เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 7 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Sharp ผู้ผลิตจอแสดงผลจากญี่ปุ่นได้ยืนยันความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดจอแสดงผล OLED บนสมาร์ทโฟนเมื่อช่วงต้นปีโดยเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเริ่มมีการผลิตจอ OLED เพื่อใช้งานบนสมาร์ทโฟนแล้ว ล่าสุดมีรายงานจากแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดภายในเปิดเผยว่า Sharp กำลังจะกลายเป็นผู้ผลิตจอ OLED ให้กับ Apple เพื่อนำไปใช้งานบน iPhone รุ่นใหม่ (คาดว่าจะเป็นรุ่นปี ค.ศ. 2019) ซึ่งจะทำให้ Apple ไม่จำเป็นต้องยืมมือคู่แข่งอย่าง Samsung มาช่วยผลิตจอ OLED มากเท่ากับในปัจจุบัน

ปีที่แล้ว Apple ส่ง iPhone X สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของค่ายที่ใช้หน้าจอ OLED ลงตลาดโดยมี Samsung เป็นผู้ผลิตจอแสดงผลให้โดยที่จอ OLED ถูกจัดว่าเป็นชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ที่แพงที่สุดของ iPhone X ด้วย

มีรายงานว่าในปีนี้ Apple และ LG Display ได้บรรลุข้อตกลงให้ LG เป็นผู้ผลิตจอ OLED ราว ๆ 3 - 5 ล้านชิ้น แต่ความร่วมมือนี้ก็ยังไม่มากเพียงพอที่จะทำให้ Apple เลิกพึ่งพา Samsung อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น Apple จึงมองหาทางเลือกที่ไปได้จากผู้ผลิตจอ OLED รายอื่น ๆ อยู่ในเวลานี้ และถ้าหาก Sharp คว้าดีลนี้ได้สำเร็จก็จะทำให้ Apple ลดการพึ่งพา Samsung ไปอีกขั้นหนึ่ง

อย่างไรก็ตามผู้ใกล้ชิดวงในอุตสาหกรรมผู้ผลิตเผยว่ากระบวนการผลิตหน้าจอ OLED ค่อนข้างยุ่งยากจึงทำให้บริษัทผู้จัดหาชิ้นส่วนหลาย ๆ เจ้าไม่สามารถตอบรับมาตรฐานที่ Apple ตั้งไว้ได้ เรื่องนี้จึงต้องจับตาดูกันต่อไปในปีหน้าว่าสุดท้ายแล้ว Apple จะหาทางออกให้กับตัวเองอย่างไร

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่