สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 13 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับรางวัลสมาร์ทโฟนที่สามารถมอบประสบการณ์การรับชมวิดีโอได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้การันตีก็คือ YouTube ผู้ให้บริการคอนเทนต์ระดับโลก โดยจะมีทั้งหมด 19 รุ่น แต่ละรุ่นต่างมีเอกลักษณ์ของตนเอง และแน่นอนว่ามีแต่รุ่นท็อปเท่านั้น ส่วนการวัดผลระบุว่าเน้นแสดงผลเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอแบบ 360 องศา, DRM หรือ Digital rights management performance, การแสดงเฟรมเรทคุณภาพสูง, การแสดงผล HDR, การแสดงผล 4K และรองรับการเข้ารหัสแบบใหม่ VP9 แล้วแต่ละเทคโนโลยีการแสดงผลคืออะไร มาทำความรู้จักกัน

 

เริ่มจากการแสดงผลแบบ 360 องศา : กำลังกลายเป็นเทรนด์ยอดฮิต หากไม่เข้าใจความหมายว่า 360 องศาคืออะไร ให้รอบนึกภาพ คุณยืนอยู่กึ่งกลางท่ามกลางสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวคุณ นั่นคือจุดสำคัญที่คุณจะเห็นทุกอย่าง ไม่เกิดจุดบอดจุดใดจุดหนึ่ง และคุณก็สามารถควบคุมสิ่งที่อยากเห็นได้ด้วย แน่นอนว่าหากมีหน้าจอแสดงผลที่มีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้ภาพไม่เบลอ ไม่แตกนั่นเอง

ต่อด้วย HDR (High dynamic range) ผู้รับชมคอนเทนต์จะได้ประสบการณ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเฉดสีที่สวยสดมากขึ้น ให้คอนทราสต์ดีกว่าเดิมแม้ภาพจะมืด หรือแสงมากก็ยังเห็นรายละเอียดอื่นๆ ของภาพได้

High Frame Rate จะพบในคลิปวิดีโอประเภทกีฬา, เกม หรือวิดีโอแนวแอคชั่น เนื่องจากมีภาพที่เคลื่อนไหวรวดเร็ว และรายละเอียดมาก ดังนั้นจึงต้องใช้สมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพสูงในการเล่น มีชิปเซ็ตประมวลผลกราฟฟิกคุณภาพสูง เพื่อให้เรนเดอร์ภาพได้อย่างไหลลื่น (Smooth)

Next Generation Codecs การเข้ารหัสขั้นสูง โดยจะเป็นรหัสที่จะเริ่มใช้งานในอนาคต คาดว่าเป็นปี 2019 ซึ่งจะทำงานร่วมกับฮารืดแวร์ VP9 ช่วยลดการรับส่ง Bandwidth ลงอีกประมาณ 30%

Digital rights management performance สมาร์ทโฟนเหล่านั้นสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของคลิปวิดีโอได้อย่างครบถ้วนมากที่สุด ไม่เกิดการรบกวนใดๆ เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ที่ดี

รายชื่อสมาร์ทโฟน 19 รุ่นที่ YouTube ระบุว่าเป็น Signature Devices

ใครชอบใจรุ่นไหนสามารถสั่งซื้อผ่านสโตร์ของเราได้เลย อย่างไรก็ดีเพื่ออรรถรสในการรับชมวิดีโอก็ต้องเลือกสมาร์ทโฟนที่มีเทคโนโลยีการแสดงผลอย่างครบครัน เพื่อความสมจริงเป็นธรรมชาติ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่