สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 กรกฎาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากมองถึงสมาร์ทโฟนในระดับกลาง ที่พึ่งเปิดตัวในประเทศไทยไปช่วงเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ก็คงจะหนีไม่พ้น 2 รุ่นมาแรงอย่าง Huawei Nova 3i และ Samsung Galaxy J8 เนื่องจากทั้งคู่มีราคาและเน้นฟีเจอร์ไปที่กล้องคล้ายๆ กัน ซึ่งมาดูกันดีกว่าว่าจุดดีของแต่ละรุ่นมีอะไรบ้าง

กล้องถ่ายรูป

หากพูดถึงสเปคของกล้องถ่ายรูป ดูทรง Huawei Nova 3i จะจัดมาเต็มกว่า ด้วยการใส่กล้องรวมถึง 4 ตัว (ข้างหน้า 2, ข้างหลัง 2) ความละเอียดกล้องหลัง 16+2 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า 24+2 ล้านพิกเซล ส่วน Samsung Galaxy J8 มีกล้องหลังคู่ ความละเอียด 16+5 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล

 

ว่ากันตรงๆ ฟีเจอร์เด่นของกล้อง Huawei Nova 3i อาจจะดูน่าสนใจกว่า ด้วยการทำงานร่วมกับ AI ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ทำให้มีการปรับแต่งใบหน้าให้ดูสวยงามเป็นธรรมชาติแบบอัตโนมัติ แถมยังมีลูกเล่นทั้ง 3D Portrait, Lighting, AR Fun, AR Effect และ 3D Qmoji

ขณะที่ Samsung Galaxy J8 ก็ยังมีฟีเจอร์พื้นฐานอยู่ทั้งหมด แต่อาจจะลีลาไม่ค่อยดีมีฟีเจอร์น้อยไปหน่อย โดยการปรับแต่งใบหน้าด้วยโหมดความงาม และการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอด้วยระบบ ไลฟ์โฟกัส ซึ่งทั้ง 2 อย่างสามารถใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง นอกจากนี้ยังมี โหมดถ่ายกลางคืน และลูกเล่นเฉพาะตัวของทาง Samsung อย่าง Art Bokeh ที่สามารถเลือกใช้ได้กว่า 10 แบบ

หน้าจอแสดงผล

สำหรับเรื่องของหน้าจอแสดงผล Samsung Galaxy J8 จะได้เปรียบตรงใช้หน้าจอแบบ Super AMOLED ที่ให้สีสดที่สุดในบรรดาหน้าจอปัจจุบัน แต่ด้วยความละเอียด HD+ (1480 x 720 พิกเซล) ทำให้ Huawei Nova 3i จะดูดีกว่าในเรื่องความละเอียด เนื่องจากเป็นแบบ FullHD+ (2340 x 1080 พิกเซล) ซึ่งก็มากลบจุดเสียที่เป็นหน้าจอแบบ IPS-LCD

 

สเปคเครื่องภายใน

ถ้าว่ากันตามเนื้อผ้า Samsung Galaxy J8 ที่ให้สเปคมาเป็น Snapdragon 450, RAM 3GB, ROM 32GB และแบตเตอรี่ 3500mAh ซึ่งภาพรวมคงทำงานได้ช้ากว่า Huawei Nova 3i พอสมควร เนื่องจากการมาของชิปเซ็ตตัวล่าสุด Hisilicon Kirin 710 ที่ทำงานร่วมกับ AI และมีการทำงานที่ดีเหมือนรุ่นพี่ Kirin 970 ทำให้ด้านประมวลผลดีกว่าแน่นอน รวมถึง RAM 4GB และ ROM 128GB ที่เข้ามาช่วยอีกแรง จะมีเพียงแบตเตอรี่ที่น้อยกว่าโดยให้มาขนาด 3340mAh

 

แล้ว Samsung Galaxy J8 มีอะไรดี ?

หากจะให้สรุปทางด้านบนก็เห็นได้ว่า Huawei Nova 3i ขี่กว่าเยอะในหลายๆ ด้าน แต่ถ้าถามว่า Samsung Galaxy J8 ยังน่าสนใจอยู่ไหม ? มีอะไรดีน่าใช้อยู่ ? ก็จะมาสรุปจากที่ลองใช้งานมาให้ฟังกัน เอาง่ายๆ ถ้าต้องการใช้งานพื้นฐานไม่ได้เล่นเกมแบบหวือหวาหรือต้องการสเปคแรงๆ ก็ถือว่าการใช้งานยังดีมีความลื่นไหล และมีความคุ้มค่าพิเศษกว่าหน่อย ตรงสิทธิพิเศษจาก Galaxy Gift ที่จะให้ส่วนลดจากร้านค้าดังทั่วประเทศมูลค่ารวมกว่า 10,000 บาท ต่อปี ซึ่งดูแล้วเหมือนราคาคืนทุนจากตัวเครื่องราคา 9,490 บาทกันเลย !!

นอกจากนี้ยังเป็นรุ่นที่เหล่าโอตะไม่ควรพลาด เนื่องจาก Samsung ได้พากลุ่มสาวไอดอลสุดฮอตในเวลานี้อย่าง BNK48 มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ Galaxy J8 พร้อมผุดโปรเจคสารพัดเอาใจโอตะ ไม่ว่าจะเป็นกล่องลวดลาย BNK48, แอพฯ BNK48 ที่เป็นแอพฯ มาจากโรงงานสำหรับ Galaxy J8 ซึ่งจะมี Wallpaper, เสียงเรียกเข้า, เสียงเปิดเครื่องที่เป็นเสียงจริงของสาวๆ BNK48 และรูป Digital Photo แบบสุ่ม (ใช้แอพฯ สแกน QR Code แบบกลุ่ม)

เท่านั้นยังไม่พอยังส่ง Box Set พิเศษ ที่ภายในมีตัวเครื่อง Galaxy J8 พร้อมเคสลวดลายสาวๆ 3 แบบและรูปพิเศษอีก 1 ใบ (สุ่มทั้งหมด) มูลค่า 12,900 บาท เพิ่มตัวเลือกให้กับเหล่าโอตะอีกทาง

สรุปมาให้ขนาดนี้ ที่เหลือก็คงแล้วแต่จะเลือกซื้อกันไปใช้ ซึ่งทั้ง 2 รุ่น ก็มีข้อดีข้อเสียกันคนละแบบ จุดประสงค์ของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน สุดท้ายเงินก็อยู่ในมือเรา ขึ้นอยู่ที่การจะตัดสินใจของแต่ละคนล้วนๆ โดย Huawei Nova 3i จะมีราคาอยู่ที่ 9,990 บาท และ Samsung Galaxy J8 มีราคาอยู่ที่ 9,450 บาท

สเปคแบบละเอียดของ Samsung Galaxy J8 : http://bit.ly/2A8W4bp

สเปคแบบละเอียดของ Huawei Nova 3i : http://bit.ly/2LmIrKX

หาซื้อ Huawei Nova 3i ได้ที่ : http://bit.ly/2mIzm0A

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่