เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 24 พฤษภาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Sony ได้แต่งตั้ง Kenichiro Yoshida ซีอีโอคนใหม่เข้ามาแทนที่ kaz Herai ซีอีโอและประธานบริษัทคนก่อน บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นรายนี้จึงมีการวางแผนงานขึ้นมาใหม่เพื่ออนาคตซึ่งอาจจะรวมถึงการเลิกผลิตสินค้าแก็ตเจ็ตสำหรับผู้บริโภค หรือหากพูดกันตรง ๆ ก็คือ Sony อาจจะเลิกผลิตสมาร์ทโฟน Xperia และอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างเช่นเครื่องเกม Playstation หรือแม้แต่ธุรกิจกล้องดิจิตอล

ในขณะที่เราหวังว่าเรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้น Kenichiro Yoshida ก็ได้เปิดเผยแผนงานอีก 3 ปีข้างหน้าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาและเน้นย้ำว่าแผนงานดังกล่าวจะโฟกัสที่การให้บริการและธุรกิจหลักอื่น ๆ ของ Sony ที่สามารถทำกำไรได้ แต่ในแผนดังกล่าวกลับไม่มีการพูดถึงแก็ตเจ็ตสำหรับผู้บริโภคหรือแม้แต่สมาร์ทโฟนเลยสักเครื่อง

Sony ผลิตเซ็นเซอร์กล้องให้กับบริษัทต่าง ๆ มากมายและมันก็ถูกนำไปใช้งานบนสมาร์ทโฟนด้วย ซึ่งธุรกิจส่วนนี้ทำรายได้ให้กับ Sony อย่างมหาศาล แต่ในทางตรงกันข้ามธุรกิจสมาร์ทโฟนของ Sony กลับหดตัวลงอย่างรวดเร็ว

แม้ว่าชื่อเสียงของแบรนด์ยังแข็งแกร่งและเป็นที่ยอมรับของลูกค้าในวงกว้าง แต่ก็มีการประมาณยอดขายสมาร์ทโฟนในปี ค.ศ. 2018 ว่าอยู่ที่ราว ๆ 10 ล้านเครื่องเท่านั้นซึ่งลดลงถึง 22.5 ล้านเครื่องเมื่อเทียบกับ 4-5 ปีก่อนหน้านี้

หลังจาก Sony ไม่สามารถนำสมาร์ทโฟน Xperia ไปตั้งหลักปักฐานนอกเอเชียได้ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาก็หันมาลุยหนักกับเครื่องเกม Playstation 4 จนทำยอดขายได้น่าประทับใจถึง 67.5 ล้านเครื่อง (บันทึก ณ เดือนตุลาคม ค.ศ. 2017) แม้ว่าในไตรมาสล่าสุดจะมียอดขายเครื่องเกมคอนโซลลดลง 18% ก็ตามโดยผู้บริหารก็ยอมรับว่า Playstation 4 อยู่ในช่วงท้ายของอายุงานแล้วแต่ธุรกิจเกมคอนโซลยังคงเป็นธุรกิจที่ดีเนื่องจาก Sony สามารถหารายได้จากการสตรีมมิ่งและการให้บริการเกม

จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ เป็นการง่ายที่จะกล่าวว่าธุรกิจสมาร์ทโฟนของ Sony กำลังแขวนอยู่บนเส้นด้ายบาง ๆ ที่พร้อมจะขาดลงในวันใดวันหนึ่ง วันที่ Sony ยอมรับว่าตัวเองไม่สามารถสร้างโอกาสในการแข่งขันได้อีกต่อไป แต่ความหวังก็ยังคงมีเพราะสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดอย่าง Xperia XZ2 และ XZ2 Compact ที่เปิดตัวออกมาช่วงต้นปีนั้นชี้ให้เห็นว่า Sony กำลังมีการพัฒนา แต่การจะก้าวขึ้นมาสู่ระดับที่สามารถแข่งขันกับแบรนด์จีนตัวโหดทั้งหลายได้นั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริง ๆ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่