ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 5 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เผยตัวอย่างแพลตฟอร์ม iOS 12 ที่งานประชุมนักพัฒนาประจำปี WWDC18 โดยอัปเดตเวอร์ชั่นนี้จะพร้อมใช้งานบนอุปกรณ์ที่สามารถรัน iOS 11 อยู่ทุกรุ่นในช่วงปลายปีนี้ (iPhone 5s และรุ่นใหม่กว่านั้นจะได้รับอัปเดต iOS 12 ทั้งหมดรวมถึง iPad รุ่นที่เปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 ด้วย)

Apple มุ่งเน้นเรื่องของประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญหลัก ๆ ใน iOS 12 โดยแพลตฟอร์มเวอร์ชั่นนี้เรียกแอพขึ้นมาทำงานเร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 40% เรียกใช้งานกล้องเร็วขึ้น 70% และมีคีย์บอร์ดที่ตอบสนองไวขึ้น 50%

ใน iOS 12 มีการแนะนำ AR Kit 2 เครื่องมือช่วยพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริงเวอร์ชั่นใหม่และรูปแบบไฟล์กราฟิก 3 มิติแบรนด์ใหม่ "USDZ" ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่รันบน iOS ทั้งหมดจะสนับสนุนการอ่านไฟล์ USDZ โดยค่ายผู้พัฒนาเครื่องมือกราฟิกอย่าง Adobe ก็เตรียมที่จะเพิ่มการสนับสนุนไฟล์ USDZ สำหรับเครื่องมือ Creative Cloud suite ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

AR Kit เวอร์ชั่นใหม่มุ่งเน้นที่การทำงานร่วมกันหลายคน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันสภาพแวดล้อมเสมือนเดียวกันกับผู้อื่นได้ซึ่งรวมถึงการสร้างคอนเทนต์ เล่นเกมหรือสร้างสรรค์ผลงานเสมือนจริงพร้อมแชร์กับเพื่อน ๆ ได้ง่ายขึ้น LEGO และผู้พัฒนาแอพอื่น ๆ อีกจำนวนมากก็กำลังสร้างแอพที่สามารถแชร์สภาพแวดล้อมเสมือนจริงให้ใช้งานได้หลายคนพร้อมกันในเวลานี้

แอพรูปภาพ (Photos) ใน iOS 12 ได้รับการปรับปรุงเครื่องมือค้นหาและคำแนะนำในการค้นหาที่ดีขึ้น ผู้ใช้งานสามารถค้นหารูปตามกิจกรรม อีเวนท์ สถานที่ สถานที่ในวันหยุดและรายการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยใช้คำค้นหาที่เป็นคำศัพท์กว้าง ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ สำนักงาน คลับบาร์ นอกจากนี้จะมีแท็บ For You เพิ่มขึ้นมาซึ่งเป็นอัลบั้มที่สร้างขึ้นอัตโนมัติพร้อมคำแนะนำสำหรับเอฟเฟกต์ การแชร์ให้กับคนที่คุณอยู่ด้วยในรูป เป็นต้น

Siri ผู้ช่วยรับคำสั่งเสียงก็มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ "Shortcuts" หรือทางลัดที่ผู้ใช้งานสามารถกำหนดให้ Siri ดำเนินการอะไรสั่งอย่าง เช่น ค้นหากุญแจ สั่งกาแฟ จองโต๊ะร้านอาหาร เตือนความจำ โดยมีแอพ Shortcuts เพื่อช่วยให้การสร้างทางลัดที่เกี่ยวข้องกับแอพอื่น ๆ ทำได้ง่ายขึ้น

แอพพลิเคชั่น

แอพข่าว (News) มีอัปเดตด้วยการเพิ่มส่วนค้นหา (Browse section) ขึ้นมาใหม่เพื่อให้ผู้ใช้งานค้นหาข่าวต่าง ๆ ตามหมวดหมู่

แอพหุ้น (Stocks) มีการเพิ่มข่าวสารภายในแอพและจะพร้อมใช้งานบน iPad ด้วย

แอพบันทึกข้อมูลด้วยเสียง (Voice Memo) จะพร้อมในงานบน iPad และสนับสนุน iCloud

แอพหนังสือ (iBooks) ได้รับการปรับโฉมดีไซน์ใหม่ นอกจากสนับสนุนหนังสือเสียงแล้วร้านหนังสือต่าง ๆ จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Apple Books

แอพความบันเทิงในรถยนต์ (Car Play) จะสนับสนุนแอพระบบนำทางจากผู้พัฒนาบุคคลที่สาม (หากไม่ชอบ Apple Maps ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่นได้แล้ว)

การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

โหมดห้ามรบกวน (Do Not Disturb mode) มีเพิ่มฟีเจอร์ห้ามรบกวนในเวลานอน (DND bedtime) ซึ่งจะตัดการแจ้งเตือนที่ไม่สำคัญบนหน้าล็อคสกรีนในช่วงเวลากลางคืนและยังง่ายต่อการเรียกใช้งานจากหน้าศูนย์ควบคุม

การแจ้งเตือน (Notifications) สามารถเปิด-ปิดการแจ้งเตือนจากแอพต่าง ๆ ได้จากหน้าล็อคสกรีนโดยตรง นอกจากนี้ iOS 12 สามารถจัดหมวดหมู่การแจ้งเตือนโดยเรียงตามแอพและหัวข้อได้แล้ว

ใน iOS 12 จะมีรายงานประจำสัปดาห์ (Weekly Activity) ที่แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์ ข้อมูลที่บอกว่ามีการส่งการแจ้งเตือนเข้ามาทั้งหมดกี่ครั้ง เวลาในการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ และสถิติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถจำกัดการใช้แอพ เช่น จำกัดการเล่น Facebook โดยกำหนดค่าระยะเวลาซึ่ง iOS 12 จะหยุดการทำงานของแอพนั้น ๆ หากเลยค่าที่ตั้งไว้

การควบคุมแอพถูกออกแบบให้ทำงานอย่างละเอียดโดยผู้ใช้งานสามารถจำกัดการใช้อุปกรณ์ iOS สำหรับเด็ก ๆ ด้วยการตั้งค่าขีดจำกัดให้แอพบางแอพหยุดทำงานในบางชั่วโมง (เช่น เวลาที่ควรเข้านอน) หรืออนุญาตให้แอพบางแอพทำงานได้ตลอดเวลา

แอนิโมจิ (Animojis) และข้อความ (Messages)

แอพข้อความได้รับการปรับปรุงโดยเพิ่มแอนิโมจิเคลื่อนไหวใหม่ 4 ตัว (ผีน้อย โคอาล่า เสือและทีเร็กซ์) และเพิ่มการตรวจจับการเคลื่อนไหวของลิ้น (iPhone X ตรวจจับการเคลื่อนไหวของลิ้นได้แล้วใน iOS 12)

Memojis เมโม่จิเป็นอัปเดตใหม่ของแอนิโมจิ โดยผู้ใช้งานสามารถออกแบบแอนิโมจิได้เอง มีตัวเลือกมากมายให้เลือก ตั้งแต่ทรงผม สีผิว ใบหน้า ฝ้า กระ นัยตา แว่นตา ใบหู ฯลฯ

 

FaceTime

การเพิ่มให้สามารถคุย FaceTime ได้เป็นกลุ่ม (Group FaceTime) เป็นอัปเดตใหญ่ที่มาพร้อมกับ iOS 12 โดยผู้ใช้งานสามารถคุย FaceTime ได้พร้อมกันถึง 32 คน ซึ่งฟีเจอร์นี้ถูกออกแบบให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนหน้าตัวเองเป็นแอนิโมจิ / เมโม่จิ ได้ในขณะแชทเป็นกลุ่มอีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่