สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับเทคโนโลยี VoWiFi (ชื่อเต็ม Voice Over Wireless) หรือ WiFi Calling ขออธิบายในฐานะผู้ใช้งานทั่วไปจะดีกว่า เอาง่ายๆ ก็คือเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi โทรหากันตามปกติ โดยใช้ซิมเบอร์ของแต่ละเครื่องในการติดต่อเหมือนมีสัญญาณมือถือ แต่ไม่จำเป็นต้องมีสัญญาณมือถือ แค่เชื่อมต่อ WiFi ก็โทรหากันได้ หรือจะให้ง่ายไปอีกก็คือการเปลี่ยนสัญญาณ WiFi เป็นสัญญาณมือถือนั้นเอง ทำให้โทรหากันได้ทุกที่ทั่วโลก เหมือนอยู่ประเทศไทย

VoWiFi เหมาะสมกับใคร และใช้ในโอกาสไหน ?

เทคโนโลยี VoWiFi เหมาะสมกับทุกคน ขึ้นอยู่กับโอกาสที่จะได้ใช้เช่น ผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ และไม่ต้องการเปิดโรมมิ่ง หรือคนที่อยู่บริเวณไม่มีสัญญาณมือถือ เช่นบริเวณตึกสูงๆ เป็นต้น จากที่ว่ามาเพียงเปิดเชื่อมต่อ WiFi ก็สามารถใช้งานโทรเข้าโทรออกได้ตามปกติ

ปกติก็มีแอพฯ เสริมเช่น Line, Messenger หรืออื่นๆ อยู่แล้ว ?

ก็จริงอยู่ที่เวลามี WiFi หรืออินเตอร์เน็ตมือถือ ผู้ใช้งานก็สามารถติดต่อเหล่าเพื่อนฝูงหรือคนใกล้ชิดด้วยแอพฯ เสริมเหล่านั้นได้ แต่หากต้องการจะติดต่อคนอื่นๆ ที่สามารถติดต่อได้จากเบอร์โทรศัพท์เท่านั้น หรืออีกฝั่งไม่ได้ใช้แอพฯ แชท ก็คงติดต่อกันไม่ได้ใช่ไหม ? ทำให้ VoWiFi นี้แหละจะมาช่วยติดต่อคนเหล่านั้น ในสถานการณ์ฉุกเฉินยามไม่มีสัญญาณมือถือ

เปิดใช้บริการได้อย่างไร ?

  • AIS

การสมัครใช้บริการของค่าย AIS เพียงกดเลขหมาย *399*1# แล้วโทรออก ส่วนอัตราค่าบริการ โทรออก / VDO Call ทั้งในประเทศและต่างประเทศคิดตามแพ็กเกจปัจจุบัน รับสายไม่คิดค่าบริการ และ SMS คิดค่าบริการตามแพ็กเกจปัจจุบันเช่นกัน

  • True

ดาวน์โหลด TrueID ลงทะเบียนบัญชีและผูกเบอร์โทรศัพท์ ขณะที่การโทรเข้าโทรออกต้องใช้แป้นพิมพ์ภายในแอพฯ ในการกดเบอร์โทรออก ส่วนอัตราค่าบริการ โทรออกผ่าน WiFi Calling ทั้งในประเทศและนอกประเทศตามแพ็กเกจ

  • Dtac

ดาวน์โหลดแอพฯ Dtac WiFi Calling จะง่ายกว่าสำหรับระบบปฏิบัติการ Android โดยทำการลงทะเบียนและผูกหมายเลขกับแอพฯ ส่วน iPhone เพียงตั้งค่าตามวิธีทางด้านล่าง ส่วนอัตราค่าบริการโทรออกในประเทศและต่างประเทศเป็นไปตามแพ็กเกจที่ใช้งานปัจจุบัน ขณะที่รับสายฟรี

วิธีการตั้งค่า เพื่อเปิดใช้ VoWiFi ทั้ง iOS และ Android

  • iOS : การตั้งค่า > โทรศัพท์ > การโทรผ่าน Wi-Fi > โทรผ่าน Wi-Fi บน iPhone นี้ > เปิดใช้งาน จากนั้นจะเห็นสัญลักษณ์ WiFi Call อยู่บนซ้ายของหน้าจอ

  • Android : ค้นหาในการตั้งค่า WiFi Calling > กดเปิดใช้งาน (หมายเหตุ การตั้งค่าของแต่ละรุ่นอาจจะไม่เหมือนกัน โปรดสอบถามไปยัง Call Center ของสมาร์ทโฟนแต่ละค่าย หรือเครือข่ายที่ใช้บริการอีกครั้ง)

เพียงเท่านี้ก็สามารถโทรเข้าโทรออกด้วยเทคโนโลยี VoWiFi ได้แล้ว ทุกค่ายบริการก็มีการรองรับการใช้งานแล้วทั้งหมดในขณะนี้ แถมอัตราค่าบริการก็ไม่มีการคิดเพิ่ม ใช้แพ็จเกจตามจริงทั้งหมด ถือว่าเป็นเรื่องดีและมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่