เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 8 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา (The United States Department of Commerce) สั่งห้ามบริษัทในประเทศจัดหาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ให้แก่ ZTE บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนเพื่อเป็นการลงโทษที่ ZTE ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ มีต่ออิหร่าน (ข่าวที่เกี่ยวข้อง) ซึ่งหมายความว่า ZTE จะไม่สามารถซื้อชิปประมวลผลจาก Qualcomm และทำให้ธุรกิจส่วนหลักของ ZTE ต้องมีอันสะดุดลง ล่าสุดก็มีข่าวดีสำหรับ ZTE ออกมาแล้วเมื่อกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ประกาศว่าจะยกเลิกการแบน ZTE แต่จะปรับเงินมูลค่า 1 พันล้านเหรียญแทน

เป็นเวลาข้ามเดือนที่ ZTE พยายามขอเจรจากับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อหาทางออก การประกาศยกเลิกการแบนครั้งนี้ช่วยต่อลมหายใจให้กับ ZTE หลังจากสองถึงสามสัปดาห์ก่อนมีการยืนยันว่าทางบริษัทต้องหยุดการดำเนินธุรกิจหลักลงชั่วคราวหลังได้รับผลกระทบจากการถูกสหรัฐฯ แบน

ZTE ยินยอมให้กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ปรับเงินมูลค่า 1 พันล้านเหรียญโดยมีข้อตกลงเพิ่มเติมว่าจะต้องมีทีมงานที่ดูแลด้านกฎระเบียบซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นผู้แต่งตั้งเข้าไปดูแลภายในบริษัท ZTE เป็นเวลา 10 ปีเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรเกิดขึ้นอีกในอนาคต นอกจากนี้ ZTE ยังต้องเปลี่ยนคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่และตั้งหัวหน้าผู้บริหารคนใหม่ภายใน 30 วันหลังจากนี้

หาก ZTE ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขเหล่านี้ได้อาจจะต้องเจอกับโทษแบนยาว 10 ปีโดยไม่มีการลดหย่อนใด ๆ อีก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เผยว่านี่เป็นครั้งแรกที่ยอมให้มีการประนีประนอมและยังจะคงมาตรการเข้มงวดแบบนี้ต่อไปไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่