด์ได้ตั้งราคาไว้ แถมยังมีสเปกที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ เล่นเกม หรือท่องโลกโซเชียล อย่างไรก็ตามอีกไม่กี่วันนี้จะถึงคิวงานใหญ่อย่าง Thailand Mobile Expo 2018 ครั้งที่สอง ซึ่งสองรุ่นฮิตระหว่าง Huawei Nova 3e vs Samsung Galaxy A6+ จะไปร่วมงาน พร้อมโปรแรงด้วยเช่นกัน ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าทั้งสองมีจุดเด่น และข้อแตกต่างอย่างไรบ้าง มาทำความรู้จักให้มากขึ้น

เริ่มกันที่ด้านดีไซน์และจุดเด่น

ต้องบอกว่า Huawei Nova 3e มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจน เหมือนกับรุ่นพี่อย่างซีรีย์ P20 ไม่ผิดเพี้ยน ด้วยกระจกด้านหลังตัวเครื่องที่เคลือบฟิล์มไว้ ทำให้เกิดมุมมองของเฉดสีแตกต่างกันเวลาแสงตกมากระทบ ส่วนตัวเครื่องมีความโค้งมนทั้งหมดทำให้จับถือได้กระชับมือ ทว่าประเด็นที่อาจทำให้ผู้ใช้งานบางคนไม่ชอบก็คือ เรื่องของหน้าจอรอยบากกับกล้องหลังแนวตั้ง 

สำหรับจุดเด่นของสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว นอกจากตัวเครื่องที่สวยงามแล้ว ยังมีระบบ "machine learning" ที่มาพร้อมกับแพลตฟอร์ม EMUI 8.0 โดยจะเรียนรู้พฤติกรรมผู้ใช้งาน ทำหน้าที่อยู่เบื้องหลังคอยบริหารจัดการทรัพยากร และอำนวยความสะดวกเวลาใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ มาพร้อมระบบการเชื่อมต่อบลูทูธแบบ Dual หมายความว่าสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมได้สองจุด ด้านความปลอดภัยก็มีมาให้ทั้งสแกนลายนิ้วมือและใบหน้า และพื้นที่เก็บข้อมูลภายในที่มากถึง 128GB แต่ถ้ายังไม่พออีกสามารถใส่ MicroSD Card ได้สูงสุด 256GB

ฝั่ง Samsung Galaxy A6+ ดีไซน์จะคล้ายกับซีรีย์ J อยู่มาก โดยตัวเครื่องจะมีความโค้งมนเช่นกัน ด้านหลังจะเป็นผิวด้าน บริิเวณส่วนบนกับล่างมีเส้นรับสัญญาณ และกล้องคู่ก็มาในแนวตั้ง ถัดลงมาคือเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ทว่าข้อแตกต่างสำคัญเลยคือช่องใส่การ์ดแบบ Triple หมายความว่าสามารถใส่ได้สองซิมพร้อมกับการ์ดหน่วยความจำภายนอก จุดเด่นอื่นๆ ที่น่าสนใจอาทิ หน้าจอแบบ Super AMOLED, Galaxy Gift, Always On Display, Samsung Pay และผู้ช่วยส่วนตัว Bixby, ไฟแฟลชกล้องหน้าปรับความสว่างได้ 3 ระดับ, ระบบเสียง Dolby ATMOS เมื่อเสียบหูฟัง 

 

ขนาดตัวเครื่องและหน้าจอแสดงผล

ใครที่ชื่นชอบหน้าจอใหญ่ ทั้งสองรุ่นสามารถตอบโจทย์ได้ดีเลยด้วยอัตราส่วน 19:9 ในรุ่น Huawei Nova 3e และ 18.5:9 สำหรับ Samsung Galaxy A6+ ที่ขนาด 5.8 นิ้วกับ 6 นิ้วตามลำดับ มีความละเอียดระดับ FullHD+ โดยมาพร้อมโหมดกรองแสงสีฟ้า และปรับโทนสีของการแสดงผลได้ ส่วนขนาดตัวเครื่องกับนํ้ามีรายละเอียดดังนี้

Huawei Nova 3e

  • ขนาดตัวเครื่อง : 148.6 x 71.2 x 7.4 มม.
  • นํ้าหนัก : 145 กรัม

Samsung Galaxy A6+

  • ขนาดตัวเครื่อง : 160.2 x 75.7 x 7.9 มม.
  • นํ้าหนัก : 191 กรัม

เปรียบเทียบสเปกระหว่าง Huawei Nova 3e และ Samsung Galaxy A6+

  Nova 3e Galaxy A6+
หน่วยประมวลผล Kirin 659 Snapdragon 450
GPU Mali-T830 MP2 Adreno 506
RAM 4GB 4GB
พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 128GB 32GB
MicroSD Card 256GB 256GB
WiFi 5GHz ไม่รองรับ รองรับ
ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. รองรับ รองรับ
พอร์ตเชื่อมต่อ Type-C MicroUSB 2.0
แบตเตอรี่ 3,000mAh รองรับการชาร์จเร็ว 3,500mAh รองรับชาร์จเร็ว

ด้านกล้องดิจิตอล

Huawei Nova 3e กล้องหลังเลนส์คู่ความละเอียด 16MP รูรับแสง f/2.2 จุดพิกเซล 1.12um กับเลนส์ที่สองความละเอียด 2MP กล้องหน้าความละเอียด 24MP เซ็นเซอร์ Sony IMX578 มีรูรับแสง f/2.0 จุดพิกเซลขนาด 1.0um มุมมองการถ่ายภาพ 78 องศา กับฟีเจอร์ 3D ช่วยตรวจจับใบหน้าเพื่อปรับแสงและเงาให้สมจริงมากขึ้นในโหมดการถ่าย Portrait อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม Huawei Nova 3e สมาร์ทโฟนเซลฟี่สวยเนียนๆ ไม่เพี้ยนเป็นธรรมชาติ !!

Samsung Galaxy A6+ กล้องหลังเลนส์คู่ความละเอียด 16MP (f/1.7) + 5MP (f/1.9) มาพร้อมระบบออโต้โฟกัส และ AR Sticker, Stamp และฟิลเตอร์ช่วยปรับแต่งภาพให้มีสีสันตามจินตนาการของคุณ รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด FullHD กล้องหน้าความละเอียด 24 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9 โดยสามารถปรับความสว่างของไฟแฟลชได้ 3 ระดับ

ข้อแตกต่างสำคัญที่ควรรู้ของสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่น

Nova 3e Galaxy A6+
พื้นที่เก็บข้อมูลเยอะ 128GB กล้องหน้าความละเอียดสูง 24MP เพิ่มเติม รูรับแสง f/1.9
กล้องหน้าความละเอียดสูง 24MP กล้องหลังคู่ รูรับแสง f/1.7 & f/1.9
มีรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน ไม่มีรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน
พอร์ต USB Type-C มี WiFi แบบ 5GHz
ดีไซน์สวยตอบโจทย์แฟชั่น ผู้ช่วยส่วนตัว Bixby
ซิมสองเล่นได้แค่ 2G ซิมสองเชื่อมต่อได้ 3G/2G

สุดท้ายบทสรุปการเปรียบเทียบของทั้งสองรุ่น ต้องบอกว่ามีข้อแตกต่างพอสมควร แม้ว่าศึกษาสเปกและจุดเด่นมา ทว่าอีกปัจจัยหนึ่งที่ผู้ใช้ควรให้ความสำคัญคือการทดลองเล่นกับเดินหาโปรโมชั่น นั่นก็เพื่อให้รู้ว่าเราชื่นชอบรุ่นไหนมากกว่ากัน แถมยังได้ความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นด้วย แต่ถ้าใครมีเวลาว่างแนะนำไปเดินงาน Thailand Mobile Expo 2018 ครั้งที่ 2 เนื่องจากมีของแถมและโปรนาทีทองของทั้งสองรุ่นด้วยนะ!

สำหรับ Huawei Nova 3e มีราคาวางจำหน่าย 10,990 บาท ส่วน Samsung Galaxy A6+ อยู่ที่ราคา 10,900 บาท

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่