แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 10 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Canalys บริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีเผยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับทิศทางตลาดอุปกรณ์ลำโพงไฮเทค (smart speakers market) นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะมีการนำลำโพงไฮเทคไปใช้งานในครัวเรือนเกิน 100 ล้านเครื่องก่อนสิ้นปี ค.ศ. 2018 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลข 40 ล้านเครื่องที่เคยบันทึกไว้เมื่อปีที่แล้ว หากแนวโน้มยังเป็นเช่นนี้ต่อไปคาดว่าอนาคตจะมีแนวโน้มผู้ใช้งานลำโพงไฮเทคเพิ่มเป็น 225 ล้านเครื่องก่อนสิ้นปี ค.ศ. 2020

Vincent Thielke นักวิเคราะห์จาก Canalys เผยว่าภายในสิ้นปีนี้ Amazon Echo จะเป็นลำโพงไฮเทครุ่นที่มีสัดส่วนผู้ใช้งานมากกว่า 50% ของลำโพงไฮเทคทั้งหมดที่วางขายในท้องตลาด ส่วน Google Home จะเป็นลำโพงไฮเทครุ่นที่มีสัดส่วนผู้ใช้งานรองลงมา (30%) ขณะที่ Apple HomePod ตามมาห่าง ๆ เป็นลำดับสาม (4%)

Google Home mini

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ Amazon และ Google ประสบความสำเร็จคือการใช้ระบบนิเวศแบบปิดและการแข่งขันด้านราคาที่เหมาะสมทำให้ผู้ใช้งานมีข้อเสนอที่น่าดึงดูดใจ สำหรับ Amazon มักจะมีการจัดโปรโมชั่นในเทศกาลพิเศษเพื่อลดราคาสินค้าประเภทนี้อยู่เรื่อย ๆ

เมื่อพิจารณ์ข้อมูลแบบแยกตามประเทศ พบว่าสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีสัดส่วนผู้ใช้งานลำโพงไฮเทคมากที่สุด (64%) ประเทศจีนตามมาเป็นลำดับสองโดยมีสัดส่วนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 3% ในปีที่แล้วมาเป็น 10% ในปีนี้ ส่วนลำดับสามถึงห้าเป็นของสหราชอาณาจักร (8%), เยอรมัน (6%) และเกาหลีใต้ (3%)

Apple HomePod

แม้ว่าสัดส่วนผู้ใช้งานลำโพงไฮเทคในสหราชอาณาจักรจะลดลงจาก 10% ในปีที่แล้วมาเป็น 8% ในปีนี้ แต่ความเป็นจริงจำนวนผู้ใช้งานลำโพงไฮเทคในสหราชอาณาจักรนั้นเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าโดยที่เยอรมันก็มีแนวโน้มเช่นเดียวกัน จีนดูเหมือนจะเป็นประเทศที่มีผู้ใช้งานลำโพงไฮเทคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดโดยคาดว่าจะมีลำโพงไฮเทคราว ๆ 10 ล้านเครื่องถูกใช้งานในประเทศจีนก่อนสิ้นปี ค.ศ. 2018

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่