สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอยู่ในขาลงตั้งแต่ไตรมาสที่สาม ปี ค.ศ. 2017 เป็นต้นมา ล่าสุดข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ตลาด Counterpoint ชี้ให้เห็นว่าในไตรมาสที่สอง ปี ค.ศ. 2018 ยังคงเป็นขาลงต่อเนื่อง 4 ไตรมาสติดต่อกันโดยตลาดสมาร์ทโฟนจีนมียอดขายลดลง 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่มียอดขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Huawei เป็นแบรนด์เดียวในท็อป 5 ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนในประเทศจีนที่มีการเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (+22%) ขณะที่แบรนด์อื่นต่างก็มียอดขายลดลงหรือไม่ก็ทรงตัว

ความซบเซาของตลาดจีนบางส่วนมีเหตุผลมาจากการขาดนวัตกรรมซึ่งเป็นแรงจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ เมื่อไม่มีผู้ผลิตรายใดสามารถโน้มน้าวใจผู้บริโภคให้อัปเกรดเครื่องเป็นรุ่นใหม่ได้จนในที่สุดก็นำไปสู่การตัดสินใจเก็บสมาร์ทโฟนไว้ใช้งานนานกว่าสองปี อย่างไรก็ตาม OPPO, Vivo และ Huawei พยายามสร้างความแตกต่างจากภายนอกด้วยการปล่อยโทนสีเครื่องที่ไม่ซ้ำกัน การส่งเทคโนโลยี AI หรือแม้แต่การใช้เทคโนโลยีสแกนใบหน้าขั้นสูง แต่ก็ยังไม่มีอะไรดึงดูดใจเทียบเท่ากับการก้าวข้ามยุค 3G มา 4G เมื่อไม่กี่ปีก่อนและการเปลี่ยนอัตราส่วนภาพจาก 16 : 9 มาเป็น 19 : 9 โดยใช้จอแสดงผลที่ทันสมัยมากขึ้น

Counterpoint มองว่าการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของ Huawei เป็นผลมาจากความสำเร็จของแบรนด์ย่อย Honor ซึ่งสามารถทำยอดขายในประเทศจีนเกินครึ่งหนึ่งของทั้งหมดเมื่อคิดรวมทั้งสองแบรนด์ โดย Honor สามารถเข้าถึงตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางและระดับล่างได้เช่นเดียวกับ Xiaomi

อีกส่วนหนึ่งของความสำเร็จของแบรนด์ Honor คือการสร้างแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในกลุ่มอีคอมเมิร์ซโดยยอดขายสมาร์ทโฟนผ่านช่องทางออนไลน์ในประเทศจีนอยู่ในมือของ Huawei (40%) ตามมาด้วย Xiaomi (28%)

สำหรับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีส่วนแบ่งตลาดในประเทศจีนมากที่สุด 5 อันดับแรก ช่วงไตรมาสที่สอง ปี ค.ศ. 2018 นำโดย Huawei (26%), OPPO (19%), Vivo (18%), Xiaomi (13%) และ Apple (9%)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่