สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าสาวก Apple คงรอคอย iPhone รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้อย่างแน่นอน และก็มาพร้อม 3 เวอร์ชั่น แบ่งเป็นรุ่นที่อัปเกรดขึ้นมาจาก iPhone X จำนวน 2 รุ่น และ iPhone 9 อีก 1 รุ่น โดยเราก็มีฟีเจอร์ที่น่าจะมาในทั้ง 3 รุ่นนี้ให้ทุกคนมาชมกันอีกด้วย

 

หน่วยประมวลผล A12

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัท TSMC ได้เริ่มผลิตชิปเซ็ต Apple A12 สถาปัตยกรรมระดับ 7 นาโนเมตรแล้ว ซึ่งจะพัฒนาเรื่องประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น 20% และลดการใช้พลังงานลง 40% โดยหน่วยประมวลผลจะทำงานร่วมกับการ์ดจอ (GPU) ได้ดีขึ้น ช่วยให้ iPhone ปี 2018 กลายเป็นสมาร์ทโฟนเพื่อเกมเมอร์ไปโดยปริยาย

ความเร็วดาวน์โหลดสูงขึ้น

เรื่องของความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลก็เป็นส่วนสำคัญเช่นเดียวกัน โดยคาดการณ์ว่า iPhone รุ่นใหม่จะมีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลผ่าน LTE ในระดับ Gigabit

 

เทคโนโลยีชาร์จไว

แม้ว่า iPhone รุ่นปัจจุบันจะรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็วอยู่แล้ว แต่ Apple กลับให้อะแดปเตอร์ขนาด 5 วัตต์มา และให้ผู้ใช้งานต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มเอง ทั้งๆ ที่ราคาก็สูงอยู่พอสมควรแล้ว อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ Apple ก็มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะนอกจากจะพัฒนาให้ระบบชาร์จเร็วขึ้่นไปอีกด้วยอะแดปเตอร์ขนาด 18 วัตต์แล้ว ก็ยังแว่วๆ มาว่าจะแถมเข้ามาในกล่องแบบไม่ต้องซื้อเพิ่มด้วย

อาจรองรับ 2 ซิม

สำหรับข่าวลือนี้อาจจะไม่ยังไม่มีมูลมากพอ เพราะบางสำนักรายงานว่า iPhone รุ่นใหม่จะใช้ eSIM หรือบางสำนักก็รายงานว่าจะรองรับ 2 ซิม หรืออาจจะแบ่งเป็น 2 เวอร์ชั่นกันเลย ทั้งนี้ ไม่ว่าจะออกไปหน้าไหน ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้ใช้งาน Apple อย่างแน่นอน

RAM 4GB

อาจจะไม่ใช่ฟีเจอร์ที่น่าตื่นเต้นอะไรกับเรื่อง RAM 4GB สำหรับผู้ที่ใช้งานระบบแอนดรอยด์ แต่กับผู้ใช้งาน iOS ถือเป็นเรื่องที่ใหม่เลยทีเดียว เพราะปกติระบบปฏิบัติการของ Apple นั้นมีการจัดการเรื่องของ RAM ได้ดีจนไม่ต้องมีเยอะก็ได้ แต่ในปีนี้ iPhone Xs และ X Plus จะมาพร้อม RAM 4GB เพิ่มความไหลลื่นในการใช้งานขึ้นไปอีกขั้น

iOS 12

แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่จะได้ใช้ระบบปฏิบัติการตัวใหม่เวอร์ชั่นเต็มคงจะไม่พ้น iPhone ปี 2018 ทั้ง 3 รุ่นนี้ โดยเราคงได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ๆ บน iOS 12 Developer Beta กันไปบ้างแล้ว ดังนี้

  • เพิ่มความเร็วในการใช้งานมากขึ้น 2 เท่า
  • พัฒนาเทคโนโลยี AR ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
  • สร้างอิโมจิเป็นหน้าของตัวเองพร้อมตกแต่งได้อย่างอิสระในชื่อ Memoji
  • ใช้งาน Siri ได้หลากหลายมากขึ้น
  • แบ่งกลุ่มการแจ้งเตือนในแต่ละแอพฯ (Grouped Notifications)
  • ดูระยะเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนในแต่ละแอพฯ (Screen Time)

กล้อง 3 เลนส์

มาถึงอย่างสุดท้ายที่เราคาดหวังว่าจะเห็นใน iPhone ก็คือกล้องหลัง 3 เลนส์ ที่ถือเป็นฟีเจอร์ใหม่และอาจเป็นเทรนด์ยอดฮิตในอนาคต ซึ่งรุ่นที่ว่านี้ก็คือ iPhone X Plus ที่มีหน้าจอใหญ่ที่สุดในตระกูลปี 2018 (ขนาด 6.5 นิ้ว) ตามภาพด้านล่างที่มีการเรนเดอร์ตัวเครื่องที่ฝังกล้อง 3 เลนส์ไว้ที่ด้านหลังนั่นเอง

สุดท้ายนี้ นี่อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ใหม่ใน iPhone ปี 2018 เท่านั้น โดยเราต้องรอถึงช่วงเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้อย่างใกล้ชิด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่