เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 30 พฤษภาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์เปิดตัวแพลตฟอร์ม Snapdragon XR1 ชิปเซ็ตที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานเทคโนโลยีเสมือนจริงทั้ง Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) โดยชิปรุ่นนี้จะถูกนำไปใช้งานบนคอนโทรลเลอร์และแว่นตาไฮเทคต่าง ๆ เพื่อให้การใช้งาน AR และ VR เป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น

Snapdraong XR1 นอกจากโดดเด่นในเรื่องของการประมวลผล AR และ VR แล้วยังรองรับการส่งสัญญาณวิดีโอ 4K ที่ความเร็ว 60 เฟรม / วินาที โดยใช้พลังงานต่ำและมีการสะสมความร้อนภายในต่ำ สนับสนุนส่วนประสานโปรแกรมประยุกต์ที่สำคัญ ๆ ทั้ง OpenGL, OpenCL, Vulkan ซึ่งเปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์สวมใส่ไฮเทคทำงานได้ง่ายขึ้น

ในแง่ของเสียง Snapdragon XR1 รองรับการจำลองคลื่นเสียง สนับสนุน Qualcomm's Technologies 3D Audio Suite, Qualcomm Aqstic Audio Technologies, Qualcomm aptX audio สำหรับประสบการณ์เสียง hi-fi และการใช้งานในลักษณะเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา "always-on, always-listening" รองรับการเล่นเสียงผ่าน Bluetooth และรองรับการตรวจจับการเคลื่อนไหวทั้งแบบ 3 ทิศทางและแบบ 6 ทิศทางเช่นเดียวกับคอนโทรลเลอร์ควบคุมเทคโนโลยี AR ทั่วไป

Snapdragon XR1 มีความสามารถในการประมวลผลที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยตัวชิปเซ็ตสามารถประมวลผลอัลกอริทึมการเรียนรู้ด้วยตัวเองของเครื่องจักรซึ่งสามารถช่วยเหลืองานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AR บางอย่างได้ เช่น การคาดเดาตำแหน่งและการจำแนกประเภทวัตถุ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการออกแบบแว่น VR ในอนาคต

ชิปเซ็ต Snapdragon XR1 เป็นผลิตภัณฑ์ที่พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่า Qualcomm คือหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนประสบการณ์ AR และ VR ไปยังผู้บริโภคในเวลานี้

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่