สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถึงเวลา Samsung Galaxy Note 9 สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์จากแดนกิมจิ ถูกจับมาทดสอบความทนทานกันบ้าง โดยยังเป็นเจ้าประจำ JerryRigEverything นักทำลายสมาร์ทโฟนชื่อดังทางช่อง Youtube ซึ่งจากประวัติการทดสอบสมาร์ทโฟนจาก Samsung ที่ผ่านมา เจ้าตัวบอกเองเลยว่า "ไม่เคยมีรุ่นไหนทำให้ผิดหวัง ทำให้ Samsung Galaxy Note 9 จึงเป็นรุ่นที่คาดหวังพอสมควร" ส่วนการทดสอบจะเป็นเช่นใด มาติดตามกันได้เลย

เริ่มกันที่ทดสอบการขีดข่วนบนหน้าจอแสดงผล

หน้าจอแสดงผลของ Samsung Galaxy Note 9 เป็น Super AMOLED ขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียด 2960x1440 พิกเซล และมีการปกป้องด้วยกระจก Gorilla Glass 5 ซึ่งในการทดสอบก็มีการใช้เหล็กปลายแหลมระดับต่างๆ (ยิ่งสูงยิ่งแหลม) และก็เริ่มรอบขีดข่วนที่ระดับ 6 ถึง 7 แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับ Gorilla Glass 5 เพราะจะเกิดรอยที่ระดับนี้อยู่แล้ว สรุปได้ว่า Samsung Galaxy Note 9 มีการปกป้องรอยขีดข่วนที่ดีใช้ได้ หมดปัญหารอยขีดข่วนจากคัตเตอร์หรือกุญแจไปได้

ต่อกันด้วยการเผาหน้าจอ ซึ่งต้องใช้เวลาเผานานถึง 15 วินาทีหน้าจอถึงเกิดรอยเป็นสีขาว และก็คืนสภาพหลังจากนั้น แต่นี้คือจุดที่น่าสนใจเพราะปกติหน้าจอแบบ OLED จะไม่คืนสภาพหลังจากโดนเผา แต่สำหรับ Samsung Galaxy Note 9 มีการคืนสภาพ พร้อมใช้งานได้ตามปกติ

บริเวณด้านบนของหน้าจอ

ในบริเวณนี้จะมีช่องสแกนม่านตาและกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งทั้งคู่มีการปกป้องด้วยกระจก Gorilla Glass 5 เช่นกัน ทำให้การเกิดรอบขีดข่วนเป็นไปได้ยาก ในขณะที่ช่องลำโพงสำหรับการสนทนาก็มีการใช้วัสดุเป็นโหละ แม้ว่าจะถูกแงะถูกงัดแบบรุนแรงแค่ไหนก็ไม่หลุดออกมา ถือว่าออกแบบมาได้อย่างดีเยี่ยม

บริเวณรอบตัวเครื่อง และปุ่มการใช้งาน !!

รอบตัวเครื่องของ Samsung Galaxy Note 9 ทำจากวัสดุโลหะซึ่งแข็งแกร่งอยู่แล้วตามปกติ แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น !! แม้ว่าบริเวณรอบตัวเครื่องทำจากโลหะก็จริง แต่ปุ่ม Bixby และปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง สามารถงัดออกมาได้ ซึ่ง JerryRigEverything ก็บอกว่าปกติก็มีแน่นพอสมควร ไม่สามารถแกะออกมาด้วยมือเปล่าหรือปุ่มหลุดออกมาได้เมื่อเครื่องตกพื้น

ปากกา S-Pen

สำหรับปากกา S-Pen เป็นหนึ่งในจุดขายหลักของตระกูล Galaxy Note แต่สำหรับ S-Pen ใน Samsung Galaxy Note 9 เป็นอะไรที่เหนือกว่าก่อนหน้าทั้งหมด ด้วยการเชื่อมต่อผ่านระบบ Bluetooth แบบอัตโนมัติ รวมถึงชาร์จแบตเตอรี่ ได้ทันทีเมื่อเสียบกลับเข้าที่ โดยชาร์จเพียง 40 วินาทีใช้ได้นานถึง 30 นาที และยังมีฟีเจอร์อีกมากมาย (ลิ้งค์ S-Pen)

ซึ่งทาง JerryRigEverything มีแถมการทดสอบความแกร่ง S-Pen ให้ด้วย ก็เห็นว่าบริเวณรอบปากกาและปุ่มมีวัสดุเป็นพลาสติกทั้งหมด สามารถหักออกได้ง่ายๆ รวมถึงแผงวงจรข้างในก็หักตามไปด้วยเกือบหมด

ข้างหลังตัวเครื่อง

พลิกมาดูกันที่ด้านหลัง โดย Samsung Galaxy Note 9 มาพร้อมกล้องหลังคู่ ความละเอียด 12+12 ล้านพิกเซล ไฟแฟลช และเซนเซอร์ตรวจจับการเต้นของหัวใจ ซึ่งตรงจุดนี้ทั้ง 3 อย่างถูกครอบทับด้วยกระจกแก้วเป็นอย่างดี ทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ยากมาก ตรงส่วนที่สแกนลายนิ้วมือยังโดนคัตเตอร์ขูดเป็นจนรอยอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังสามารถใช้งานสแกนได้ตามปกติ

การหักงอตัวเครื่อง

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายการหักงอตัวเครื่อง โดยปกติ Samsung มักจะเป็นผู้นำในการออกแบบสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว ซึ่ง JerryRigEverything ก็บอกว่าตั้งแต่ทดสอบ Samsung Galaxy S6 ในปี 2015 การทดสอบก็ออกมาดีตลอด ซึ่ง Sansung Galaxy Note 9 ก็ไม่ทำให้ผิดหวังตามเคย โดยไม่มีรอยปริให้เห็น แม้ว่าจะพยายามงอจนมือสั่นแล้วก็ตาม

สุดท้ายถือว่าภาพรวมของ Samsung Galaxy Note 9 ในด้านความแข็งแกร่งออกมาดีพอสมควร ยกเว้นเรื่องปุ่มข้างตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว ซึ่ง JerryRigEverything ก็มีการแซวเล็กๆ น้อยๆ ว่า "รักษาเพื่อนของคุณให้ดี และรักษาปุ่มของคุณให้ดียิ่งกว่า" ก็ถือว่าเป็นการแซวเล็กๆ น้อยๆ พร้อมปิดท้ายว่าเขาพอใจกับ Samsung Galaxy S8 Plus ที่ใช้อยู่และยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนเครื่องใหม่ สามารถดูคลิปวิดีโอทั้งหมดได้ทางช่องยูทูป JerryRigEverything หรือวิดีโอทางด้านล่าง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่