สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 16 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อินเดียเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่อันดับสองของโลกซึ่งผู้ผลิตล้วนต้องการส่วนแบ่งตรงนี้และก็เป็นเหตุผลที่ทำให้บริษัทวิเคราะห์ตลาดหลายเจ้าติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดแต่ตัวเลขที่ประเมินออกมาก็อาจจะไม่ได้ตรงกันเสมอไป ล่าสุด IDC บริษัทวิเคราะห์ตลาดได้จัดทำข้อมูลส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในอินเดียประจำไตรมาสที่สองของปีนี้โดยชี้ว่า Xiaomi เป็นผู้นำตลาดเหนือ Samsung

ข้อมูลของ IDC ระบุว่า Xiaomi มีส่วนแบ่งตลาด 29.7% ด้วยยอดขาย 10 ล้านเครื่อง ขณะที่ Samsung มีส่วนแบ่งตลาด 23.9% ด้วยยอดขาย 8 ล้านเครื่อง ข้อมูลของ IDC ในส่วนของ Xiaomi ใกล้เคียงกับที่ Canalys และ Counterpoint นำเสนอในก่อนหน้านี้แต่ข้อมูลในส่วนของ Samsung มีตัวเลขที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ข้อมูลของ IDC ในส่วนของ OPPO ก็น้อยกว่าตัวเลขที่ Canalys และ Counterpoint วิเคราะห์ไว้

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ Huawei ไม่ติดโผท็อป 5 ผู้นำสมาร์ทโฟนในตลาดอินเดียแต่เป็น Transsion ที่มาอยู่ในตำแหน่งนี้แทน (Transsion เป็นบริษัทผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์ Tecno, Itel และ Infinix) ซึ่งต่างกับข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ตลาดเจ้าอื่นที่แยกส่วนแบรนด์สมาร์ทโฟนภายใต้การควบคุมของ Transsion ออกจากกัน

 

อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ว่า Xiaomi ยังคงครองตำแหน่งผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียในไตรมาสที่สองและเป็นผู้นำตลาด 4 ไตรมาสติดต่อกันยังคงสอดคล้องกัน โดย Redmi 5, Redmi 5A, Redmi Note 5 และ Redmi Note 5 Pro ทำยอดขายได้อย่างแข็งแกร่งช่วยให้ Xiaomi มียอดขายเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนถึง 2 เท่า

IDC ยืนยันข้อมูลเช่นเดียวกับที่ Counterpoint  รายงานก่อนหน้านี้ว่า OnePlus สามารถแซง Samsung และ Apple ขึ้นเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมในอินเดียได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

ส่วนความเคลื่อนไหวของตลาดฟีเจอร์โฟนในอินเดียมีแนวโน้มเติบโตขึ้น 29% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยไตรมาสที่สองของปีนี้ทำยอดขายได้รวม 44 ล้านเครื่อง ซึ่งแบรนด์ Jio ยังคงเป็นผู้นำต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่