สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าวันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วเลยทีเดียว โดยเดินทางมาถึงเดือน 7 มาครึ่งทางของปี 2018 ซึ่งอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนยังคงดุเดือด มีการแข่งขันอย่างรุนแรงทั้งในแง่ของราคา และเทคโนโลยีกับนวัตกรรม ดังนั้นเราลองมาทบทวนกันหน่อย ผ่านพ้นครึ่งปี เทรนด์ Smartphone เป็นอย่างไรบ้าง

 

1. เฉดสีใหม่ : เป็นประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะทำให้เราหลุดจากความจำเจได้ ไม่เฉพาะแค่มีสีสันใหม่ให้เลือก ทว่าได้ออกแบบให้เกิดสีสันในลักษณะแตกต่างกัน เมื่อแสงตกกระทบด้วย โดยสีที่มาแรงในชั่วโมงนี้ ต้องยกให้โทนสีแดงกับสีดำ ส่วนเฉดสีที่นิยมไม่แพ้กันก็คือสีชมพูและสีนํ้าเงิน

 

2. หน้าจอใหญ่มากถึงมากที่สุด : ย้อนกลับไปเมื่อสามสี่ปีที่ผ่านมา หลายคนมักบอกว่าอยากได้หน้าจอแค่เพียง 5 นิ้ว หรือ 5.2 นิ้วก็เพียงพอแล้ว กำลังพอดีเหมาะมือเลย ทว่าในปัจจุบันกลายเป็นขนาดมากถึง 6.23 นิ้วแล้ว ซึ่งมีขนาดใหญ่เกือบแท็บเล็ตกันเลยทีเดียว แต่ขนาดตัวเครื่องกับไม่เพิ่มตาม 

3. ระบบสแกนใบหน้า : ดูเหมือนว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะไม่ได้มีเฉพาะแค่รุ่นแพงๆ เท่านั้น แต่ก็จับจองเป็นเจ้าของได้แล้วในรุ่นราคาประหยัด นั่นหมายความว่าตลาดอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนขณะนี้แข่งขันกันอย่างไม่กั๊ก มีเท่าใดจัดเต็ม

4. ระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ : ถูกพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อใช้พื้นที่ภายในตัวเครื่องเกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการใส่แผงเซ็นเซอร์ใต้เลเยอร์ของหน้าจอ OLED ทำให้ปุ่มกายภาพแบบเดิมๆ หายไป ทั้งช่วยเพิ่มความสะดวกมากขึ้นในการใช้งาน 

5. RAM 6GB / 8GB เริ่มเป็นเรื่องธรรมดา : ช่วงเวลาที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าแรมมีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อย จุดหนึ่งก็เพื่อสร้างจุดขาย วางตำแหน่งให้เท่าเทียมคู่แข่ง หรือสร้างความแตกต่าง แน่นอนว่าใครชื่นชอบการใช้งานแบ่งหน้าจอคงจะถูกใจไม่น้อย รวมถึงเล่นเกมได้อย่างไหลลื่นไม่กระตุก 

6. พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 128GB / 256GB : เมื่อพูดถึง RAM แน่นอนว่าพื้นที่เก็บข้อมูลภายในต้องมาควบคู่กัน โดยจะเป็นในลักษณะ RAM 6GB + ROM 128GB และ RAM 8GB + ROM 256GB

 

7. สมาร์ทโฟนคอเกมเมอร์ : ผ่านพ้นไปแค่ครึ่งปี แต่เทรนด์เกมก็ร้อนแรง มีการเปิดตัวสเปกสำหรับเล่นเกมกราฟฟิกหนักๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา อาทิ Xiaomi Black Shark, ASUS ROG PHONE, Nubia Red Magic เป็นต้น  

8. Huawei ตอบโจทย์เทรนด์เกมด้วยซอฟต์แวร์กราฟฟิกเฉพาะ : เทคโนโลยีดังกล่าวจะมีชื่อเรียกว่า GPU Turbo ชูจุดเด่นสมาร์ทโฟนในระดับใดก็สามารถใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็ก, รุ่นกลาง และรุ่นท็อป นั่นหมายความว่าผู้ใช้สามารถได้รับประสบการณ์ที่ดีในการเล่นเกมได้ เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลกราฟิกได้ถึง 60% ลดการใช้พลังงานของชิปประมวลผลลง 30% (อ่านข่าวเปิดตัว)

9. เทรนด์แปลภาษากำลังมา : เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรง โดยผู้พัฒนาต่างต้องการสร้างสิ่งมหัศจรรย์ดังกล่าวขึ้น แน่นอนว่าอุปสรรคสำคัญคือความแม่นยำ และรวดเร็ว หากต้องการไร้ข้อปัญหาในการสนทนา ซึ่งเราจะเห็นได้จากหูฟัง, ลำโพง หรือสมาร์ทโฟนก็มีแล้วเช่นกันกับ Sugar S20 ที่มีจุดเด่นในการแปลภาษามากถึง 104 ภาษา เรียกได้ว่าพรมแดนจะไม่ถูกปิดกั้นอีกต่อไปแล้ว

10. AI ผู้อยู่เบื้องหลัง : ความลํ้าหน้าต่างๆ ต้องบอกว่าระบบ AI เปรียบเสมือนผู้ดูแล ผู้ประมวลผล และผู้เรียนรู้ โดยจะทำหน้าที่บริหารจัดการทรัพยากรทุกอย่างในเครื่องให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้นจึงเป็นอีกเทรนด์ที่หลายแบรนด์ต่างให้ความสำคัญ พร้อมพัฒนาต่อเนื่อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย สำหรับ 10 เทรนด์สมาร์ทโฟนในตอนนี้ เรียกได้ว่าแต่ละช่วงเวลา มีเรื่องเล่าอยู่เสมอ เพราะแตกต่างกันตลอด ถือเป็นเรื่องที่ดี หมายความว่าทุกอย่างไม่หยุดนิ่ง มีการพัฒนาเติมแต่งให้ลํ้าหน้ายิ่งขึ้นเรื่อยๆ แล้วคุณละครับ อยากให้สมาร์ทโฟนในอุดุมคติของเราเป็นเช่นใด เราลองมาแชร์ดูกันหน่อย!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่