สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 26 มิถุนายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

University of Nevada มหาวิทยาลัยในลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกาเผยผลการศึกษาล่าสุดพบว่า 84.6% ของผู้ใช้แท็บเล็ตมักมีปัญหาการทรมานจากอาการเมื่อยและปวดคอเนื่องจากการก้มมองหน้าจอเป็นเวลานาน ๆ โดย 65.4% ของผู้ใช้แท็บเล็ตมีอาการปวดไหล่และปวดหลังซึ่งอาการเหล่านี้มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า "Tablet neck" หรือ "iPad neck" ส่วนภาษาไทยเรียกอาการแบบนี้ว่า "ไหล่ห่อคอตก" อันมีสาเหตุมาจากการก้มหน้าเล่นแท็บเล็ตเป็นเวลานาน ๆ ในท่าเดิม

การศึกษานี้ได้ทำการสำรวจนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ทีมงาน บุคลากรในคณะและศิษย์เก่าเพื่อทำแบบสอบถามจำนวน 412 คน กว่า 70% ของผู้ที่มีอาการปวดคอเป็นผู้หญิง 55% ของผู้ที่มีอาการปวดคอรู้สึกปวดในระดับปานกลาง ขณะที่ 10% มีอาการปวดรุนแรง และ 15% เผยว่าอาการเหล่านี้มีผลทำให้นอนไม่หลับ

ในการศึกษานี้พบว่าผู้มีอาการปวดคอเป็นผู้หญิง 77% ผู้ชาย 23% ซึ่งพวกเขาส่วนใหญ่มักจะใช้แท็บเล็ตขณะนั่งอยู่บนพื้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสรีระชี้ว่าท่าทางดังกล่าวไม่เหมาะสม โดยในรายงานชิ้นนี้ระบุว่าการใช้งานแท็บเล็ตโดยไม่มีอุปกรณ์เสริมช่วยเหลือมีโอกาสที่จะปวดคอเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า ผู้ใช้งานที่นิยมวางแท็บเล็ตบนตักขณะอยู่บนรถประจำทางหรือรถไฟก็จะประสบกับปัญหาเดียวกัน อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีอาการปวดเมื่อยและไม่สบายตัวแต่การสำรวจพบว่ามีเพียง 46% เท่านั้นที่ยอมหยุดใช้งานแท็บเล็ตลงชั่วคราว

Dr. John Abrahams ศัลยแพทย์สมองและกระดูกสันหลังในนิวยอร์กเผยว่าวิธีที่ดีที่สุดในการใช้แท็บเล็ตคือผู้ใช้งานควรนั่งอยู่บนเก้าอี้ที่มีพนักพิงรองรับศีรษะและคอในท่าทางที่ "เป็นธรรมชาติ" มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรือไม่ก็ใช้งานอุปกรณ์เสริมอย่างเช่นขาตั้งที่สามารถตั้งแท็บเล็ตให้หันหน้าจอหาผู้ใช้งานโดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องก้มหน้า นอกจากนี้ผู้ใช้งานแท็บเล็ตควรจะหยุดพักเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถในทุก ๆ 15 นาที

"คนที่มีปัญหาปวดคอมักจะไม่ตระหนักว่าสาเหตุที่แท้จริงก็คือการใช้งานแท็บเล็ตอย่างผิดวิธี ผมมักถามพวกเขาว่า เวลาว่างคุณชอบทำอะไร ? ซึ่งส่วนใหญ่ก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าเล่นมือถือหรือไม่ก็แท็บเล็ต"

มีการสำรวจพบว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วโลกหยิบมือถือขึ้นมาใช้งานถึง 8 พันล้านครั้งในแต่ละวัน มีการร้องทุกข์เกี่ยวกับโรคสังคมก้มหน้า โรคติดแชทและการปวดข้อศอกเพราะติดเซลฟี่เกิดขึ้นมากมาย ศัลยแพทย์กระดูกสันหลังจากนิวยอร์กเผยว่าจะมีแรงกด 60 ปอนด์ (ประมาณ 27 กิโลกรัม) มากระทำต่อคอทุกครั้ง ๆ ที่มีการก้มหน้าลง 60 องศาเพื่อเล่นมือถือหรือแท็บเล็ต

รู้เช่นนี้แล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพคอและหลัง หลีกเลี่ยงการใช้งานมือถือหรือแท็บเล็ตในท่าเดิมเป็นเวลานาน ไม่ก้มหน้าดูแชทบ่อย ๆ และหาอุปกรณ์เสริมมาช่วยเหลือหากจำเป็นต้องใช้งานเป็นเวลานาน วิธีการเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้ไม่ปวดหลังและคอแล้วยังช่วยให้บุคลิกภาพของคุณดีกว่าเดิมอีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่