สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 20 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดเผยทั้ง Samsung และ Xiaomi สามารถทำยอดขายสมาร์ทโฟนในอินเดียได้ถึง 9.9 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสที่สองของปี ค.ศ. 2018 ขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งประเทศอยู่ที่ 32.6 ล้านเครื่อง

Samsung ได้พลิกเกมกลับมาสู้กับ Xiaomi ได้อย่างสูสีอีกครั้งหลังจากสูญเสียตำแหน่งผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมา (Q4 2017 และ Q1 2018) ส่วนแบ่งการตลาดของ Samsung ในอินเดียเพิ่มขึ้นเกือบ 50% ในไตรมาสนี้และนับเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของ Samsung นับตั้งแต่ปลายปี ค.ศ. 2015 เป็นต้นมา

สมาร์ทโฟนรุ่นที่ขายดีที่สุดในอินเดียประจำไตรมาสที่สองของปีนี้คือ Xiaomi Redmi 5A (3.3 ล้านเครื่อง) ตามมาด้วย Galaxy J2 Pro 2018 (2.3 ล้านเครื่อง) นักวิเคราะห์เชื่อว่าเทคโนโลยีของ Samsung และศักยภาพความเป็นผู้นำในการจัดการห่วงโซ่อุปทานทำให้ทางบริษัทมีความได้เปรียบเหนือ Xiaomi

Xiaomi และ Samsung มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันถึง 60% ในอินเดีย รองลงมาคือ Vivo (3.6 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 11%) ในอันดับสามและ OPPO (3.4 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 10%) ในอันดับสี่โดย OPPO กำลังท้าทาย Xiaomi ด้วยการใช้แบรนด์ย่อย Realme ทำตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียแต่ก็ยังมีส่วนแบ่งตามหลัง Vivo

Apple ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนักโดยยอดขาย iPhone ลดลงกว่า 50% เมื่อไตรมาสล่าสุด กลยุทธ์ของ Apple คือเน้นคุณภาพมากก่อนปริมาณ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ต้องมาก่อนเรื่องของยอดขายซึ่ง Apple เชื่อว่ากลยุทธ์นี้จะได้ผลตอบแทนมากขึ้นในระยะยาว ขณะที่ Asus กำลังเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ด้วยการจับมือกับ Flipkart ร้านค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ของอินเดียทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนของ Asus แบบออนไลน์เพียงรายเดียวในประเทศซึ่งสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นถึง 3 เท่าเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่