เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ประเทศจีนขึ้นชื่ออย่างมากในการเฝ้าระวังหรือมีการตรวจตราสิ่งต่าง ๆ โดยเจ้าหน้าที่รัฐ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนนำแว่นตาไฮเทคซึ่งมีเทคโนโลยีการจดจำใบหน้ามาใช้ค้นหาและจับกุมผู้ต้องสงสัยที่ทางการหมายตัว ล่าสุดในเดือนกรกฎาคมที่กำลังจะมาถึงนี้จีนจะเริ่มบังคับให้ติดอุปกรณ์ระบุตัวตนผ่านคลื่นวิทยุ (RFID : Radio frequency identification) ไว้ในรถยนต์แล้ว

ตามรายงานจากสื่อไอทีต่างประเทศ The Wall Street Journal เผยว่ารถยนต์ใหม่ทุกคันในประเทศจีนที่ถูกจำหน่ายตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2018 เป็นต้นไปจะต้องติดอุปกรณ์ RFID ไว้ภายในรถเพื่อให้รัฐบาลสามารถติดตามตำแหน่งของรถยนต์ทุกคันในประเทศได้ แต่กฎนี้ก็ยังมีการผ่อนปรนอยู่บ้างโดยเจ้าของรถยนต์ที่มีรถซึ่งผ่านการใช้งานมาแล้วแล้วจะยังไม่ต้องติดอุปกรณ์ RFID ในทันที

ในการลงทะเบียนรถยนต์ใหม่ ระบบจะบันทึกรายละเอียดต่าง ๆ ไว้ในอุปกรณ์ RFID เช่น แผ่นป้ายทะเบียน สีของรถยนต์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ นอกจากนี้ตามบริเวณท้องถนนจะมีการติดตั้งเครื่องตรวจจับแท็ก RFID บนรถยนต์ที่กำลังวิ่งอยู่เพื่อส่งข้อมูลไปยังกระทรวงความมั่นคงของประเทศจีน

การใช้เทคโนโลยี RFID ทำให้ความสามารถในการติดตามยานพาหนะของจีนมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเมื่อเทียบกับการใช้กล้องรักษาความปลอดภัยแบบเดิมซึ่งโดยปกติแล้วจะหารถยนต์คันหนึ่งได้จากการดูแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ที่บันทึกภาพได้จากกล้อง

นโยบายใหม่ของจีนครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเลี่ยงปัญหาหมอกควันภายในประเทศซึ่งก่อนหน้านี้การติดตามแผ่นป้ายทะเบียนโดยใช้กล้องไม่เหมาะสมในสถานการณ์ที่ทัศนวิสัยภายนอกไม่ดี จีนอ้างว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานและน่าจะช่วยลดปัญหาความแออัดในเมืองใหญ่แต่ก็ต้องแลกมากับความเป็นส่วนตัวที่การจับพวงมาลัยสตาร์ทรถทุกครั้งจะอยู่ในสายตาของเจ้าหน้าที่รัฐ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่