ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 16 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปลายปีที่แล้ว Google เปิดตัวแพลตฟอร์ม Android Oreo (Go Edition) ด้วยความหวังที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้สมาร์ทโฟนสเปกระดับล่าง ในขณะที่หน้าตาภายนอกของ Android Go Edition ดูคล้ายกับแพลตฟอร์ม Android เวอร์ชั่นปกติแต่ภายในมีการใช้พื้นที่ติดตั้งระบบเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของ Android เวอร์ชั่นปกติเท่านั้น ล่าสุดหลังจากที่เริ่มปล่อยอัปเดตแพลตฟอร์ม Android 9 Pie ทาง Google ก็ถือโอกาสแนะนำแพลตฟอร์ม Android 9 Pie (Go Edition) อย่างเป็นทางการ

Android 9 Pie (Go Edition) เวอร์ชั่นล่าสุดสร้างขึ้นโดยใช้พื้นฐานของแพลตฟอร์มเวอร์ชั่นก่อนแต่มีการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน เช่น ในแง่ของพื้นที่ติดตั้งระบบจะมีขนาดเล็กลงกว่าเวอร์ชั่นก่อนหน้าถึง 500MB ดังนั้นอุปกรณ์ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง 8GB จะเหลือพื้นที่ว่างหลังจากติดตั้ง Android 9 Pie (Go Edition) ถึง 5.5GB เทียบกับการติดตั้งแพลตฟอร์ม Android 9 Pie เวอร์ชั่นปกติจะเหลือพื้นที่ว่างเพียง 2.5GB เท่านั้น

Android 9 Pie (Go Edition) จะใช้เวลาในการบูตระบบเร็วขึ้น เพิ่มระดับความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้งาน นอกจากนี้เครื่องมือที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้งานระดับเริ่มต้นอย่าง dashboard หรือหน้าสรุปการใช้งานระบบก็ถูกรวมอยู่ในซอฟต์แวร์ด้วย

สำหรับแอพพลิเคชั่นตระกูล Go Edition ที่ Google ออกแบบมาเพื่อใช้บนแพลตฟอร์ม Android Go ก็ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเช่นเดียวกัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • Google Go เว็บเบราว์เซอร์สามารถอ่านออกเสียงข้อความที่อยู่บนเว็บไซต์และไฮไลต์คำแต่ละคำขณะออกเสียง
  • Youtube Go เล่นวิดีโอบน Youtube โดยใช้การดาวน์โหลดข้อมูลน้อยลง

  • Maps Go นำทางบนแผนที่แบบเลี้ยวต่อเลี้ยวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่เสถียร
  • Files Go โอนถ่ายข้อมูลแบบ peer-to-peer โดยไม่ต้องใช้ข้อมูลเครือข่าย มีความเร็วสูงสุด 490Mbps
  • Assistant Go ผู้ช่วยรับคำสั่งเสียงรองรับภาษาต่างประเทศเพิ่มขึ้น ได้แก่ ภาษาสเปน บราซิล โปรตุเกส และอินโดนีเซีย สนับสนุนการสั่งงานอุปกรณ์ เช่น การควบคุมบลูทูธ กล้อง ไฟฉายและเพิ่มแจ้งการเตือน
  • Android Messages มีขนาดแอพลดลง 50% นอกจากนี้แอพโทรศัพท์สามารถแสดงรายชื่อผู้โทรที่ไม่รู้จักและตรวจจับสแปม

 

Google ยังไม่ระบุวันที่ที่จะปล่อยอัปเดต Android 9 Pie (Go Edition) ออกมาโดยกำหนดการคร่าว ๆ คือช่วงเดือนกันยายน - ธันวาคม ค.ศ. 2018 นอกจากนี้ยังยืนยันว่าปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่รัน Android Go ราว ๆ 200 รุ่นอยู่ในท้องตลาดเวลานี้และผู้ผลิตกว่า 100 แบรนด์มีแผนจะเปิดตัวอุปกรณ์ Android Go รุ่นใหม่ออกมาภายในปีนี้ด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่