เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 11 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับตั้งแต่สมาร์ทโฟนเกมมิ่งได้เข้ามาสู่ตลาดในปัจจุบันมากขึ้น สเปคและฟีเจอร์ต่างๆ ก็ต้องมีเยอะขึ้นเรื่อยๆ และหนึ่งในนั้นก็คือการเพิ่ม RAM เข้าไปให้มากขึ้นเป็น 8GB และ ROM ที่ความจุเยอะมากขึ้นถึง 512GB แต่ก็มีราคาที่แพงตามไปด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จากการใช้งานในชีวิตประจำวัน เราต้องการใช้สมาร์ทโฟนที่มี RAM เยอะขนาดนั้นเลยหรือไม่? และนี่ก็คือ 8 เหตุผลที่เราอาจไม่จำเป็นต้องซื้อสมาร์ทโฟนที่มี RAM 8GB และหันไปหารุ่นที่ราคาย่อมเยา สบายกระเป๋าดีกว่า

1. ใช้งานเพื่ออนาคตจริงหรือ?

อาจเป็นดีที่เราคิดว่าการซื้อสมาร์ทโฟน RAM 8GB มา จะทำให้เราใช้งานได้นานมากขึ้น หรือเรียกสั้นๆ ว่า ใช้งานเผื่ออนาคตไปเลย อย่างไรก็ตาม ก็มีโอกาสที่เราจะเบื่อหรือต้องการได้ของใหม่อยู่ดีเมื่อมักจะมีรุ่นใหม่ที่เปิดตัวตามมากันมาติดๆ ภายใน 1-2 ปีเท่านั้น

2. การใช้งานปกติไม่ต้องถึง RAM 8GB ก็ได้

ปกติแล้วการใช้งานทั่วไปของคนเรา แทบไม่ได้ส่งผลถึงเรื่อง RAM หมดจนทำให้เครื่องค้างเลย อย่างมากก็เล่นโซเชียล ฟังเพลง ดูหนัง และเล่นเกมปกติ ดังนั้น การที่มีสมาร์ทโฟน RAM 8GB ก็อาจทำให้เราใช้งานไม่คุ้มเท่าราคาเครื่องเท่าไหร่

3. สมาร์ทโฟนตัวท็อปของโลกมี RAM น้อยด้วยซ้ำ

เรายกตัวอย่าง iPhone X/8+, Samsung Galaxy S9/S9+ และ Google Pixel ที่ต่างก็มี RAM ระดับกลางไปจนสูง แต่ก็ทำงานได้ไหลลื่น ไม่มีปัญหาใดๆ แม้ว่า iPhone 8+ จะมี RAM แค่ 3GB เท่านั้น

4. RAM 8 GB ไม่ได้หมายถึงว่าคุณได้สมาร์ทโฟนที่เร็ว

การที่สมาร์ทโฟนจะเร็วได้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยไม่ใช่แค่ RAM แต่รวมไปถึงระบบซอร์ฟแวร์ภายใน, ระบบปฏิบัติการ และหน่วยประมวลผลด้วยนั่นเอง

5. แทบมองไม่ออกว่า RAM 6GB และ 8GB ต่างกันอย่างไร

สมาร์ทโฟนตัวท็อปจากหลายแบรนด์หลายค่ายต่างก็ทำให้มี RAM มาที่ 6GB กันเกือบหมด ซึ่งการใช้งานดูเหมือนว่าจะเน้นไปที่ฟังก์ชั่นอื่นๆ มากกว่าที่จะดู RAM ดังนั้นไม่ว่าจะ RAM 6GB หรือ 8GB ก็แทบไม่ต่างกันเลย (ยกเว้นเรื่องราคา)

6. เกมในแอนดรอยด์ถูกผลิตมาเพื่อให้ใช้ได้กับ RAM น้อยๆ ด้วย

อย่างที่ทราบกันดีว่าเกมในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์นั้น นักพัฒนาจะต้องสร้างให้รองรับกับทุกรุ่นไม่ว่าจะระดับล่างสุดหรือท็อปสุด ดังนั้น การซื้อมือถือที่เน้น RAM มาเล่นเกมก็อาจจะผิดอยู่บ้าง

7. ไม่มีแอพพลิเคชั่นไหนใช้ RAM ถึง 8GB

เช่นเดียวกับเรื่องของเกม ไม่มีแอพพลิเคชั่นไหนที่ต้องใช้ RAM ขนาด 8GB แม้กระทั่งแอพฯ ที่ใช้งาน AR หรือ VR ก็ตาม อย่างมากก็ต้องมีอย่างน้อยที่ RAM 4GB เท่านั้น

8. สมาร์ทโฟน RAM 8GB มีราคาที่แพง

มาถึงข้อสุดท้าย ด้วยการที่สมาร์ทโฟนมี RAM มากขึ้น ราคาก็ต้องสูงตามไปด้วย (หากเทียบกับแบรนด์และรุ่นเดียวกัน) ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถใช้งาน RAM ที่มีขนาด 3GB, 4GB หรือ 6GB ได้แบบสบายๆ อยู่แล้ว

และโดยสรุปแล้ว เราไม่ได้บอกว่าการที่มีสมาร์ทโฟน RAM 8GB นั้นไม่ดี แต่การเลือกซื้อสมาร์ทโฟนนั้นไม่ได้อยู่แค่ที่ RAM เท่านั้น แต่เราต้องดูถึงไลฟ์สไตล์การใช้งานที่เหมาะสมกับเรา เช่น หากเราชอบถ่ายรูปก็ให้ดูสมาร์ทโฟนที่ ROM สูงๆ ถ่ายภาพงามๆ หรือหากใช้งานแค่โซเชียลมีเดียอย่าง Line และ Facebook เราก็มีทางเลือกมากมายที่ราคาไม่แพงก็ใช้งานได้เช่นกัน และหากใครที่ซื้อมาเล่นเกมหนักก็ให้ดูที่หน่วยประมวลผล (CPU) และ RAM ที่ควรมีอย่างน้อยๆ 2-3GB ก็เพียงพอแล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่