สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 1 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรื่องราวที่ถูกพูดถึง และหลายคนก็รอสัมผัสกันอย่างใจจดใจจ่อ คงหนีไม่พ้นระบบ GPU Turbo ที่จะได้อัปเดตสู่สมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่น ความพิเศษคือไม่ใช่เฉพาะรุ่นท็อป แต่รุ่นอื่นยังได้รับการอัพเกรดเช่นกัน และล่าสุดแบรนด์ Honor เจ้าของเดียวกับการเปิดตัว GPU Turbo เผยโฉม Honor Note 10 ที่นอกจากอัดแน่นด้วยสเปกจัดเต็ม มีเทคโนโลยีใหม่เรียกว่า CPU Tubo อีก ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักให้มากขึ้นว่าท้ายที่สุดแล้ว มีประโยชน์จริง หรือแค่กิมมิคในการโฆษณา

 

หลายคนคงพอทราบกันแล้วว่า GPU Turbo คือการที่ได้อัปเดตซอฟต์แวร์ให้กับฮาร์ดแวร์ เพื่อรีดการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไปอีก หากอธิบายง่ายๆ ให้เรานึกภาพการจราจรแน่นติดขัดเพราะคอขวดจึงเกิดรถติดสะสม ส่งผลให้ทุกอย่างช้า และอาจเกิดอุบัติเหตุจากการเบียดชน หลักการทำงานของข้อมูลก็เช่นกัน เมื่อเกิดคอขวด ข้อมูลก็ไม่ไหลลื่น เกิดการติดขัด หน่วยประมวลผลของเครื่องทำงานหนัก ทั้งยังใช้ทรัพยากรในเครื่องอย่างไรประโยชน์ ส่งผลให้เครื่องร้อน แบตฯ หมดไว ฯลฯ

ดังนั้นซอฟต์แวร์ GPU Turbo คือฮีโร่ขี่ม้าขาวที่ช่วยคลี่คลายปัญหานี้ ด้วยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการประมวลผลของกราฟฟิกใหม่ให้ทำงานไหลลื่นขึ้น ลดขั้นตอนการประมวลผล แบ่งสัดแบ่งส่วนให้ชัดเจน จึงส่งผลให้การประมวลผลดีขึ้น และประหยัดแบตเตอรี่

 

คำถามคือแล้วผู้ใช้ได้ประโยชน์จริงหรือ ?

คำตอบขึ้นอยู่กับมุมมอง แง่หนึ่งก็ดีที่เราไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปเพื่อให้ใช้งานให้กับเราได้ตามต้องการ ถ้ามองง่ายๆ เดิมทีมีเงินอยู่หนึ่งบาท แต่ได้เพิ่มมาอีกหนึ่งบาทเป็นสองบาท แน่นอนว่ามากกว่าย่อมดีกว่าเท่าเดิม ซึ่งเราก็ได้ประโยชน์ในส่วนนี้ไป อาทิ เฟรมเรทที่เนียนตาขึ้น ก็ไม่ได้เยอะจนต้องร้องว้าว, ลดการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่, เพิ่มเฉดสีและ contrast ให้ดีขึ้น

อีกมุมหนึ่งก็แค่โฆษณาเท่านั้น ทำไมถึงบอกว่าคือโฆษณา อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่าเสมือนเป็นการขีดเขียนชุดคำสั่งของซอฟต์แวร์ให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเมื่อ GPU Turbo คือข้อดี ผู้ใช้ได้ประโยชน์ ทำไมเราจะโฆษณาให้เก๋ไก๋ไม่ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นซอฟต์แวร์ไม่สามารถทำงานเกินข้อจำกัดของฮาร์ดแวร์ได้

 

แล้ว CPU Turbo แตกต่างจาก GPU Turbo อย่างไร ?

สำหรับ CPU Turbo ไม่มีข้อแตกต่างด้านการทำงานซึ่งก็ใช้หลักการเดียวกัน โดยจะรีดประสิทธิภาพการประมวลผลถึงขีดสุดตอบโจทย์การใช้งานแบบ Heavy ทว่าก็ต้องแลกด้วยความร้อนที่ตามมา ดังนั้น Honor จึงต้องใช้ท่อระบายความร้อน เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนสะสม

แล้วทำไม GPU Turbo ไม่เห็นต้องมีท่อระบายความร้อน คำตอบคือหน่วยประมวลผลกราฟฟิกจะทำหน้าที่เฉพาะแค่กราฟฟิกเท่านั้น ส่วนใหญ่แบ่งการทำงานเป็นสองส่วน แบบ Hight คือเน้นด้านแอปพลิเคชั่น และระบบการทำงานต่างๆ ในสมาร์ทโฟนที่เกี่ยวข้องกับกราฟฟิก ส่วนแบบ Low เน้นประมวลผลชุดคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับ APIs แต่ CPU แม้จะแบ่งการทำงาน แต่ทุกส่วนก็ยังต้องใช้การประมวลผลอยู่ดี ดังนั้นเมื่อเร่งความเร็ว ทุกจุกย่อมเร่งตามไปด้วย 

สุดท้ายจึงสรุปได้ว่า CPU Turbo และ GPU Turbo มีประโยชน์จริง แต่อาจไม่เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป เพราะอาจตอบโจทย์บุคคลที่ทำงานด้านกราฟฟิก หรือเน้นเล่นเกมเป็นหลัก แต่หากมองจากภาพรวมแล้ว Honor Note 10 ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม ทั้งในแง่ของสเปก, กล้อง และฟีเจอร์ในราคาไม่เกินสองหมื่นบาทสำหรับรุ่นท็อปสุด (อ่านข่าวเปิดตัว)

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม :  pocket-lint.comandroidauthority.comgsmarena.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่