สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 18 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในที่สุดก็ถึงเวลาของ OnePlus 6 สมาร์ทโฟนตัวแรงเจ้าของฉายา "นักฆ่าเรือธง" ที่จะโดน DxOMark เว็บไซต์ชื่อดังในเรื่องทดสอบประสิทธิภาพของกล้องถ่ายรูปให้เห็นกัน โดยจะถูกจับมาทดสอบภาพนิ่งและการถ่ายวิดีโอ ซึ่งมาดูกันดีกว่า OnePlus 6 ที่เน้นในเรื่องจัดสเปคมาให้แบบเต็มสูบ จะมีการทำงานของกล้องเป็นอย่างไรบ้าง ?

สำหรับ OnePlus 6 จะมีกล้องหลังคู่ โดยกล้องตัวหลักจะมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ใช้เซนเซอร์ขนาด 1/2.6 นิ้ว รูรับแสง f/1.7 พร้อมกับระบบกันสั่นไหว ในขณะที่กล้องตัวเสริมจะมีความละเอียด 20 ล้านพิกเซล มีการเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่อง Digital Zoom และการถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอ ส่วนรูรับแสงมีขนาด f/1.7 เช่นกัน แต่ไม่มีระบบกันสั่นไหว

ในขณะที่ฟีเจอร์อื่นๆ จะมีทั้งๆ การโฟกัสแบบ PDAF, แฟลช LED คู่ และรองรับไฟล์ RAW ส่วนการถ่ายวิดีโอ OnePlus 6 สามารถบันทึกวิดีโอได้สูงสุด 4K ที่ 30/60fps และถ่ายโหมด Super Slow Motion ได้ที่ 240fps ความละเอียด 1080p แต่ในการทดสอบจะใช้การตั้งค่าเริ่มต้นที่ 1080p 30fps

สเปคกล้องหลักๆ ของ OnePlus 6

  • เป็นกล้องหลังคู่
  • กล้องตัวหลัก ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ขนาด 1/2.6 นิ้ว, รูรับแสง f/1.7 และมีระบบกันสั่นไหว
  • กล้องตัวเสริม ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.7
  • มีการโฟกัสแบบ Phase-Detection Autofocus (PDAF)
  • ไฟแฟลชแบบ LED คู่
  • ถ่ายวิดีโอได้ความละเอียดสูงสุด 4K ที่ 30/60fps
  • หน้าจอ AMOLED ขนาด 6.28 นิ้ว อัตราส่วน 19:9

ก็เช่นเคย ในการทดสอบก็เป็นไปตามมาตรฐานของ DxOMark เหมือนกับรุ่นอื่นๆ โดยมีการนำเครื่องไปทดสอบในสภาพบรรยากาศแสงน้อย/แสงมาก, ย้อนแสง, คุณภาพสีภายในรูป, การซูม, ออโต้โฟกัส, รายละเอียดภายในรูป, Noise ที่ปรากฏ, แฟลช, หน้าชัดหลังเบลอ และการบันทึกวิดีโอ

รูปตัวอย่างจาก OnePlus 6

การเปิดรับแสง และ ความต่างของแสง (89 คะแนน)

นี้คืออีกสิ่งที่ได้คะแนนระดับต้นๆ ของการทดสอบ ในการทดสอบเป็นการถ่ายรูปจากใต้สะพานโดยใช้โหมด HDR ซึ่งผลที่ออกมามีการแสดงผลของภาพที่ดี เห็นสิ่งต่างๆ ทั้งข้างนอกและใต้สะพาน (ที่แสงมากและแสงน้อย) แบบชัดเจน แต่รายละเอียดแบบลงลึกยังไม่แสดงให้ละเอียดมากนัก

  

              OnePlus 6                             iPhone X                          Galaxy S9+

ส่วนการถ่ายรูปแบบ Portrait ที่มีแสงจ้าทางด้านหลัง ก็ยังแสดงใบหน้าของนายแบบได้ดี แต่รายละเอียดตรงแสงด้านหลังยังลอยๆ ไม่เห็นชัดเจน นอกจากนี้กล้องยังได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ด้วยการถ่ายรูปในค่า 1 lux แบบภาพรวม ซึ่งยังแสดงรายละเอียดได้ดี รวมถึงสีภายในภาพ

 

สี (83 คะแนน)

ในการถ่ายภาพสีด้านนอกอาคาร OnePlus 6 มีการแสดงผลที่สดใสออกไปแนวกาตูนเมื่อเรนเดอร์ออกมา แต่ยังมีข้อเสียตรงการปรับ White Balance แบบอัตโนมัติ โดยในรูปภาพมักมีโทนสีชมพูปรากฏอยู่เวลาถ่ายรูปภายนอกอาคาร และมักจะปรากฏขึ้นในบริเวณที่มีสีขนาดกว้าง หรือพื้นที่สีขาว ส่วนในการถ่ายภาพในตัวอาคาร จะไม่มีอาการนี้ให้เห็น

  

              OnePlus 6                             iPhone X                            Galaxy S9+

การโฟกัสอัตโนมัติ (100 คะแนน)

คะแนนนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย เพราะ OnePlus 6 ทำการทดสอบออกโต้โฟกัสออกมาอย่างดีเยี่ยมในทุกสภาพบรรยากาศ โดยการโฟกัสมีความเร็วและแม่นยำสูงทีเดียว และสามารถทำผลลัพธ์แบบซ้ำๆ ได้ในทุกสภาพแสง เห็นได้จากกราฟทางด้านล่าง การออโต้โฟกัสมีผลลัพธ์ที่คงที่และแม่นยำเอาเรื่อง โดยใช้เวลาเพียง 0.5 วินาทีในการโฟกัสหลังจากกดชัตเตอร์

รายละเอียดในภาพ (69 คะแนน)

OnePlus 6 ทำคะแนนดีทีเดียวสำหรับ รายละเอียดภายในภาพ เมื่อนำไปเทียบกับอีก 2 สมาร์ทโฟน ในความสว่างระดับ 1000 lux (ค่าความสว่าง) แต่จะเห็นข้อแตกต่างแบบชัดๆ เมื่อถ่ายภาพในที่แสงน้อย 20 lux ซึ่ง OnePlus 6 ก็ยังแสดงให้เห็นถึงรายละเอียดที่ชัดเจนกว่าพอสมควร

  

        OnePlus 6 1000 lux               iPhone X 1000 lux              Galaxy S9+ 1000 lux

  

          OnePlus 6 20 lux                  iPhone X 20 lux                 Galaxy S9+ 20 lux

Noise (68 คะแนน)

ในความสว่างระดับ 100 lux กล้องของ OnePlus 6 มีการเก็บ Noise และรายละเอียดของภาพได้ดีทีเดียว แต่อาจจะไม่เนียนเท่า Samsung Galaxy S9+ เท่าไหร่ ส่วนภาพในความสว่าง 20 lux มี Noise ปรากฏให้เห็นค่อนข้างเยอะ แต่ภาพรวมถือว่ายังออกมาได้ดี

  

         OnePlus 6 100 lux                 iPhone X 100 lux               Galaxy S9+ 100 lux

  

         OnePlus 6 20 lux                   iPhone X 20 lux                 Galaxy S9+ 20 lux

แฟลช (89 คะแนน)

ด้วยอานิสงส์ของแฟลช LED คู่ ทำให้ OnePlus 6 ได้คะแนนในเรื่องของแฟลชแบบน่าประทับใจ ซึ่งในรูปตัวอย่างทางด้านล่าง มีการแสดงใบหน้าของนางแบบที่ชัดเจนและไม่สว่างเวอร์จนเกินไป รวมถึงเงาทางด้านหลังที่มีความเป็นธรรมชาติ แม้ว่าอยู่ในสภาพแสง 0 lux ก็ตาม แต่อาจจะมี Noise ปรากฏเล็กน้อยอยู่ทางด้านล่างของรูป ถึงยังไงก็ไม่ชัดเจนหากไม่สังเกตุดีๆ

ซูม (32)

ในการทดสอบ ซูม OnePlus 6 อาจจะทำคะแนนออกมาได้ไม่ดีเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นเลนส์ focal length ทั้งคู่ และเมื่อลองทำการทดสอบซูมทั้งแบบใกล้และไกล รายละเอียดของภาพถูกลดลงไปมากทีเดียว จนถึงขั้นเบลอ

  

         OnePlus 6 ซูมใกล้                   iPhone X ซูมใกล้              Galaxy S9+ ซูมใกล้

  

      OnePlus 6 ซูมระดับกลาง         iPhone X ซูมระดับกลาง       Galaxy S9+ ซูมระดับกลาง

หน้าชัดหลังเบลอ (45)

การถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอ (Bokeh) เครื่อง OnePlus 6 ยังทำภาพออกมาได้ไม่สมบูรณ์แบบ โดยเห็นได้ชัดจากการเบลอ ที่เบลอเฉพาะพื้นหลังเท่านั้น ในส่วนหน้าไม่สามารถเบลอได้ ซึ่งสมาร์ทโฟนในรุ่นระดับเดียวกันสามารถทำได้อย่างสบายๆ และอีกอย่างยังมีการเก็บรายละเอียดภาพเบลอในพื้นหลังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ ดูได้จะบริเวณหัวและคอของนายแบบ

  

              OnePlus 6                             iPhone X                            Galaxy S9+

การถ่ายวิดีโอ

ในการถ่ายวิดีโอ OnePlus 6 ไม่ได้แย่เท่าไหร่ แต่ก็ยังไม่ดีเท่าสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone X, Samsung Galaxy S9+ และ Google Pixel 2 โดยมีข้อดีในเรื่องของสี, ความสว่าง และให้ White Balance ที่เป็นธรรมชาติ ทั้งในที่แสงน้อยและที่แสงมาก รวมถึงเซนเซอร์ที่มีการตอบสนองดีเยี่ยม ในขณะที่ข้อเสียคือ การแสดงรายละเอียดไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เมื่ออยู่ในสภาพแสงจ้ามากๆ หรือแม้แต่แสงน้อย รวมถึง Noise ที่ปรากฏขึ้นมา

สรุปภาพรวม

กับกล้องของ OnePlus 6 ก็ถือว่าลุกขึ้นมาต่อกรกับสมาร์ทโฟนในระดับท็อปจากแบรนด์อื่นได้พอตัว โดยการถ่ายภาพนิ่งก็ได้ไปถึง 100 คะแนน และการถ่ายวิดีโอก็ทำได้ถึง 87 คะแนน ทำให้คะแนนรวมออกมา 96 คะแนน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดีทีเดียว

หาซื้อ OnePlus 6 ได้ที่ : http://bit.ly/2LpjEFg

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่