สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 4 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรื่องนี้เห็นมีตั้งกระทู้ถามและสอบถามเข้ามาพอสมควร สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นเก๋าเกือบ 3 ปีอย่าง iPhone 6S โดยเป็นคำถามประมาณว่า ช่วงนี้ (ปี ค.ศ. 2018) ยังน่าซื้อมาใช้อยู่หรือไม่ ? ซึ่งทางเราก็อยู่เฉยไม่ได้ พร้อมมานั่งตบเข่าวิเคราะห์การใช้งานในส่วนต่างๆ ว่ายังคุ้มค่าต่อการเสียเงินอยู่หรือเปล่า

ก็ขอเกริ่นก่อนเลยว่า iPhone 6S, iPhone 6S Plus เป็นสมาร์ทโฟนที่มีการเปิดตัวตั้งแต่ปี 2015 ตามแต่ราคายังไม่มีการทิ้งดิ่งลงมามาก โดยยังเกาะอยู่ราวๆ 10,000 บาท ถึง 20,000 บาท ส่วนสมาร์ทโฟนฝั่ง Android รุ่นกลางไปถึงสูงตัวใหม่ๆ ก็ราคายังอยู่ประมาณนี้เช่นกัน ทำให้หลายคนยังลังเลอยู่ว่าจะเลือกซื้อฝั่งดี ทีนี่มาดูกันดีกว่าว่า iPhone 6S ภาพรวมยังน่าใช้หรือไม่ เพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจ

การใช้งานพื้นฐาน

ความลื่นในการใช้งานเป็นของคู่กับ iPhone มานานแล้ว ด้วยความลงตัวของฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ ที่ทาง Apple เป็นคนคิดและพัฒนาขึ้นมาเองทั้งหมด ทำให้การใช้งานมีความเสถียรมาก ชนิดที่ว่าไม่ต้องพึ่ง RAM เยอะๆ เหมือนฝั่ง Android

แน่นอนว่า iPhone 6S การใช้งานพื้นฐานทั้งหมดยังลื่นๆ ชิวๆ ไม่ว่าจะเป็นเล่นแอพฯ สังคมออนไลน์ต่างๆ หรือดูวิดีโอผ่าน Youtube หรือ Twitch ก็ใช้งานทั้งหมดได้แบบหายห่วง และหากเป็นตัว Plus ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มมุมมองในการมองเห็นไปอีก

ได้รับการอัปเดต iOS อยู่หรือไม่ ?

iOS เวอร์ชั่นล่าสุดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปในปัจจุบัน คือเวอร์ชั่น 11.4 (ในวันที่เขียน) และแม้ว่าผ่านไปกว่า 3-4 ปี iPhone 6S ก็ยังได้รับการอัปเดตเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน แถมอนาคต iOS 12 ว่าที่ระบบปฏิบัตการเวอร์ชั่นล่าสุด และ iPhone 6S ก็มีรายชื่อติดเพื่อรอการอัปเดตเช่นกัน !! และรุ่นที่เก่าที่สุดที่จะได้รับการอัปเดตคือ iPhone 5S แสดงให้เห็นว่าโดนลอยแพยากแน่ๆ อาจจะได้รับการอัปเดตอีก 2 ปีเลยทีเดียว

ด้านความบันเทิง และหน้าจอแสดงผล

ตั้งแต่รุ่น iPhone 6S ลงไปจะมาพร้อมช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรทั้งหมด ทำให้การฟังเพลงผ่านหูฟังแบบมีสาย ยังสามารถทำได้อยู่ หรือจะไปเลือกใช้งานหูฟังแบบไร้สายก็ยังทำได้เช่นกัน เนื่องจากมีระบบ Bluetooth รองรับการเชื่อมต่อ แต่ลำโพงเสียงอาจจะขัดใจนิดหน่อย เพราะมีเพียงลำโพง 1 ตัว ทำให้เสียงยังไม่สะใจเท่าที่ควร

ส่วนหน้าจอแสดงผล ยังเป็นอัตราส่วน 16:9 อยู่ ซึ่งปัจจุบันกระแสหน้าจออัตราส่วนมากกว่า 18:9 กำลังมาแรงเอาเรื่อง ทำให้ iPhone 6S ดูจะเก่าเอาท์เทรนไปพอตัว แต่หากพูดถึงการใช้งานไม่เน้นโชว์ ก็ถือว่ายังไม่ร้ายแรงอะไร ถึงจะไม่ใหญ่แต่ความละเอียดก็ดูวิดีโอในความละเอียดแบบ 1080p ได้อยู่

การเล่นเกม

iPhone 6S มาพร้อมชิปเซ็ต A9 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตรุ่นเก่าไปแล้ว แต่ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ การเล่นเกมกลับเล่นเกมใหม่ๆ อย่าง ROV และ PUBG ได้ดีเกินคาด โดยเกม ROV ปรับกราฟฟิกสูงสุด สามารถทำ fps 59-60 ได้อย่างสบายๆ ส่วนเกม PUBG ก็มีการปรับกราฟฟิกที่ปานกลาง พร้อมกับใช้เฟรมเรตสูงสุดได้ หากเทียบกับ Android ในราคาพอๆ กัน คงต้องบอกว่าการเล่นเกมของ iPhone 6S ลื่นและเสถียรกว่าเยอะ

กล้องถ่ายรูป

ในเรื่องของกล้องหลัง iPhone 6S มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ถือว่าเป็นความละเอียดมาตรฐานใช้งานได้ปกติ แต่ภาพที่ออกมาดูแย่พอสมควร และหากเทียบกับ Android สมัยนี้ ที่มี AI เข้าปรับแต่งภาพให้สวยงาม รวมถึงโหมดบิวตี้ ทำให้เหล่า iPhone ดูจะเป็นรองเรื่องของกล้องอยู่มาก แม้กระทั้ง iPhone รุ่นใหม่ๆ ก็ยังสู้ลำบากอยู่เลย

ทางด้านกล้องหน้า iPhone 6S มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ต้องบอกว่าคุณภาพแย่เหมือนกล้องหลัง ความละเอียดน้อยและใบหน้ายังดูไม่สวย ไม่สามารถเปลี่ยนศพให้เป็นคนได้ ดูได้จากภาพประกอบด้านล่าง

 

หน่วยความจำเพียงพอหรือไม่ ?

บอกกันตามตรงเลยว่าไม่พอ !! สำหรับรุ่นหน่วยความจำ 16GB ซึ่งแนะนำให้ซื้อรุ่นที่มีความจุ 64GB ขึ้นไปจะดีกว่า เพราะว่า iPhone ไม่มีช่องใส่หน่วยความจำสำรองอย่าง MicroSD การ์ดมาตั้งแต่รุ่นแรก

 

อายุการใช้งาน แบตเตอรี่ เป็นอย่างไร ?

นี้อาจจะเป็นจุดอ่อนใหญ่ๆ ของ iPhone ไม่ใช่แค่เพียง iPhone 6S เพราะแบตเตอรี่มีการใช้งานต่อวันค่อนข้างน้อย ใช้อะไรนิดอะไรหน่อยก็หมดไวเหลือเกิน ต้องพกเพาเวอร์แบงค์ติดตัวอยู่ตลอดเวลา แต่หลังช่วงหลังๆ มีโหมดประหยัดแบตเตอรี่เพิ่มเข้ามา ทำให้ดูดีขึ้นมาหน่อย

สรุป

ว่ากันตามเนื้องานถือว่าภาพรวมยังดูดีทีเดียว หากนำไปเทียบกับ Android ในราคาพอๆ กัน โดยข้อเสียหลักๆ จะมีเรื่องกล้องและแบตเตอรี่ที่ดูไม่จืดเท่าไหร่ ทำให้ฟันธงได้เลยว่า หากต้องการนำไปใช้งานทั่วไปหรือเล่นเกม ถือว่ายังน่าคบหา แต่หากจะมาเน้นใช้งานกล้องคงต้องขอบายไปซบอกฝั่ง Android จะดีกว่า

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่