แท็บเล็ต (Tablet)  |   วันที่ : 7 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตั้งแต่เทรนด์สมาร์ทโฟนจอใหญ่ได้รับความนิยมสูงขึ้นก็มีผลทำให้ยอดขายแท็บเล็ตลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ในไตรมาสที่สอง ปี ค.ศ. 2018 ตลาดแท็บเล็ตก็ยังคงอยู่ในขาลงโดยมีรายงานจากบริษัทวิเคราะห์ตลาด IDC ชี้ให้เห็นว่าตลาดแท็บเล็ตทั่วโลกมียอดขายลดลง 13.5% จากตัวเลข 38.2 ล้านเครื่องที่เคยทำได้เมื่อช่วงเดียวกันของปีก่อนเหลือ 33.0 ล้านเครื่องในไตรมาสที่สองของปีนี้

Apple ยังคงครองตำแหน่งผู้นำตลาดแท็บเล็ตด้วยส่วนแบ่งถึง 34.9% จากทั้งหมดตามมาด้วย Samsung ที่มีส่วนแบ่ง 15.1%

รายงานของ IDC ให้ข้อมูลว่า Apple สามารถทำยอดขายแท็บเล็ตได้ทั้งหมด 11.5 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้โดยเติบโตขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ Samsung ทำยอดขายแท็บเล็ตได้ 5 ล้านเครื่อง ลดลง 16.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

Huawei อยู่ในอันดับที่สามโดยมียอดขาย 3.4 ล้านเครื่อง (ส่วนแบ่งตลาด 10.3%) ส่วน Lenovo ตามมาเป็นอันดับที่สี่โดยมียอดขาย 2 ล้านเครื่อง (ส่วนแบ่งตลาด 6%) อันดับห้าเป็นของ Amazon.com โดยมียอดขาย 1.6 ล้านเครื่อง (ส่วนแบ่งตลาด 4.9%)

IDC แจงว่ารายได้ส่วนใหญ่ของตลาดแท็บเล็ตมาจากยอดขายอุปกรณ์แท็บเล็ตจำนวน 28.4 ล้านเครื่องซึ่งลดลง 14.5% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ส่วนที่เหลือมาจากการขายอุปกรณ์แท็บเล็ตไฮบริดระดับพรีเมี่ยมจาก Microsoft และ Apple ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาแต่คาดว่าแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้หลังจาก Microsoft ส่งแท็บเล็ตไฮบริด Windows 10 S รุ่น Surface Go เข้าสู่ตลาดและการที่ Samsung ตัดสินใจเปิดตัวแท็บเล็ตพรีเมี่ยม Galaxy Tab S4 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งจะมาช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์แท็บเล็ตไฮบริดในปลายปีนี้

ข้อมูลที่น่าสนใจคืออุปกรณ์แท็บเล็ตไฮบริดของ Huawei สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 200% ในไตรมาสที่สองของปีนี้ โดยรวมแล้ว IDC คาดการณ์ว่าตลาดแท็บเล็ตในไตรมาสที่สามจะมีแนวโน้มดีขึ้นเนื่องมาจากการเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่อย่างเช่น Xiaomi Mi Pad 4Samsung Galaxy Tab S4 แต่ดูเหมือนผู้ผลิตจะไม่ค่อยกระตือรือร้นในการทำตลาดแท็บเล็ตมากนัก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่