สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 25 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มีการปรับปรุงกฎระเบียบว่าด้วยอุปกรณ์ดิจิตอลมาโดยตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ล่าสุดองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติเห็นชอบให้สามารถใช้งานเซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับน้ำตาลกลูโคสแบบฝังลงบนร่างกายของผู้ป่วยได้แล้ว โดยระบบตรวจสอบระดับน้ำตาลกลูโคสแบบต่อเนื่องนี้มีชื่อเรียกว่า "Eversense"

Eversense สามารถส่งข้อมูลจากเซ็นเซอร์ที่ฝังอยู่ในร่างกายผู้ป่วยไปยังแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่อให้ผู้ใช้งานทราบค่าระดับน้ำตาลกลูโคสผ่านมือถือ การอนุมัติให้ใช้งานระบบ Eversense อย่างถูกต้องตามกฎหมายเกิดขึ้นภายหลังจากที่มีการศึกษาและทดสอบในกลุ่มผู้ใช้งานจำนวน 125 รายซึ่งพบว่าน้อยกว่า 1% ที่แสดงอาการไม่พึงประสงค์หลังการปลูกถ่าย

ข้อควรระวังอย่างมากสำหรับเรื่องนี้ก็คือการฝังเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือดบนร่างกายผู้ป่วยจะต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เท่านั้น เมื่อเซ็นเซอร์ถูกฝังไว้ใต้ผิวหนังจะสามารถอยู่ในร่างกายผู้ป่วยได้นานต่อเนื่องถึง 90 วันซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่าเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำตาลกลูโคสแบบภายนอกหลาย ๆ ยี่ห้อที่มักจะต้องมีการเปลี่ยนใหม่ในระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์

เซ็นเซอร์ของ Eversense จะถูกฝังไว้ใต้ผิวหนังของผู้ป่วยโดยมีสารฟลูออเรสเซนต์ซึ่งจะเรืองแสงเมื่อสัมผัสกับน้ำตาลกลูโคส จากนั้นระบบจะทำการอ่านค่าว่าระดับน้ำตาลกลูโคสนั้นสูงหรือต่ำและส่งค่าดังกล่าวไปยังแอพพลิเคชั่นบนมือถือภายในเวลาไม่เกิน 5 นาที

จะมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบหรือภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ต่อเนื่องหลังจากนี้ แต่คณะกรรมการองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้ให้คำแนะนำอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าเมื่อชั่งน้ำหนักดูแล้วประโยชน์ของ Eversense มีมากกว่าความเสี่ยง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่