เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 5 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์


สวัสดีมิตรรักสยามโฟน !

วันนี้ทางทีมงานสยามโฟนฯ ได้นำพาทุกท่านเข้าร่วมชมงาน MWCS2018 ไปพร้อมกัน ไปดูกันว่ามีเทคโลโลยีใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาใช้ในบ้านเราในเร็ว ๆ นี้กันบ้าง  
จบกันไปแล้วสำหรับงาน MWCS2018 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27-29 มิถุนายน 2018 ที่ผ่านมา สยามโฟน ดอท คอม เป็นสื่อเดียวจากไทยที่ได้เข้าร่วมชมงานนี้ 

แม่หลักแม่แรงที่จัดงานในครั้งนี้ก็หนีไม่พ้นโทรศัพท์ค่ายยักษ์ใหญ่จากจีน Huawei (华为)ที่คนไทยเรียกกันว่า หัวเว่ย จริงต้องอ่านออกเสียงว่า "ฮวาเหวย" ยากใช้ไหมครับ หัวเว่ย เหมือนเดิมดีกว่า เทคโนโลยีแรกที่ huawei และ ค่ายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Samsung , Nokia , Ericsson , China Unicom , China Mobile , China Telecom และ อื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งค่ายมือ และ ผู้ให้บริการเครือข่าย ได้นำมาแสดงและผลงานหลักเลยก็คือ เทคโนโลยี 5G , 5G+ แล้วแต่ค่ายไหนจะใช้ชื่อให้ดูเก๋ไก๋เท่านั้น

5G คืออะไร ในหลาย ๆ ที่คงมีข้อมูลนี้แล้วผมสรุปให้ฟังง่าย ๆ แบบนี้เลย

5G คือเทคโนโลยีใหม่และจำเป็นต้องใช้คลื่นความถี่ใหม่ที่มีขนาดแบนด์วิธกว้างมาก

ถาม  : 5G เร็วแค่ไหน 

ตอบ  : ความเร็วที่ระดับ 1กิกะบิตต่อวินาที (1Gbps) มีความเสถียรสูง 

ถาม :5G ทำงานบนคลื่นความถี่ใด
ตอบ :  อาจะเป็น 
3 ย่านนี้ คือ ต่ำกว่า 1GHz, 1-6GHz และ สูงกว่า 6GHz ขึ้นไป 

เทคโนโลยี 5G , 5G+  อ่านข่าวต่าง ๆ เกี่ยวกับ 5G อ่านที่นี่

เทคโนโลยี 5G สำหรับงานในคร้งนี้ ทุกค่ายพูดถึงกันหมด และคงเป็น เทคโนโลยีต่อไปที่กำลังเข้ามาสู่บ้านเรา เทคโนโลยี 5G ทำอะไรได้บ้าง เมื่อความเร็วได้กันขนาดนี้ ก็ไม่ต้องห่วงเลยว่า จะมีอะไรที่ช้าอีก มันจะไปสู่เรื่องต่าง ๆ ที่ เราจะนำเสนอต่อในก็คือ ธาม ธ่าม ธ๊ามมม IoT ไร๊อ๊ะ

IoT (internet of thing)

IoT คืออะไร แปลตรงตัว "อินเตอร์เน็ตสำหรับทุกสิ่ง" มองภาพง่าย ๆ น่ะครับ แล้วจินตนาการตามผมไปสำหรับในงานนี้ก็มีเทคโนโลยีมาให้เห็นได้ชัดเจนเลยก็คือ ระบบบ้านอัจฉริยะ หรือ Smart home ลองคิดดูว่า ถ้าบ้านคุณมีอุปกรณ์ IoT แล้วติดตั้งทุกอย่างกับอุปกรณ์ และ เครื่องใช้ภายในบ้านเช่น แอร์ โทรทัศน์ วิทยุ พัดลม เครื่องทำน้ำร้อน เครื่องรดน้ำต้นไม้ อื่น ๆ อีกมากมาย โดยคุมจาก โทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว

แต่ภายในงาน ได้นำเสนอ เทคโนโลยี IoT + 5G  ในหัวข้อ การจัดการทรัพยกรในเมือง เช่นระบบคมนาคม ระบบจัดการผังเมือง ระบบจัดการการทิ้งขยะ ระบบจัดการมวลภาวะ ระบบจัดการน้ำเสียโดยใช้ เทคโนโลยี IoT เข้าไปวางจากจุดต่าง ๆ ของเมือง 

 

เห็นไหมครับว่าระบบ IoT กับ 5G มีความสำคัญขนาดไหน  


ลองมาดูสำหรับสิ่งที่คาดกันไม่ถึงบางไหมครับ นี่คือรถยนต์แนวใหม่ของค่าย volkswagen

มันสามารถตั้งโปรแกรมเฉพาะคนขับโดยตัวบุคคลได้ ถ้ามองภาพไม่ออกให้นึกถึงเวลาคุณมี PC เครื่องเดียว แล้วในบ้านคุณมี พ่อแม่พี่น้องใชัคอมเครื่องเดียวกัน เวลา login แต่ล่ะ user โปรแกรมและสิ่งต่าง ๆ ภายในเครื่องเดียวจะไม่เหมือนกัน นั้นแหละครับ 

จาก IoT เรามาดูกันหน่อยไหมครับว่า มีอุปกรณ์ตัวในที่ขับเครื่อง ตัว IoT เหล่านั้นให้มีประสิทธิในการรับส่งข้อมูลของตัว Network กัน แทน แท่น แท๊น นั้นก็คือ e-SIM

e-SIM ก็คือ ซิมการ์ดสำหรับใส่ ผูกกับ อุปกรณ์ IoT ของเราเนี่ยแหละครับ มีหลายอย่างหลายขนาดซึ่งเราจะนำเสนอในตอนต่อไป 

ตอนต่อไป ลึก ๆ กับ 5G และ อุปกรณ์การสื่อสาร NB-IoT และ เทคโนโลยีใหม่ของ Samsung 
วันนี้ขอลาไปด้วยข้อมูลเพียงเท่านี้ แล้วกลับมาพบกันใหม่ใน ตอนหน้าครับ สวัสดีครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 5 กรกฎาคม 2561

มือถือออกใหม่