ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 21 พฤษภาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดอย่าง Android P มาให้เราได้ชมผ่านงาน Google I/O ซึ่งทางบริษัทก็ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจร่วมทดสอบ Android P Beta ในสมาร์ทโฟนบางรุ่นกันแล้ว เช่น ตระกูล Google Pixel ทุกรุ่น, Nokia 7 Plus, OPPO R15 Pro, Sony Xperia XZ2, Vivo X21 และ Xiaomi Mi Mix 2S เป็นต้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่) ซึ่งใครที่ลองก็จะได้รับประสบการณ์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ส่วนใครที่ยังไม่อยากลอง เราก็มี 7 เหตุผลดีๆ ที่คุณจะหลงรัก Android P มากขึ้น

 

1. UI ดูทันสมัย

ใน Android P ทาง Google ได้ปรับเปลี่ยน UI และไอคอนให้มีความกลมมน เราสามารถปัดลงเพื่อดูการแจ้งเตือนทั้งหมดและการตั้งค่าด่วนได้พร้อมกัน โดยการแจ้งเตือนนี้ เราสามารถตอบกลับหรือดูข้อความต่างๆ ได้อย่างง่ายดายจนแทบไม่ต้องกดเข้าไปในแอพพลิเคชั่นนั้นๆ เลย

 

2. เครื่องมือ Screenshot

การบันทึกหน้าจอเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับแอนดรอยด์ เพียงแค่เรากดปุ่มล็อคและปุ่มลดเสียงก็จะได้รูปภาพนั้นทันที ซึ่งใน Android P นั้นเราจะได้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ในการตกแต่งภาพที่บันทึกได้หลากหลายขึ้น ตั้งแต่ปุ่ม "Edit" ที่จะแสดงในหน้าแจ้งเตือน ไปจนถึงเครื่องมือที่จำเป็น เช่น วาดเส้น, ครอป หรือไฮไลท์ เป็นต้น

 

3. Dashboard

Dashboard หรือหน้าแรกที่รวมสิ่งต่างๆ ที่สำคัญที่เราทำไว้ในหนึ่งวัน โดย Google ต้องการให้ผู้ใช้รู้ถึงพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนของตัวเองมากขึ้น โดย Dashboard ที่เราพูดถึง คือ การบอกได้เลยว่า เราปลดล็อคสมาร์ทโฟนไปกี่ครั้งต่อวัน, จำนวนการแจ้งเตือน และเราใช้เวลาไปเท่าไหร่กับแอพต่างๆ ในแต่ละวัน ซึ่งเราเองก็สามารถกำหนดเวลาจำกัดในฟีเจอร์ใหม่นี้ได้เหมือนกัน

 

4. ความปลอดภัยขั้นสูง

Google ต้องการเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานเพื่อปกป้องข้อมูลของเราด้วยเช่นกัน โดยใน Android P จะมีฟีเจอร์ที่ใช้ชื่อว่า "Locksdown Mode" เพื่อให้เราปิดการใช้งานเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือเสียงชั่วคราว เพื่อให้ใช้ได้แค่ PIN หรือรหัสผ่านเท่านั้น

 

5. ปุ่มนำทาง

หลายคนคงเคยเห็นปุ่มโฮมแบบใหม่ใน Android P กันแล้ว ที่เป็นลักษณะขีดสั้นๆ ด้านล่างจอแสดงผลคล้ายกับ iPhone X ซึ่งการทำงานก็ง่ายดาย ดังนี้

  • กดปุ่มเพื่อกลับหน้าหลัก
  • ปัดไปทางขวาเพื่อย้อนกลับ
  • ปัดไปทางซ้ายเพื่อย้อนไปแอพฯ ล่าสุด
  • ปัดขึ้นเพื่อดูหน้าต่างแอพฯ ล่าสุด

ทั้งนี้ Google ก็ไม่ได้บังคับในการใช้ปุ่มนำทางแบบใหม่ ซึ่งใครยังถนัดแบบเดิม (ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม, ปุ่มแอพล่าสุด) ก็ยังคงใช้งานได้เช่นกัน

 

6. หมุนหน้าจอเมื่อไหร่ก็ได้

แทนที่เราจะล็อคการหมุนหน้าจอในแนวตั้งหรือแนวนอน ใน Android P จะขึ้นไอคอนให้เรากดหมุนจอได้ทันทีหากตรวจจับได้ว่าเครื่องกำลังเอียงไปด้านในด้านหนึ่ง โดยไม่ต้องไปที่หน้าจอตั้งค่าด่วนใดๆ

 

7. รอยบากปรับได้

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าใน Android P จะช่วยให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่มีรอยบากอย่าง Huawei P20, Asus ZenFone 5 หรือ OPPO F7 ใช้งานได้อย่างเสถียรมากขึ้น ทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมให้กับรุ่นอื่นๆ ที่จะมีรอยบากออกมาด้วยเช่นกัน

 

และนี่ก็เป็นเพียง 7 สิ่งที่จะทำให้เราหลงรัก Android P และต้องการอัปเกรดมาใช้อย่างแน่นอน แต่ก็คงต้องรอกันสักพักกว่าทาง Google จะออกมาเฟิร์มแวร์ตัวสมบูรณ์ออกมา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.cnet.com วันที่ : 21 พฤษภาคม 2561

มือถือออกใหม่